‘กรมเจรจาฯ’ จับมือกรมส่งเสริมสหกรณ์ ลุยอีสาน เตรียมพร้อมสินค้าเมืองดอกคูน ใช้ประโยชน์จาก FTA ก้าวสู่ตลาดโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 27, 2024 13:59 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จับมือกรมส่งเสริมสหกรณ์ ลงพื้นที่ขอนแก่น จัดสัมมนาและพบหารือกับกลุ่มเกษตรกร สหกรณ์ ผู้ประกอบการ และวิสาหกิจชุมชน ทั้งผ้าไหม ผลิตภัณฑ์จากจิ้งหรีด และมะม่วง แนะแนวทางเพิ่มมูลค่าและพัฒนาศักยภาพสินค้า พร้อมช่องทางใช้ประโยชน์จาก FTA ขยายส่งออกไปตลาดการค้าเสรี ชี้! สินค้าในพื้นที่ตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคยุคใหม่ สามารถขยายส่งออกไปตลาด FTA ได้ โดยเฉพาะอาเซียน

นางสาวบุณิกา แจ่มใส รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ (นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล) ให้ลงพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ระหว่างวันที่ 14-16 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ภายใต้โครงการพัฒนาความพร้อมทางการค้าของสหกรณ์ไทยสู่การค้าเสรี (ร่วมกับกรมส่งเสริมสหกรณ์) เพื่อจัดสัมมนาและพบหารือกับเกษตรกร สหกรณ์ ผู้ประกอบการ และวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่ ทั้งสินค้าผ้าไหม ผลิตภัณฑ์จากจิ้งหรีด และมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง โดยนำทีมวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านการทำตลาดให้ความรู้และช่องทางการใช้ประโยชน์จาก FTA ขยายส่งออกสู่ตลาดการค้าเสรี

นางสาวบุณิกา กล่าวว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ ได้พบหารือกับกลุ่มทอผ้าไหมบ้านนาผาย อำเภอชนบท ซึ่งเป็นกลุ่มที่ทอผ้าไหมมัดหมี่มีลวดลายสวยงาม อาทิ ลายแคนแก่นคูน และลายเต่าน้อย โดยเป็นลวดลายเอกลักษณ์ดั้งเดิมของขอนแก่น และมีความเชี่ยวชาญการทอผ้าไหมลายใหม่ๆ โดยให้คำแนะนำเรื่องการชูอัตลักษณ์ของผ้าไหม เพื่อสร้างการรับรู้สินค้าในพื้นที่ ตอบสนองนโยบาย Soft power รวมทั้งแนะแนวทางการแปรรูปสินค้าเพื่อเพิ่มมูลค่าเพิ่ม เช่น การนำผ้าและเศษผ้ามาตัดเย็บเสื้อผ้าสำเร็จรูป และกระเป๋า เป็นต้น สำหรับการพบหารือกับศิวะพณฟาร์ม อำเภอชุมแพ ซึ่งเป็นผู้เลี้ยงและแปรรูปจิ้งหรีด โปรตีนทางเลือก อาทิ จิ้งหรีดกระจก ข้าวเกรียบจิ้งหรีด และจิ้งหรีดทอดสุญญากาศ ที่นำแมลงวัน BSF มาใช้เป็นอาหารเลี้ยงจิ้งหรีด เพื่อลดต้นทุน ซึ่งเป็นสินค้า BCG โดยกรมแนะนำเรื่องการให้ความรู้กับผู้บริโภคเรื่องโปรตีนจากจิ้งหรีด สร้างความเชื่อมั่นเรื่องสินค้าที่มีมาตรฐานและความปลอดภัย และเป็นสินค้า Future food รวมทั้งเสนอให้นำผงโปรตีนจากจิ้งหรีดผสมในผลิตภัณฑ์ที่ใช้บริโภคเป็นประจำ อาทิ ผงปรุงรส ซุปก้อน น้ำปลาร้า สเปรดโปรตีน หรือใส่ในขนมไทย เพื่อชูคุณสมบัติว่าเป็นสินค้าที่มีโปรตีนสูง

นอกจากนี้ กรมได้จัดสัมมนาและพบหารือกับวิสาหกิจชุมชนมะม่วงบ้านแฮดเพื่อการส่งออก อำเภอบ้านแฮด ซึ่งเป็นผู้ปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองเกรดพรีเมียม ส่งออกไปตลาดจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ โดยมีพื้นที่เพาะปลูก 1,500 ไร่ ผลผลิต 800-1,000 ตันต่อปี กรมได้แนะนำเรื่องการเตรียมตัวส่งออกไปตลาดใหม่ อาทิ ตะวันออกกลาง และสหภาพยุโรป โดยเฉพาะเมื่อจัดทำ FTA กับประเทศเป้าหมายแล้วเสร็จ และการบริหารจัดการพื้นที่ปลูกพืชเสริมจากมะม่วงเพื่อเพิ่มรายได้ โดยเฉพาะกาแฟโรบัสต้า และเพิ่มการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้เรื่องคุณภาพสินค้าให้กับผู้บริโภคภายในประเทศ

?การลงพื้นที่ครั้งนี้ พบว่า จังหวัดขอนแก่นมีสินค้าเศรษฐกิจที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่และสามารถเพิ่มและรักษาฐานตลาดส่งออกในประเทศคู่ค้าเดิม รวมทั้งสามารถขยายการส่งออกไปประเทศคู่ค้า FTA อื่นๆ โดยเฉพาะอาเซียนที่อยู่ในภูมิภาคเดียวกัน ซึ่งมีความได้เปรียบด้านต้นทุนโลจิสติกส์ไม่สูงมาก และบริโภคสินค้าไทย พร้อมทั้งเตรียมใช้ประโยชน์จาก FTA ฉบับใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้น โดยเฉพาะตลาดสหภาพยุโรป จาก FTA ไทย-EU และไทย-EFTA นอกจากนี้ ผู้ประกอบการไทยควรเน้นการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า โดยเฉพาะการแปรรูปและแหล่งที่มาของสินค้า เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคเข้าสู่ตลาดในระยะยาว? นางสาวบุณิกาเสริม

22 กุมภาพันธ์ 2567

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ