‘พาณิชย์’ หารือชิลี เดินหน้ากระชับความสัมพันธ์ทางการค้า-การลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 22, 2024 13:05 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

?พาณิชย์? หารือชิลี เดินหน้ากระชับความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุน เน้นใช้เวที FTA และเอเปค ต่อยอดสินค้าที่สร้างมูลค่าร่วมกัน ผลักดันส่งออกประเทศในภูมิภาค สร้างความเข้มแข็งให้ภาคเอกชนสองฝ่าย พร้อมติดตามการดำเนินการภายใต้ FTA ทั้งกฎระเบียบสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช กฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า การปรับปรุงความตกลงรองรับการค้าโลกในปัจจุบัน ช่วยขยายตลาดไปภูมิภาคอเมริกาใต้

นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ตนได้พบหารือกับนายปาตริซิโอ พาวเวลล์ โอโซริโอ (H.E. Mr. Patricio Powell Osorio) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐชิลีประจำประเทศไทย เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 ณ กระทรวงพาณิชย์ เพื่อแนะนำตัวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ พร้อมทั้งหารือความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างไทยและชิลี และการดำเนินการภายใต้ FTA ไทย-ชิลี (Thailand-Chile Free Trade Agreement: TCFTA) ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่ปี 2558 เพื่อให้ความตกลงมีความทันสมัยและส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างกัน

นางสาวโชติมา กล่าวว่า ไทยและชิลีเห็นพ้องร่วมกันที่จะเดินหน้ากระชับความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างกันในทุกมิติ โดยเฉพาะการแสวงหาโอกาสและความเป็นไปได้ในการส่งเสริมการค้าและการลงทุนในสาขาที่ทั้งสองประเทศมีความสนใจ โดยใช้เวทีด้านการค้าที่มีร่วมกัน ทั้ง FTA และเอเปค รวมทั้งพัฒนาความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนอื่นเพิ่มเติม อาทิ ชิลีเป็นประเทศที่มีทรัพยากรธรรมชาติเป็นจำนวนมาก เช่น ลิเทียม ทองแดง และไฮโดรเจนสีเขียว เป็นต้น ขณะที่ไทยมีความพร้อมในการผลิตและแปรรูปสินค้าดังกล่าว ซึ่งจะสามารถต่อยอดการค้า การลงทุน และการผลิตสินค้าที่สร้างมูลค่าเพิ่มร่วมกัน เพื่อการบริโภคภายในประเทศและส่งออกไปประเทศอื่นในภูมิภาคได้ นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังให้ความสนใจในการสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายภาคเอกชนระหว่างไทยและชิลี

นอกจากนี้ ไทยและชิลียังได้ติดตามการดำเนินการภายใต้ความตกลง TCFTA อาทิ เรื่องกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช และกฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า พร้อมทั้งร่วมกันขับเคลื่อนการปรับปรุงความตกลงให้สอดคล้องกับบริบทการค้าโลกในปัจจุบัน ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกด้านการค้าให้มีความสะดวกและรวดเร็วมากขึ้น และรองรับรูปแบบการค้าที่เปลี่ยนแปลงไป โดยผู้ประกอบการไทยสามารถใช้ประโยชน์จาก FTA ฉบับนี้ เพื่อขยายตลาดไปภูมิภาคอเมริกาใต้ได้อีกทางหนึ่งด้วย

ทั้งนี้ ในปี 2566 การค้าระหว่างไทยและชิลี มีมูลค่า 1,146.67 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยส่งออกไปชิลี มูลค่า 432.64 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และไทยนำเข้าจากชิลี มูลค่า 714.03 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป เครื่องซักผ้า เครื่องซักแห้งและส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง และเครื่องจักรกลและส่วนประกอบ และสินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ สินแร่โลหะอื่นๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์ สัตว์น้ำสดแช่เย็น แช่แข็ง แปรรูปและกึ่งสำเร็จรูป และเยื่อกระดาษและเศษกระดาษ

20 กุมภาพันธ์ 2567

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


แท็ก เอเปค   ชิลี   FTA  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ