‘กรมเจรจาฯ’ เผยผลสำเร็จงาน “มหกรรมสินค้า FTA” ดันสินค้าขายห้างโมเดิร์นเทรด คาด! ยอดขายไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 18, 2023 13:11 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เผยผลสำเร็จการจัดงาน ?มหกรรมสินค้า FTA? ผู้ประกอบการชื่นมื่น! ยอดจำหน่ายสินค้าดีเกินคาด พร้อมได้จับคู่ธุรกิจกับห้างโมเดิร์นเทรด อาทิ ท็อปส์ แมคโคร บิ๊กซี คาดยอดขายไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท ย้ำ! จะเดินหน้าพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการต่อเนื่อง ผลักดันสินค้าไทยใช้ประโยชน์จาก FTA โกอินเตอร์

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยผลสำเร็จการจัดงาน ?มหกรรมสินค้า FTA? ณ กระทรวงพาณิชย์ ระหว่างวันที่ 1-3 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ว่า การจัดงานครั้งนี้ มีผู้สนใจมาเลือกซื้อสินค้าจำนวนมาก จากผู้ประกอบการ เกษตรกร สหกรณ์ และวิสาหกิจชุมชน ที่ร่วมออกบูธจำหน่ายสินค้ากว่า 40 ราย ทำให้มียอดขายและรายได้เพิ่ม รวมทั้งยังได้เจรจาจับคู่ธุรกิจกับผู้แทนห้างโมเดิร์นเทรด อาทิ ท็อปส์ แมคโคร บิ๊กซี โลตัส คิงเพาเวอร์ และไปรษณีย์ไทย โดยสินค้าที่ได้ขึ้นจำหน่ายบนห้างโมเดิร์นเทรด อาทิ ถั่วทองบีนเฮ้าส์ ขิงแปรรูปนวลอนันต์เพชรบูรณ์ ชาเลือดมังกรทีชาลอบ ไก่งวงแปรรูปราชบุรี มะม่วงเบาสงขลา ไวน์เมล่อนฉะเชิงเทรา ซอสทัยฉะเชิงเทรา โกโก้ช็อกโก้ทอส นมอัดเม็ดของสหกรณ์โคนมห้วยสัตว์ใหญ่และสหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น ปลากะพงสามน้ำของ MOC Biz Club สงขลา ข้าวเกรียบกุ้งจากพืชมันตรา และน้ำสับปะรดเข้มข้นประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งจะช่วยสร้างโอกาสทางการตลาดทั้งออฟไลน์และออนไลน์ และสามารถใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) ขยายส่งออกสินค้าในอนาคต คาดจะมียอดขายจากการจับคู่ธุรกิจไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท

นางอรมน กล่าวว่า ผู้ประกอบการ เกษตรกร สหกรณ์ และวิสาหกิจชุมชน ที่เข้าร่วมจำหน่ายสินค้าครั้งนี้ เป็นผู้ที่ผ่านการเข้าร่วมโครงการอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพของกรม โดยเฉพาะการจัดทำแผนธุรกิจ การพัฒนารูปแบบสินค้าให้ตรงกับความต้องการของตลาด และการใช้ประโยชน์จาก FTA เพื่อการส่งออก จึงถือเป็นผู้ประกอบการที่มีศักยภาพและมีความพร้อมในการทำธุรกิจอีกด้วย

?สำหรับในปีนี้ กรมยังคงเดินหน้าจัดทำโครงการเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ อาทิ โครงการโคนมไทยก้าวไกล ขยายตลาดส่งออกได้ด้วย FTA ซึ่งเป็นการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ เกษตรกร และสหกรณ์โคนมและผลิตภัณฑ์ โครงการ DTN Business Plan Award ชี้ช่องโอกาส บุกตลาดด้วย FTA สำหรับผู้ประกอบการ กลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน ผู้ผลิตสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูป โครงการส่งเสริมเกษตรกร ผู้ประกอบการไทย เร่งต่อยอดใช้ประโยชน์ FTA (Thai Entrepreneur Program for FTA Market: ThEP for FTA market) สำหรับกลุ่มผู้ผลิตสินค้า BCG ทั้งนี้ ผู้ผ่านการอบรมโครงการดังกล่าว จะได้เข้าร่วมกิจกรรมบูธแคมป์ และจับคู่ธุรกิจกับคู่ค้าที่ไทยมี FTA ด้วย อาทิ อาเซียน จีน และอินเดีย ซึ่งที่ผ่านมาช่วยสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการกว่า 800 ล้านบาท? นางอรมนเสริม

18 พฤษภาคม 2566

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ