เอฟทีเออาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี เตรียมลงนามสิงหานี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 24, 2008 15:34 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          การประชุมคณะเจรจาการค้าเสรีอาเซียน-เกาหลี (AKTNC) ครั้งที่ 22  ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะให้มีการลงนามพิธีสารเข้าร่วมความตกลงว่าด้วยการค้าสินค้าและความตกลงว่าด้วยการค้าบริการอาเซียน-เกาหลีของไทย ในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-เกาหลี เดือนสิงหาคม ศกนี้  ส่วนการเจรจาจัดทำความตกลงว่าด้วยการลงทุนยังไม่คืบหน้า
นายนพดล สระวาสี รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ หัวหน้าคณะผู้แทนไทยในการประชุมคณะเจรจาการค้าเสรีอาเซียน-เกาหลี (AKTNC) ครั้งที่ 22 ณ เมืองปูซาน สาธารณรัฐเกาหลี เปิดเผยถึงผลการประชุมว่า อาเซียนและเกาหลีได้ร่วมกันหารือในหลายประเด็น โดยเฉพาะการลงนามพิธีสารเข้าร่วมความตกลงว่าด้วยการค้าสินค้าและความตกลงว่าด้วยการค้าบริการอาเซียน-เกาหลีของไทย ที่ตกลงให้จัดขึ้นในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-เกาหลีเดือนสิงหาคม 2551 ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์ โดยรัฐมนตรีเศรษฐกิจของอาเซียนและเกาหลีจะร่วมลงนามในพิธีสารทั้งสองฉบับกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของไทย ซึ่งจากที่กำหนดการลงนามพิธีสารทั้งสองฉบับต้องเลื่อนออกไปจากเดิมในเดือนพฤษภาคม 2551 นั้น
เนื่องจากมีการแก้ไขรายละเอียดในร่างพิธีสารทั้งสองฉบับเพื่อให้มีความสมบูรณ์และชัดเจนมากขึ้น รวมทั้งอาเซียนบางประเทศต้องใช้เวลาดำเนินกระบวนการภายในเพื่อเข้าร่วมลงนามกับไทยอย่างน้อย 2 เดือน หลังจากที่ไทยได้ร่วมลงนามพิธีสารดังกล่าวในเดือนสิงหาคม ศกนี้ แล้ว คาดว่าไทยจะสามารถเริ่มบังคับใช้ความตกลงดังกล่าวได้ประมาณปลายปี 2551
สำหรับการเจรจาจัดทำความตกลงว่าด้วยการลงทุนระหว่างอาเซียนและเกาหลีนั้น ยังไม่มีความคืบหน้ามากนัก เนื่องจากทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถผ่อนปรนท่าทีและหาจุดร่วมในการเจรจาได้ โดยประเด็นที่ยังต้องหารือต่อไป เช่น การขยายผลประโยชน์ที่อาเซียนให้แก่ประเทศคู่เจรจาอื่นในการจัดทำความตกลงว่าด้วยการลงทุนที่จะมีขึ้นในอนาคตให้แก่เกาหลีโดยอัตโนมัติ (Automatic MFN) การให้ความคุ้มครองการลงทุนก่อนเข้ามาจัดตั้งสำนักงานในประเทศ เป็นต้น ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายจะได้หารือนอกรอบเพิ่มเติมเพื่อให้สามารถบรรลุผลการเจรจาภายในปีนี้
ประเด็นสำคัญอื่นที่มีการหารือกัน ได้แก่ การจัดสรรงบประมาณเพื่อดำเนินโครงการความร่วมมือทางเศรษฐกิจภายใต้กรอบความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-เกาหลี ซึ่งเกาหลีได้จัดสรรงบประมาณปี 2551 จำนวน 530,000 เหรียญสหรัฐ และจะเบิกจ่ายแก่โครงการต่างๆ ที่จะเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนมิถุนายน ศกนี้ โดยโครงการความร่วมมือทางเศรษฐกิจภายใต้กรอบความตกลงนี้จะครอบคลุมสาขาต่างๆ ได้แก่ การส่งเสริมการค้าการลงทุน การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ อุตสาหกรรมสิ่งแวดล้อม และพลังงาน เป็นต้น ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเกาหลี
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ