‘ไทย-ศรีลังกา’ เจรจา FTA รอบ 8 คืบหน้ากว่า 90% เตรียมสรุปผลรอบสุดท้ายที่ศรีลังกา ตั้งเป้าลงนาม ก.พ. 67

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 4, 2023 13:28 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

?ไทย-ศรีลังกา? เจรจา FTA รอบ 8 คืบหน้ากว่า 90% ทั้งการประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้าและคณะทำงานกลุ่มย่อย 4 คณะ เตรียมสรุปผลการเจรจารอบสุดท้ายที่ศรีลังกาสิ้นปีนี้ ตั้งเป้าลงนามความตกลงต้นเดือน ก.พ. 67 ฉลองวันครบรอบวันประกาศอิสรภาพของศรีลังกา ย้ำ! ไทยเร่งเดินหน้าเจรจา FTA ตามนโยบาย Quick Win ก.พาณิชย์ ช่วยผู้ประกอบการขยายโอกาสการค้าและการลงทุน เพิ่มทางเลือกการนำเข้า-ส่งออกสินค้าไทย

นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจรจา FTA ไทย-ศรีลังกา รอบที่ 8 ระหว่างวันที่ 27-29 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ณ กรุงเทพฯ ซึ่งการประชุมครั้งนี้ มีความคืบหน้ามากกว่า 90% ประกอบด้วยการประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้า (Trade Negotiating Committee) ซึ่งกำกับดูแลและติดตามการเจรจาในภาพรวม และการประชุมคณะทำงานกลุ่มย่อย 4 คณะ ได้แก่ 1) การค้าสินค้า 2) กฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า 3) การลงทุน และ 4) กฎหมาย โดยเตรียมสรุปผลการเจรจารอบสุดท้ายที่ศรีลังกา ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในเดือนธันวาคมนี้ ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายมีแผนจะลงนามความตกลงในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ในโอกาสฉลองวันครบรอบวันประกาศอิสรภาพของศรีลังกา ตามเจตนารมณ์ของประธานาธิบดีศรีลังกา ซึ่งตอกย้ำว่าศรีลังกาให้ความสำคัญกับ FTA ไทย-ศรีลังกา เป็นอย่างมาก

?FTA ไทย-ศรีลังกา ถือเป็นหนึ่งในนโยบาย Quick Win ของกระทรวงพาณิชย์ ที่ต้องดำเนินการให้สำเร็จภายใน 100 วันแรกของรัฐบาล ดังนั้น ไทยจึงเร่งผลักดันการเจรจาให้สามารถสรุปผลภายในปีนี้ ซึ่งจะช่วยขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุนของทั้งสองฝ่าย และเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ประกอบการในการนำเข้า-ส่งออกสินค้าที่มีศักยภาพของไทยและศรีลังกาอีกด้วย? นางสาวโชติมากล่าว

ทั้งนี้ ในช่วง 9 เดือน (ม.ค.-ก.ย. 2566) การค้าระหว่างไทยกับศรีลังกา มีมูลค่า 285.06 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยส่งออกไปศรีลังกา มูลค่า 187.69 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และไทยนำเข้าจากศรีลังกา มูลค่า 97.37 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ ยางพารา ผ้าผืน อัญมณีและเครื่องประดับ เม็ดพลาสติก และเครื่องจักรกลและส่วนประกอบ และสินค้านำเข้าสำคัญ อาทิ เครื่องเพชรพลอยและอัญมณี เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เสื้อผ้าสำเร็จรูป พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช และเคมีภัณฑ์

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


แท็ก ก.พ.   FTA  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ