‘รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน’ นัดถกผลการดำเนินงานปี 66 ก่อนชงผู้นำ ก.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 18, 2023 13:27 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

'รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน' นัดถกผลการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจ ปี 66 เตรียมพิจารณาเอกสารสำคัญ 10 ฉบับ ติดตามการอัปเกรด FTA ร่วมมือทางเศรษฐกิจกับคู่เจรจา 12 ชาติ พร้อมลงนาม MOU ระหว่างอาเซียนและองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) ด้านสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน เตรียมเสนอโครงการสำคัญ อาทิ เศรษฐกิจดิจิทัล ความยั่งยืน และสิ่งแวดล้อม ก่อนสรุปผลเสนอที่ประชุมผู้นำอาเซียน ก.ย.นี้

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ (นายเอกฉัตร ศีตวรรัตน์) ได้รับมอบหมายจากรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) ให้เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Minister?s Meeting: AEM) ครั้งที่ 55 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 19-22 สิงหาคมนี้ ณ เมืองเซอมารัง สาธารณรัฐอินโดนีเซีย เพื่อหารือสรุปผลการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจที่สำคัญของอาเซียน ในปี 2566 ติดตามความคืบหน้าการเจรจายกระดับความตกลงการค้าเสรี (FTA) การกระชับความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับรัฐมนตรีการค้าของคู่เจรจาของอาเซียน 12 ประเทศ และหารือกับผู้อำนวยการใหญ่องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก และสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน ก่อนนำเสนอผลต่อที่ประชุมผู้นำอาเซียน ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนกันยายนนี้

นางอรมน กล่าวว่า ที่ประชุมเตรียมพิจารณาเอกสารสำคัญ 10 ฉบับ ซึ่งเป็นผลลัพธ์การดำเนินงานด้านเศรษฐกิจที่สำคัญ ในปี 2566 อาทิ รายงานการศึกษากรอบความตกลงเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน (DEFA) แถลงการณ์ผู้นำอาเซียนว่าด้วยการจัดทำกรอบความตกลง DEFA ยุทธศาสตร์อาเซียนเพื่อความเป็นกลางทางคาร์บอน และกรอบความร่วมมือด้านเศรษฐกิจภาคทะเลของอาเซียน รวมทั้งจะหารือกับรัฐมนตรีการค้าของประเทศคู่เจรจาของอาเซียน ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ฮ่องกง อินเดีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และแคนาดา เพื่อติดตามความคืบหน้าการเจรจาและการยกระดับความตกลงการค้าเสรี (FTA) อาทิ การเจรจายกระดับการค้าเสรีอาเซียน-จีน การจัดทำแผนปฏิบัติการทางเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น การเจรจาทบทวนความตกลงการค้าสินค้าอาเซียน-อินเดีย และการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-แคนาดา พร้อมทั้งจะหารือกับรัฐมนตรีการค้าของสหรัฐอเมริกา รัสเซีย สหภาพยุโรป และสหราชอาณาจักร เพื่อสรุปผลการจัดทำแผนงานความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้า ในช่วง 1-2 ปีข้างหน้า

นอกจากนี้ ผู้อำนวยการใหญ่องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) จะเข้าร่วมประชุม และจะลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างอาเซียนและWIPOเพื่อยกระดับความร่วมมือและการใช้ประโยชน์ทรัพย์สินทางปัญญาเชิงพาณิชย์โดยมีเลขาธิการอาเซียนเป็นผู้ลงนามแทนประเทศสมาชิกอาเซียน รวมทั้งจะเปิดตัวระบบฐานข้อมูลออนไลน์ทรัพย์สินทางปัญญาอาเซียน ซึ่งจะรวบรวมข้อมูลการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า การออกแบบอุตสาหกรรม และการยื่นขอรับสิทธิบัตรของประเทศสมาชิกอาเซียน นอกจากนี้ สภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน (ASEAN-BAC) จะนำเสนอโครงการที่เอกชนให้ความสำคัญ อาทิ การเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจดิจิทัล การอำนวยความสะดวกทางการค้า ความยั่งยืนและความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งฝ่ายเลขาธิการอาเซียน จะรวบรวมสรุปผลการประชุมทั้งหมด เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมผู้นำอาเซียน ในเดือนกันยายนนี้

18 สิงหาคม 2566

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ