ไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเจรจา FTA กับยูเออี รอบ 2 เล็งปีดดีลภายใน 6 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 18, 2023 15:34 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจรจา FTA กับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) รอบ 2 ที่กรุงเทพฯ เดินหน้าหารือยกร่างความตกลงฯ ทั้งการประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้า และคณะทำงานกลุ่มย่อย 11 คณะ อาทิ การค้าสินค้า MSMEs ทรัพย์สินทางปัญญา และการค้าดิจิทัล เร่งผลักดันการเจรจาให้คืบหน้าโดยเร็ว ตั้งเป้าปิดดีลภายใน 6 เดือน

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) กับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) รอบที่ 2 ระหว่างวันที่ 18-20 กรกฎาคมนี้ ณ กรุงเทพฯ เพื่อเดินหน้าสรุปผลการเจรจาให้สำเร็จภายใน 6 เดือน ตามที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้ร่วมกัน ซึ่งสืบเนื่องจากที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) ได้ประกาศเปิดการเจรจาจัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ หรือ CEPA (Comprehensive Economic Partnership Agreement) ระหว่างไทยกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ร่วมกับรัฐมนตรีแห่งรัฐประจำกระทรวงเศรษฐกิจยูเออี รับผิดชอบด้านการค้าต่างประเทศ (ดร. ธานี บิน อาเหม็ด อัล เซยูดี) เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2566 และทั้งสองฝ่ายได้ประชุมเจรจา CEPA รอบที่ 1 เมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา ณ เมืองดูไบ

นางอรมน กล่าวว่า การเจรจารอบนี้ จะเป็นการประชุมของคณะกรรมการเจรจาการค้า เพื่อกำกับดูแลและติดตามการเจรจาในภาพรวม และคณะทำงานกลุ่มย่อย 11 คณะ ได้แก่ 1) การค้าสินค้า 2) พิธีการศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้า 3) มาตรการเยียวยาทางการค้า 4) ความร่วมมือทางเศรษฐกิจและ MSMEs 5) กฎหมายและสถาบัน 6) ความโปร่งใสในการจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ 7) ทรัพย์สินทางปัญญา 8) การค้าบริการ รวมถึงการค้าดิจิทัล 9) การลงทุน 10) มาตรการที่เป็นอุปสรรคทางเทคนิคต่อการค้า และ 11) มาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช ซึ่งจะหารือยกร่างความตกลง เพื่อผลักดันให้การเจรจาคืบหน้าตามที่ตั้งเป้าไว้

ทั้งนี้ ยูเออีเป็นคู่ค้าอันดับ 6 ของไทยในตลาดโลก และเป็นอันดับ 1 ในตะวันออกกลาง โดยในปี 2565 การค้าระหว่างไทยกับยูเออี มีมูลค่า 20,824.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 73.9% จากปีก่อนหน้า โดยไทยส่งออกไปยูเออี มูลค่า 3,420.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และไทยนำเข้าจากยูเออี มูลค่า 17,404 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ และผลิตภัณฑ์ยาง และสินค้านำเข้าสำคัญ อาทิ น้ำมันดิบ น้ำมันสำเร็จรูป ก๊าซธรรมชาติ สินแร่โลหะอื่นๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์ และเครื่องเพชรพลอย สำหรับในช่วง 5 เดือนแรก (ม.ค.-พ.ค. 2566) การค้าระหว่างไทยกับยูเออี มีมูลค่า 7,698.52 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หดตัว 4.50% จากปีก่อนหน้า โดยไทยส่งออกไปยูเออี มูลค่า 1,309.68 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และไทยนำเข้าจากยูเออี มูลค่า 6,388.84 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

18 กรกฎาคม 2566

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ