‘กรมเจรจาฯ’ สุดเจ๋ง! คว้า 2 รางวัล ด้านการใช้ธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐ และการเปิดเผยข้อมูลผ่านศูนย์กลางข้อมูลเปิดภาครัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 18, 2023 13:39 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ สุดเจ๋ง! คว้า 2 รางวัลหน่วยงานคุณภาพ ทั้งด้านการใช้ธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐ และการเปิดเผยข้อมูลผ่านศูนย์กลางข้อมูลเปิดภาครัฐ จากสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) เดินหน้าขับเคลื่อนองค์กรสู่รัฐบาลดิจิทัล ย้ำ! ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลหนุนการทำงาน มุ่งสู่องค์กรดิจิทัลที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลอย่างเต็มรูปแบบ พร้อมเปิดเผยข้อมูลให้กับผู้ใช้บริการอย่างสะดวกและรวดเร็ว

นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม ที่ผ่านมา ได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการกลุ่มงานพัฒนาระบบบริหาร (นางสาวจิตวิมล กนิษฐนาคะ) และนักวิชาการคอมพิวเตอร์ชำนาญการพิเศษ ศูนย์สารสนเทศการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ (นายบัณฑิต แก้วงอก) เข้ารับ 2 รางวัล หน่วยงานคุณภาพ คือ ด้านการใช้ธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐ (Data Governance) และด้านการเปิดเผยข้อมูลผ่านศูนย์กลางข้อมูลเปิดภาครัฐ (data.go.th) จากรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด) ภายในงานมอบรางวัลรัฐบาลดิจิทัล ประจำปี 2566 (Digital Government Awards 2023) ซึ่งจัดโดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

นางสาวโชติมา กล่าวว่า รางวัลดังกล่าว ถือเป็นรางวัลที่มอบให้กับหน่วยงานภาครัฐที่มีการปรับเปลี่ยนองค์กรสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัลในระดับสูง เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐ ใช้เป็นแนวทางในการขับเคลื่อนองค์กรสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล ซึ่งกรมมีเป้าหมายในการเป็นหน่วยงานภาครัฐที่ทันสมัย โดยนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาสนับสนุนการทำงานที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและปรับเข้าสู่วิถีชีวิตใหม่ รวมทั้งมุ่งสู่การเป็นองค์กรดิจิทัลที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล (Digital Data-Driven Organization) อย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามนโยบายการพัฒนาดิจิทัลของรัฐบาล และตามวิสัยทัศน์ของกรม คือ ?ขับเคลื่อนการเจรจาการค้าเชิงรุก เพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศ ครอบคลุม 80% ของการค้าไทยกับโลก ภายในปี 2570?

นอกจากนี้ กรมยังให้ความสำคัญกับการจัดทำธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐ (Data Governance) ตามพระราชบัญญัติการบริหารงาน และการให้บริการภาครัฐผ่านระบบดิจิทัล พ.ศ. 2562 เพื่อให้ข้อมูลมีความถูกต้อง ครบถ้วน เป็นปัจจุบัน รักษาความเป็นส่วนบุคคล และมั่นคงปลอดภัย รวมทั้งแบ่งปันข้อมูลที่เปิดเผยได้ให้กับประชาชน หรือหน่วยงานเอกชน สามารถนำไปใช้ในการวิเคราะห์ ต่อยอด เพิ่มมูลค่าทางธุรกิจ และเป็นการสนับสนุนให้ผู้รับบริการสามารถเข้าถึงข้อมูลของกรมได้อย่างสะดวก และรวดเร็วอีกด้วย

15 ธันวาคม 2566

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ