‘พาณิชย์’ ถก สปป.ลาว ดันเปิดด่านพรมแดน 12 แห่ง ช่วยอำนวยความสะดวกส่งผลไม้ไทยไปจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 20, 2023 13:37 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์ หารือรัฐมนตรีการค้า สปป.ลาว เดินหน้าแก้ไขอุปสรรคทางการค้า ฟื้นฟูการค้าชายแดน และส่งเสริมเศรษฐกิจการค้ากับภาครัฐและเอกชนไทย ด้านไทย เร่งรัดให้เปิดด่านพรมแดน 12 แห่ง ช่วยอำนวยความสะดวกขนส่งผลไม้ไทยผ่านแดน สปป.ลาว ไปจีน ตั้งเป้าดันการค้าสองฝ่ายเป็น 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 68

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) ให้นำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ ต้อนรับรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า สปป.ลาว (นายมะไลทอง กมมะสิด) และคณะผู้บริหารภาครัฐและภาคเอกชน เมื่อวันที่ 9 มีนาคม ที่ผ่านมา เพื่อหารือถึงแนวทางส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้ากับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนไทย และความร่วมมือเพื่อผลักดันการค้าสองฝ่ายให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 11,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 360,000 ล้านบาท) ในปี 2568 พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติการดำเนินงานด้านการค้าในภารกิจของกระทรวงพาณิชย์ อาทิ การบริหารจัดการราคาสินค้า การบริหารการนำเข้า-ส่งออก การอำนวยความสะดวกทางการค้า และการส่งเสริมการส่งออก

นายกีรติ กล่าวว่า การหารือครั้งนี้ ไทยได้ขอให้ สปป.ลาว เร่งรัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาเปิดด่านพรมแดนที่ติดกับไทยเพิ่มอีก 12 แห่ง และช่วยอำนวยความสะดวกการขนส่งสินค้าไทยผ่านแดน สปป.ลาว ไปยังจีน เพื่อให้คล่องตัวมากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าผลไม้ ซึ่งกำลังเข้าสู่ช่วงฤดูที่ผลผลิตออกสู่ตลาดจำนวนมาก ในอีก 1-2 เดือนข้างหน้า โดย สปป.ลาว จะนำเรื่องดังกล่าวไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกต่อไป ทั้งนี้ ประเด็นการหารือดังกล่าว ถือเป็นการดำเนินงานตามนโยบายของรองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ที่มุ่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายในประเทศและการส่งออกของไทย นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายจะส่งเสริมความร่วมมือและแก้ไขอุปสรรคทางการค้า และฟื้นฟูการค้าชายแดนที่ชะลอตัวจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

?ในช่วงที่ผ่านมา การค้าระหว่างไทยและสปป.ลาว ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง หากทั้งสองฝ่ายทำการค้าระหว่างกันได้ตามปกติเหมือนช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะทำให้มูลค่าการค้าขยายตัวมากขึ้น และสามารถบรรลุเป้าหมายการค้าที่ตั้งไว้ร่วมกันที่ 11,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2568 ได้อย่างแน่นอน? นายกีรติ เสริม

ทั้งนี้ ปัจจุบันไทยเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของสปป.ลาว และเป็นอันดับที่ 8 ของไทยในกลุ่มอาเซียน ซึ่งในปี 2565 การค้าระหว่างไทยและสปป.ลาว มีมูลค่า 7,879 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (+8.52%) โดยไทยส่งออกไป สปป.ลาว มูลค่า 4,540 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (+13.47%) และไทยนำเข้าจาก สปป.ลาว มูลค่า 3,339.15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (+2.43%) สำหรับการค้าชายแดน คิดเป็นสัดส่วน 95% ของการค้ารวมระหว่างสองประเทศ สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ น้ำมันสำเร็จรูป อัญมณีและเครื่องประดับ น้ำตาลทราย เคมีภัณฑ์ และรถยนต์ และสินค้านำเข้าสำคัญ อาทิ เชื้อเพลิง ทองคำ ผักผลไม้ ปุ๋ย และเคมีภัณฑ์

16 มีนาคม 2566

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ