‘อาเซียน - แคนาดา’ ถกเข้ม FTA รอบ 4 คืบหน้าด้วยดี ตั้งเป้าปิดดีล ปี 67

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 30, 2023 13:46 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

?อาเซียน-แคนาดา? เดินหน้าประชุมเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) รอบที่ 4 เร่งอัพเดทการเจรจาในภาพรวม ทั้งการประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้า (TNC) และการประชุมกลุ่มย่อย 17 คณะ การหารือยกร่างความตกลงคืบหน้าด้วยดี พร้อมวางแผนประชุมปีนี้อีก 2 รอบ คาดสรุปผลการเจรจาภายในปี 2567

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ (นายรัชวิชญ์ ปิยะปราโมทย์) เข้าร่วมการประชุมเจรจาเพื่อจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) อาเซียน-แคนาดา รอบที่ 4 ผ่านระบบประชุมทางไกล เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2566 โดยการประชุมครั้งนี้ ประกอบด้วยการประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้า (TNC) เพื่อกำกับดูแลและติดตามการเจรจาในภาพรวม และการประชุมกลุ่มย่อย โดยได้มุ่งเน้นการหารือเพื่อยกร่างความตกลง ซึ่งทั้งสองฝ่ายตั้งเป้าสรุปผลการเจรจาให้ได้ภายในปี 2567

นางอรมน กล่าวว่า สำหรับการประชุมกลุ่มย่อย ประกอบด้วยกลุ่มย่อย 17 คณะ ได้แก่ การค้าสินค้า กฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า พิธีการศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้า มาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช อุปสรรคทางเทคนิคต่อการค้า การค้าบริการ บริการโทรคมนาคม บริการด้านการเงิน การลงทุน ทรัพย์สินทางปัญญา การจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ วิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย กฎหมายและสถาบัน การเยียวยาทางการค้า พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การแข่งขันทางการค้า และความร่วมมือด้านเทคนิคและเศรษฐกิจ โดยคณะทำงานได้เน้นการหารือการยกร่างความตกลง ซึ่งมีความคืบหน้าด้วยดี และได้วางแผนจะจัดการประชุมในปีนี้อีก 2 รอบ เพื่อให้สามารถสรุปผลการเจรจาภายในปี 2567 ตามที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้

ทั้งนี้ ในช่วง 4 เดือนแรก (ม.ค. - เม.ย. 2566) การค้าระหว่างอาเซียนและแคนาดา มีมูลค่า 9,136.26 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยอาเซียนส่งออกไปแคนาดา มูลค่า 6,914.96 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และนำเข้าจากแคนาดา มูลค่า 2,221.29 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ เครื่องจักรกลไฟฟ้า เครื่องจักรกล สิ่งทอ และรองเท้า และสินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ ธัญพืช เครื่องจักรกล ปุ๋ย เยื่อกระดาษและเศษกระดาษ และเครื่องจักรกลไฟฟ้า

สำหรับในช่วง 5 เดือนแรก (ม.ค. - พ.ค. 2566) การค้าระหว่างไทยกับแคนาดา มีมูลค่า 1,176.08 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยส่งออกไปแคนาดา มูลค่า 737.47 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และนำเข้าจากแคนาดา มูลค่า 438.62 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ เตาอบไมโครเวฟและเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ให้ความร้อน อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป เครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบอื่น ๆ เหล็ก เหล็กกล้า และผลิตภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์ยาง สินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช เยื่อกระดาษและเศษกระดาษ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ แผงวงจรไฟฟ้า ปุ๋ยและยากำจัดศัตรูพืช

29 มิถุนายน 2566

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ