‘นภินทร’ มอบเกียรติบัตรผู้สำเร็จหลักสูตร NIC2E รุ่นที่ 2 จับมือวางยุทธศาสตร์การเจรจา FTA ของไทยในอนาคต

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 8, 2023 15:06 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

?นภินทร? เป็นประธานมอบเกียรติบัตรให้กับผู้สำเร็จหลักสูตร NIC2E รุ่นที่ 2 จากภาครัฐและเอกชน ภาควิชาการ ภาคเกษตร ภาคประชาสังคม และสื่อสารมวลชน 65 ราย ที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมอบรมและกิจกรรม Boot Camp ระดมสมองจัดทำยุทธศาสตร์การค้าระหว่างประเทศของไทย ย้ำ! ทุกภาคส่วนต้องมีส่วนร่วม และ สามารถใช้ประโยชน์จาก FTA โดยเฉพาะ SMEs พร้อมเร่งเจรจา FTA สร้างแต้มต่อให้กับสินค้าและบริการไทย

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังเป็นประธานมอบเกียรติบัตรให้กับผู้สำเร็จหลักสูตร ?การค้าระหว่างประเทศ สำหรับผู้บริหารยุคใหม่? (New International Commerce Course for Executives : NIC2E) หรือ ?ไนซ์? รุ่นที่ 2 เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ว่า การค้าระหว่างประเทศในอนาคตจะต้องให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น และสามารถใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) โดยเฉพาะ SMEs ซึ่งเป็นผู้ประกอบการส่วนใหญ่ของไทยและเป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก

?รัฐบาลให้ความสำคัญกับการเร่งเจรจา FTA เพื่อสร้างแต้มต่อให้กับสินค้าและบริการของไทย รวมทั้งขยายตลาดให้ครอบคลุมมากขึ้น เพื่อให้ผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะ SMEs สามารถอยู่ในห่วงโซ่อุปทานโลกเพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจุบันไทยมี FTA 14 ฉบับ กับ 18 ประเทศ อาทิ อาเซียน จีน ญี่ปุ่น เปรู ชิลี และฮ่องกง และมีการเจรจา FTA กับประเทศคู่ค้าใหม่ๆ อาทิ ไทย-สหภาพยุโรป ไทย-เอฟตา ไทย-ศรีลังกา ไทย-เกาหลีใต้ และอาเซียน-แคนาดา รวมทั้งเร่งเจรจาปรับปรุงความตกลง FTA ที่มีอยู่ อาทิ อาเซียน-จีน และอาเซียน-อินเดีย อีกด้วย? นายนภินทร กล่าว

สำหรับหลักสูตร NIC2E ดำเนินการเป็นปีที่ 2 ในคอนเซ็ปต์ ?Green Economy Hub? ภายใต้โครงการ ?การสร้างความเข้าใจประโยชน์ FTA สร้างเครือข่าย FTA Club? ซึ่งถือเป็นการต่อยอดความสำเร็จจากปีที่แล้ว โดยในปีนี้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมจำนวนมาก โดยมีผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมหลักสูตร จำนวน 65 ราย จากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาควิชาการ ภาคเกษตร ภาคประชาสังคม และสื่อสารมวลชน ซึ่งมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิมาร่วมถ่ายทอดความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์เรื่อง FTA รวมทั้งยังได้เข้าร่วมกิจกรรม Boot Camp เพื่อระดมสมองจัดทำยุทธศาสตร์การค้าระหว่างประเทศของไทย พร้อมนำเสนอความคิดเห็นที่ช่วยสนับสนุนการทำงานของกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศในอนาคตได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมโครงการยังสามารถสร้างเครือข่ายกับภาคส่วนต่างๆ และนำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดให้กับบุคลากรภายในหน่วยงานและประชาชนทั่วไป ให้ตระหนักถึงความสำคัญและการใช้ประโยชน์จาก FTA โดยเฉพาะ SMEs ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ให้ความสำคัญอย่างมาก และต้องการผลักดันให้สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ถึง 40% ของ GDP ภายใน 4 ปี จากปัจจุบันอยู่ที่ 35% ของ GDP

7 ธันวาคม 2566

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


แท็ก สมอง   SME   FTA  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ