‘นภินทร’ เตรียมพร้อมผู้ประกอบการไทยใช้ประโยชน์จาก FTA ไทย-ศรีลังกา ขยายโอกาสการค้าการลงทุน เปิดประตูสู่ภูมิภาคเอเชียใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 29, 2023 15:53 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

?นภินทร? เปิดงานสัมมนา ?เชื่อมโยงห่วงโซ่อุปทาน วางรากฐานการค้าการลงทุน ด้วย FTA ไทย-ศรีลังกา? นำผู้เชี่ยวชาญจากภาครัฐและเอกชนสองฝ่าย ให้ข้อมูลโอกาสทางการค้าและการลงทุน แชร์ประสบการณ์การทำธุรกิจ พร้อมจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจ ทั้งการท่องเที่ยว การเกษตร สินค้าประมง เครื่องดื่มออแกนิค การดูแลสุขภาพ ชี้! FTA ช่วยเศรษฐกิจไทยขยายตัว เพิ่มมูลค่าการส่งออก และเป็นประตูสู่ภูมิภาคเอเชียใต้

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังเป็นประธานเปิดงานสัมมนา ?เชื่อมโยงห่วงโซ่อุปทาน วางรากฐานการค้าการลงทุน ด้วย FTA ไทย-ศรีลังกา? และกิจกรรมเจรจาธุรกิจ (Business Matching) ในช่วงการประชุมเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-ศรีลังกา เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2566 ณ โรงแรมเรเนซองส์ ราชประสงค์ กรุงเทพฯ ว่า การจัดงานครั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมกับกระทรวงการค้า พาณิชย์ และความมั่งคงทางอาหารของศรีลังกา ซึ่งได้รับความสนใจจากภาคเอกชนไทยและศรีลังกากว่า 200 ราย โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากภาครัฐและเอกชนทั้งสองฝ่ายให้ข้อมูลเกี่ยวกับโอกาสทางการค้าและการลงทุน รวมทั้งแบ่งปันประสบการณ์การทำธุรกิจระหว่างไทยกับศรีลังกา ซึ่งช่วยให้ผู้ประกอบการไทยสามารถนำไปวางแผนทางธุรกิจและการลงทุนในศรีลังกา นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมเจรจาธุรกิจสินค้าและอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพ ได้แก่ อัญมณีและเครื่องประดับ การท่องเที่ยว การเกษตร สินค้าประมง เทคโนโลยีสารสนเทศ สินค้าและเครื่องดื่มออแกนิค และการดูแลสุขภาพ

?การจัดทำ FTA ไทย-ศรีลังกา ถือเป็นโอกาสในการขยายการค้าและการลงทุนไปตลาดใหม่ในภูมิภาคเอเชียใต้ เนื่องจากศรีลังกาตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์เส้นทางการเดินเรือของมหาสมุทรอินเดีย เชื่อมโยงไปยังเอเชียใต้ ตะวันออกกลาง และแอฟริกา รวมทั้งเป็นยุทธศาสตร์สำคัญในเส้นทางสายไหมทางทะเลของจีน และมีทรัพยากรอุดมสมบูรณ์ อาทิ อัญมณี สัตว์น้ำ และสินแร่ ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่อุตสาหกรรมภายในของไทยต้องการ? นายนภินทร กล่าว

สำหรับผลการศึกษา พบว่า FTA ไทย-ศรีลังกา จะทำให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวเพิ่มขึ้น 4,130 ล้านบาท การลงทุนของไทยในศรีลังกาเพิ่มขึ้น 1,912 ล้านบาท และขยายมูลค่าการส่งออกของไทยไปศรีลังกา 1,499 ล้านบาท โดยสินค้าไทยที่คาดว่าจะได้ประโยชน์ ได้แก่ สิ่งทอ ยานยนต์และชิ้นส่วน อัญมณี พลาสติกและผลิตภัณฑ์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เฟอร์นิเจอร์ ในส่วนของธุรกิจบริการ ได้แก่ บริการคอมพิวเตอร์ บริการโทรคมนาคม บริการแฟรนไชส์ บริการสิ่งแวดล้อม บริการด้านการเงิน บริการโรงแรมและร้านอาหาร บริการด้านการกีฬาและนันทนาการ และบริการขนส่งทางทะเล

ทั้งนี้ ในช่วง 9 เดือน (ม.ค.-ก.ย. 2566) การค้าระหว่างไทยกับศรีลังกา มีมูลค่า 285.06 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยส่งออกไปศรีลังกา มูลค่า 187.69 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และไทยนำเข้าจากศรีลังกา มูลค่า 97.37 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ ยางพาราผ้าผืน อัญมณีและเครื่องประดับ เม็ดพลาสติก และเครื่องจักรกลและส่วนประกอบ สินค้านำเข้าสำคัญ อาทิ เครื่องเพชรพลอยและอัญมณี เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เสื้อผ้าสำเร็จรูป พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช และเคมีภัณฑ์

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

29 พฤศจิกายน 2566

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ