‘กรมเจรจาฯ’ ล่องใต้หนุนสินค้าดาวเด่นปัตตานี ‘อาหารทะเลแปรรูป-ผ้าบาติก’ เร่งใช้ประโยชน์ FTA บุกตลาดการค้าเสรี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 2, 2023 13:13 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศลงพื้นที่ปัตตานี จับมือหน่วยงานพันธมิตรจัดสัมมนาใหญ่ ขนทัพกูรูด้านการค้าระหว่างประเทศ ให้ความรู้เรื่อง FTA กับผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชน และเกษตรกร กว่า 150 คน พร้อมเปิดเวทีวิเคราะห์สินค้าดาวเด่นปัตตานี ทั้งอาหารทะเลแปรรูปและผ้าบาติก แนะพัฒนาสินค้าตอบโจทย์ตลาดและผู้บริโภค ดันใช้ FTA กรุยทางขยายส่งออกสินค้าไปตลาดต่างประเทศ

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยหลังเป็นประธานเปิดงานสัมมนา ?ชี้ช่องใช้ประโยชน์ FTA ขยายการส่งออกสินค้าของดีปัตตานีไปตลาดอาเซียน? ภายใต้โครงการการสร้างเครือข่ายเชื่อมโยง 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สู่ตลาดการค้าเสรีอาเซียน เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ที่ผ่านมา ณ โรงแรมซี.เอส. ปัตตานี ว่า ได้นำคณะกรมและผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าระหว่างประเทศ อาทิ มูลนิธิเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย สภาเกษตรกรแห่งชาติ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ สำนักงานพาณิชย์จังหวัด สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ และสำนักงานสภาเกษตรกร ร่วมจัดสัมมนาให้ความรู้เรื่องความตกลงการค้าเสรี (FTA) กฎระเบียบทางการค้า กลยุทธ์การทำตลาด และแนวโน้มตลาดต่างประเทศ ให้กับผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชน และเกษตรกรกว่า 150 ราย และยังได้เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมงานแสดงและจำหน่ายสินค้า อาทิ ผ้าบาติก ข้าวเกรียบปลา ลูกหยี น้ำผึ้งชันโรง และขิงผง พร้อมทั้งให้ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์และแนะนำการพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ความต้องการของตลาด และผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญเรื่องสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน

นางอรมน กล่าวว่า กรมยังได้ลงพื้นที่พบปะผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชน และเกษตรกรในพื้นที่ เพื่อรับฟังข้อมูลการผลิตและจำหน่ายสินค้า อาทิ ผู้ประกอบการแพปูโชคอุดมรัชฏ์ เป็นผู้ผลิตสินค้าปูม้าต้มสุกพรีเมี่ยม และเนื้อปูม้าก้อนพาสเจอไรซ์บรรจุกล่อง ซึ่งทำการประมงที่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและไม่ทำลายระบบนิเวศ ผู้ประกอบการข้าวเกรียบปลาหรือกรือโป๊ะแบรนด์นัสรีน เป็นผู้ที่พัฒนาผลิตภัณฑ์จนสามารถส่งออกไปตลาดญี่ปุ่นได้สำเร็จ และวางจำหน่ายในโมเดิร์นเทรดทั่วประเทศ อาทิ Big C Max Value TOPs และ 7-11 วิสาหกิจชุมชนโอรังปันตัย เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายปลากุเลาเค็ม มีกระบวนการผลิตเป็นเอกลักษณ์ มีรสชาติดี ไม่มีสารเจือปน และจำหน่ายสินค้าได้ กิโลกรัมละ 1,300 บาท ถือเป็นสินค้าที่มีคุณภาพและมาตรฐาน และกลุ่มผ้าบาราโหมบาติก โดยมีการดัดแปลงลวดลายจากเครื่องกระเบื้อง ถ้วยชามโบราณ ย้อมผ้าจากสีธรรมชาติ มีลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ ทำให้สามารถจำหน่ายสินค้าได้ในราคาสูง และวางจำหน่ายบนเว็บไซต์ของสายการบินไทยได้

?กรมมีแผนจะนำสินค้าที่มีศักยภาพของจังหวัดปัตตานี เข้าร่วมจำหน่ายในงาน ?FTA Fair นำสินค้าไทย สู่ตลาดการค้าเสรี? ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนสิงหาคมนี้ เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจและเพิ่มช่องทางจำหน่ายสินค้าแบบปลีกให้กับผู้ประกอบการ รวมทั้งการจับคู่ธุรกิจกับห้างโมเดิร์นเทรดและคู้ค้าในต่างประเทศ โดยใช้ประโยชน์จาก FTA ซึ่งปัจจุบันคู่ค้า FTA ส่วนใหญ่ อาทิ อาเซียน จีน ออสเตรเลีย และฮ่องกง ได้ยกเว้นการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากไทยแล้ว? นางอรมน เสริม

ในปี 2565 ไทยส่งออกปูสด แช่เย็นแช่แข็ง นึ่งหรือต้ม และปูกระป๋อง ไปตลาดโลก มูลค่า 46 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตลาดส่งออกสำคัญ อาทิ จีน ออสเตรเลีย และเกาหลีใต้ ไทยส่งออกข้าวเกรียบที่มีเนื้อปลาเป็นส่วนผสมและปลาปรุงแต่ง มูลค่า 103 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตลาดส่งออกสำคัญ อาทิ จีน ออสเตรเลีย และกัมพูชา ไทยส่งออกปลาแห้งใส่เกลือหรือรมควัน มูลค่า 52.34 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตลาดส่งออกสำคัญ อาทิ ญี่ปุ่น ศรีลังกา และสหรัฐฯ และไทยส่งออกผ้าผืน โดยเฉพาะบาติก มูลค่า 0.71 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตลาดส่งออกสำคัญ อาทิ อินเดีย ปากีสถาน และเวียดนาม

1 มิถุนายน 2566

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ