อาเซียน — สหภาพยุโรปเจรจาเอฟทีเอ รอบที่ 6

ข่าวทั่วไป Wednesday October 22, 2008 11:16 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

อาเซียนและสหภาพยุโรปประชุมเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี ครั้งที่ 6 ระหว่างวันที่ 15-17 ตุลาคม 2551 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ หัวหน้าคณะเจรจาของไทยกล่าวว่า การเจรจาในรอบนี้ได้มีการหารือในเรื่องการเปิดตลาดสินค้า กฏแหล่งกำเนิดสินค้า อุปสรรคทางเทคนิคทางการค้า สุขอนามัยพืชและสัตว์ การค้าบริการและการลงทุน การอำนวยความสะดวกทางการค้า ทรัพย์สินทางปัญญา และการแข่งขันทางการค้า

โดยทั่วไปการเจรจามีความคืบหน้าพอสมควร โดยเฉพาะเรื่องอุปสรรคทางเทคนิคทางการค้า และสุขอนามัยพืชและสัตว์ ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบในหลักการที่จะจัดตั้งกลไกหารือเพื่อแก้ปัญหาด้านสุขอนามัย เช่น สารตกค้าง ความปลอดภัยของอาหาร เป็นต้น ส่วนในเรื่องการเปิดตลาดสินค้า การค้าบริการและการลงทุน ทั้งสองฝ่ายยังมีท่าทีแตกต่างกันค่อนข้างมากในระดับของการเปิดเสรี แต่ตั้งเป้าหมายว่าจะทำความเข้าใจในจุดยืนของกันและกันมากขึ้นและเชื่อว่าในที่สุดจะสามารถหาข้อสรุปได้ ส่วนในเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาและการแข่งขันทางการค้า ขณะนี้ยังไม่ตกลงรับเป็นหัวข้อเจรจา การหารือยังอยู่ระหว่างทำความเข้าใจความคาดหวังของแต่ละฝ่ายและระบบของแต่ละประเทศ

สหภาพยุโรปยินดีที่จะจัดสัมมนาเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจแก่อาเซียนเกี่ยวกับระบบและระเบียบของสหภาพยุโรปในด้านต่างๆ ในปี 2552

รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนและสหภาพยุโรปได้ประกาศเจตนารมณ์ที่จะจัดทำความตกลงการค้าเสรีระหว่างอาเซียนและสหภาพยุโรป เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2550

สหภาพยุโรปเป็นคู่ค้าอันดับ 2 ของอาเซียนและเป็นตลาดส่งออกอันดับ 3 สำหรับไทย สหภาพยุโรปเป็นตลาดส่งออกอันดับ 2 ของไทยรองจากอาเซียน การค้าระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป มีมูลค่าปีละประมาณ 30,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยไทยเป็นฝ่ายได้ดุลการค้ามาโดยตลอด

ปัจจุบันสหภาพยุโรปอยู่ระหว่างเจรจาความตกลงการค้าเสรีกับเกาหลีใต้ อินเดีย กลุ่มประเทศแถบเมดิเตอร์เรเนียน และประเทศในอัฟริกา แคริเบียนและแปซิฟิก \(เอซีพี\)

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ