‘ภูมิธรรม’ เปิดบ้านต้อนรับเอกอัครราชทูตรัฐสุลต่านโอมานประจำประเทศไทย หารือความสัมพันธ์เศรษฐกิจ ชวนนักธุรกิจโอมานเยือนไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 22, 2024 13:21 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

?ภูมิธรรม? หารือเอกอัครราชทูตรัฐสุลต่านโอมาน กระชับความสัมพันธ์ในทุกมิติ ส่งเสริมความร่วมมือทางการค้าการลงทุน พร้อมชวนภาคธุรกิจร่วมกิจกรรมส่งเสริมการค้าของกระทรวงพาณิชย์

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังหารือกับเอกอัครราชทูตรัฐสุลต่านโอมานประจำประเทศไทย (นายอิสซา อับดุลเลาะฮ์ ญาบิร อัลอาลาวี) เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2567 ณ กระทรวงพาณิชย์ ว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้าระหว่างไทยกับโอมานมีความใกล้ชิดอย่างมาก และมีความต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 44 ปีที่ผ่านมาหลังจากการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตเมื่อ ปี พ.ศ. 2523 โดยไทยพร้อมร่วมมือกับโอมานเพื่อเพิ่มมูลค่าทางการค้าและการลงทุนระหว่างกันโดยเฉพาะอุตสาหกรรมฮาลาล ทั้งนี้ ไทยถือเป็นจุดหมายยอดนิยมของชาวโอมานที่เดินทางเข้ามาเพื่อการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ (Medical Tourism) โดยในปี 2566 ชาวโอมานเดินทางเข้ามาไทยกว่า 90,000 คน นอกจากนี้ ยังมีสินค้าไทยที่มีศักยภาพและเป็นที่ต้องการของตลาดโอมาน อาทิ ชิ้นส่วนยานยนต์ และเครื่องปรับอากาศ

นายภูมิธรรม กล่าวว่า การหารือครั้งนี้ถือเป็นโอกาสอันดีที่ได้ย้ำถึงนโยบายสำคัญของรัฐบาลไทยในการกระชับความสัมพันธ์ในทุกมิติ โดยเฉพาะด้านการค้ากับต่างประเทศ ทั้งตลาดเดิมและตลาดใหม่ นอกจากนี้ ได้เชิญชวนภาคธุรกิจของโอมานเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการค้าต่าง ๆ ของกระทรวงพาณิชย์ อาทิ งาน THAIFEX ? HOREC ASIA งาน THAIFEX-Anuga Asia งาน STYLE Bangkok 2024 งาน TILOG-LogistiX และกิจกรรมเจรจาธุรกิจผ่านช่องทางออนไลน์ ทั้งนี้ โอมานได้แจ้งว่า จะมีการเปิดสถานกงสุลกิตติมศักดิ์รัฐสุลต่านโอมาน ณ จังหวัดภูเก็ต โดยได้แต่งตั้งนายกรพจน์ อัศวินวิจิตร เป็นกงสุลกิตติมศักดิ์รัฐสุลต่านโอมาน ณ จังหวัดภูเก็ต ซึ่งมีเขตกงสุลครอบคลุมจังหวัดภูเก็ต กระบี่ นครศรีธรรมราช พังงา สงขลา และสุราษฎร์ธานี อันจะมีส่วนช่วยอำนวยความสะดวก และกระชับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการค้าและการท่องเที่ยว

ทั้งนี้ โอมาน เป็นคู่ค้าอันดับ 4 ของไทย ในภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยในปี 2566 การค้าระหว่างไทยกับโอมาน มีมูลค่า 1,671.24 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญของไทย ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง ตู้เย็น ตู้แช่แข็งและส่วนประกอบ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป เครื่องจักรกลและส่วนประกอบของเครื่องจักรกล เครื่องซักผ้าและเครื่องซักแห้งและส่วนประกอบ กระดาษและผลิตภัณฑ์กระดาษ และเหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

12 มีนาคม 2567

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ