‘กรมเจรจาฯ’ อัปเกรดสินค้าดาวรุ่งอุตรดิตถ์ รับเทรนด์ BCG หนุนใช้ FTA ขยายส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 21, 2023 13:20 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จับมือพันธมิตร ลงพื้นที่อุตรดิตถ์ จับเข่าคุยเกษตรกร ผู้ประกอบการ และวิสาหกิจชุมชน ดันสินค้าดาวรุ่ง ทั้งเม็ดมะม่วงหิมพานต์ มะขามและมะเขือเทศแปรรูป และผลิตภัณฑ์จากข้าว รับเทรนด์ BCG แนะเคล็ดลับเจาะตลาดผู้บริโภคที่ใส่ใจเรื่องสุขภาพและสิ่งแวดล้อม กลยุทธ์การตลาด และการใช้ประโยชน์ FTA ขยายส่งออก ชี้! ประเทศคู่ค้าส่วนใหญ่ยกเว้นภาษีนำเข้าสินค้าจากไทยหลายรายการแล้ว

นางสาวบุณิกา แจ่มใส รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ (นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม) ให้นำทีมลงพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ ร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัด และผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ระหว่างวันที่ 13-15 กันยายน ที่ผ่านมา เพื่อพบปะหารือกับกลุ่มเกษตรกร ผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชน และผู้ผลิตสินค้าเกษตรแปรรูป ได้แก่ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ มะขาม มะเขือเทศ และข้าวแปรรูป พร้อมทั้งให้ความรู้เรื่องทิศทางการค้า กลยุทธ์การตลาด การพัฒนาสินค้าที่ดีต่อสุขภาพ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) ขยายส่งออกตลาดต่างประเทศ

นางสาวบุณิกา กล่าวว่า กรมได้พบหารือกับวิสาหกิจชุมชนกลุ่มส่งเสริมอาชีพบ้านหาดไก่ต้อย ซึ่งเป็นเกษตรกรผู้ปลูกเม็ดมะม่วงหิมพานต์ ภายใต้แบรนด์ ?วันทา? โดยได้แนะนำเรื่องการเพิ่มมูลค่าสินค้า เน้นกระบวนการ Zero-waste และใช้ประโยชน์จาก FTA ขยายส่งออก ซึ่งประเทศคู่ค้าส่วนใหญ่ได้ยกเว้นภาษีนำเข้าเม็ดมะม่วงหิมพานต์จากไทยแล้ว เหลือเพียงเกาหลีใต้ และอินเดีย สำหรับการพบหารือกับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลไม้แปรรูปบ้านเสี้ยว ซึ่งเป็นผู้ผลิตมะขามแปรรูป ได้แนะนำเรื่องการพัฒนาสินค้าให้ตรงกับความต้องการของตลาด ตอบโจทย์ผู้บริโภคกลุ่มรักสุขภาพ ผลิตสินค้าแปรรูปที่หลากหลาย และสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งในรูปแบบเครื่องปรุงอาหาร ของทานเล่น และเครื่องดื่ม พร้อมทั้งใช้ประโยชน์จาก FTA ขยายการส่งออก ซึ่งประเทศคู่ค้าส่วนใหญ่ได้ยกเว้นภาษีนำเข้ามะขามแปรรูปจากไทยแล้ว เหลือเพียงเกาหลีใต้ เปรู และอินเดีย

นอกจากนี้ ได้พบหารือกับผู้ประกอบการสวนมะเขือเทศ Ona Healthy ซึ่งเป็นผู้ปลูกและแปรรูปมะเขือเทศ เช่น น้ำมะเขือเทศสกัดเข้มข้น สบู่มาร์คหน้า เซรั่ม ครีม และโลชั่น โดยได้แนะนำให้ใช้ประโยชน์จาก FTA ขยายการส่งออก ซึ่งประเทศคู่ค้าส่วนใหญ่ได้ยกเว้นภาษีนำเข้าน้ำมะเขือเทศจากไทยแล้ว เหลือเพียงญี่ปุ่น เปรู และอินเดีย สำหรับการพบหารือกับวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรอินทรีย์บ้านข่อยสูง ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มของเกษตรกรผู้ปลูกข้าว และผลิตภัณฑ์ข้าว ได้แก่ ผงจมูกข้าว และน้ำมันข้าวไรซ์เบอรี่สกัดเย็น โดยได้แนะนำเรื่องการพัฒนาสินค้าให้เป็นสินค้า BCG จากการใช้นวัตกรรม และการเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดเจรจา FTA กับกลุ่มอียู และตะวันออกกลาง ซึ่งเป็นตลาดสินค้าอินทรีย์และข้าวอินทรีย์ที่สำคัญ นอกจากนี้ ยังสามารถใช้ประโยชน์จาก FTA ที่ไทยมีกับคู่ค้า 18 ประเทศ สร้างแต้มต่อทางการค้า ซึ่งประเทศคู่ค้าส่วนใหญ่ลดภาษีนำเข้าข้าวจากไทยแล้ว

?การลงพื้นที่ครั้งนี้ พบว่า จังหวัดอุตรดิตถ์มีสินค้าที่มีศักยภาพ ตอบรับความต้องการของผู้บริโภคที่ใส่ใจเรื่องสุขภาพและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งสามารถขยายส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ โดยใช้ประโยชน์จาก FTA ซึ่งจะสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร ผู้ประกอบการ และวิสาหกิจชุมชน อย่างยั่งยืน? นางสาวบุณิกา เสริม

21 กันยายน 2566

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ