‘กรมเจรจาฯ’ จับมือพันธมิตรล่องใต้ ปูทางกาแฟ โกโก้ มะม่วง จ.สงขลา ใช้ FTA ขยายส่งออกตลาดฮาลาล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 3, 2023 13:27 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ผนึกกำลังพันธมิตรภาครัฐ-เอกชน นำทัพกูรูด้านการค้าระหว่างประเทศ ลงพื้นที่สงขลา พบผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชน และเกษตรกร สร้างความรู้ความเข้าใจเรื่อง FTA ชี้กลยุทธ์การทำตลาดออนไลน์-ออฟไลน์ การพัฒนาสินค้าตอบโจทย์ผู้บริโภคและเทรนด์โลก ปูทางกาแฟ โกโก้ มะม่วง ยกระดับเป็นสินค้าพรีเมี่ยม หนุนใช้ประโยชน์จาก FTA ขยายส่งออกไปตลาดฮาลาล

นางสาวบุณิกา แจ่มใส รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ (นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม) ให้นำทัพหน่วยงานพันธมิตร ทั้งสภาเกษตรกรแห่งชาติ สำนักงานพาณิชย์ สำนักงานสภาเกษตรกร และผู้ประกอบการกาแฟแบรนด์ทศกัณฐ์ และโกโก้แบรนด์ช็อกโก้ทอส ลงพื้นที่ จ.สงขลา ระหว่างวันที่ 28-30 มิถุนายน 2566 เพื่อพบหารือผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชน และเกษตรกร พร้อมจัดสัมมนาสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) ขยายส่งออกไปตลาดการค้าเสรีและตลาดฮาลาล ให้กับวิสาหกิจชุมชนแปรรูปกาแฟ ผู้ประกอบการมะม่วงเบาแปรรูป ?แบรนด์ดีฟรุ๊ตส์? และผู้ประกอบการโกโก้ ?แบรนด์ Singora Chocolate?

นางสาวบุณิกา กล่าวว่า กรมได้นำผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าระหว่างประเทศ ให้คำแนะนำเกี่ยวกับกลยุทธ์การทำตลาด การยกระดับสินค้าให้เป็นระดับพรีเมี่ยม ขยายช่องทางจำหน่ายทั้งออนไลน์และออฟไลน์ และแนวทางการประชาสัมพันธ์สินค้าให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และการพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคและเทรนด์โลก รวมทั้งใช้ประโยชน์จาก FTA ขยายส่งออกไปตลาดการค้าเสรี ซึ่งปัจจุบันคู่ค้า FTA ส่วนใหญ่ได้ยกเว้นหรือลดการเก็บภาษีนำเข้าทั้งหมดให้กับสินค้าไทยแล้ว

นอกจากนี้ กรมยังได้ลงพื้นที่เพื่อพบหารือกับวิสาหกิจชุมชนแปรรูปกาแฟ อำเภอสะบ้าย้อย ซึ่งเป็นต้นกำเนิดกาแฟพันธุ์โรบัสต้าต้นแรกของไทย มีพื้นที่เพาะปลูก 617 ไร่ มีผลผลิต 38 ตันต่อปี และพัฒนาสายพันธุ์กาแฟอย่างต่อเนื่อง มีจุดเด่น คือ การควบคุมการผลิตตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ และมีกลิ่นหอม ถือเป็นสินค้าดาวรุ่งที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด และเป็นที่ต้องการของตลาด รวมทั้งยังเป็นพันธุ์ที่ปลูกง่ายในระดับความสูง 500-600 เมตร จึงสามารถขยายการปลูกในพื้นที่ภาคใต้และภาคเหนือ

สำหรับการพบหารือกับวิสาหกิจชุมชนพร้อมทรัพย์มาเกตติ้ง เป็นผู้ประกอบการมะม่วงเบาผลสดแปรรูป ?แบรนด์ดีฟรุ๊ตส์? ซึ่งได้รับเครื่องหมายรับรองสินค้า GI โดยมีผลิตภัณฑ์ อาทิ มะม่วงเบาแช่อิ่ม มะม่วงเบาดองเกลือ เม็ดมะม่วงเบาเชื่อม และน้ำมะม่วงเบาซ่า ซึ่งนำมาจากอำเภอสิงหนคร สทิงพระ ระโนด และกระแสสินธุ์ รวมถึงยังเป็นผู้ประกอบการที่เคยร่วมออกงานแสดงและจำหน่ายสินค้ากับกรม ในโครงการ ?FTA Fair นำสินค้าไทยสู่ตลาดการค้าเสรี? และ ?มหกรรมสินค้า FTA?

นอกจากนี้ กรมยังได้พบหารือกับผู้ประกอบการโกโก้ ?แบรนด์ Singora Chocolate? อำเภอสทิงพระ ซึ่งเป็นผู้รับซื้อโกโก้ที่ปลูกใน จ.สงขลา นำมาแปรรูปเป็นโกโก้นิปส์ ผงโกโก้ ช้อกโกแลตบาร์ และชาจากเปลือกโกโก้ มีจุดเด่น คือ มีรสชาติเปรี้ยวอ่อน ไม่ฝาด และใช้น้ำตาลโตนดความหวานต่ำเป็นรายแรก เพื่อให้ผู้ป่วยเบาหวานสามารถรับประทานช็อกโกแลตได้ ซึ่งผู้ประกอบการมีความต้องการขยายตลาดส่งออก อาทิ ญี่ปุ่น ไต้หวัน และสหภาพยุโป ซึ่งกรมได้แนะนำการใช้ประโยชน์จาก FTA และการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ตลาดการค้าเสรีอีกด้วย

30 มิถุนายน 2566

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ