แถลงข่าวผลการพบปะหารือระหว่างรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์และนักธุรกิจเปรูณ กรุงลิมา ประเทศเปรู โดยนายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์

ข่าวทั่วไป Friday December 12, 2008 13:29 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ประเด็นสำคัญด้านการค้าที่หารือกัน เป็นเรื่องของการส่งเสริมให้มีกิจกรรมส่งเสริมการค้าสินค้าและบริการ และการร่วมลงทุนระหว่างกันให้มากยิ่งขึ้น สรุปได้ดังนี้

1. ภาวะการค้าระหว่างกัน ในระยะเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา การค้าระหว่างไทยและเปรูขยายตัวมาก โดยการค้ารวมในปี 2549 มีมูลค่า 150.86 ล้านเหรียญสหรัฐ และในปี 2550 มีมูลค่า 216.11 ล้านเหรียญสหรัฐ ตามลำดับ ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าถึงร้อยละ 69 และร้อยละ 43 ตามลำดับ เฉพาะในส่วนของการส่งออกของไทยไปยังเปรู ในปี 2549 และปี 2550 มีมูลค่า 57.7 ล้านเหรียญสหรัฐ และ 115.3 ล้านเหรียญสหรัฐ ตามลำดับ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าร้อยละ 29.11 และร้อยละ 99.85 ตามลำดับ ในช่วงเดือนมกราคม-กันยายน 2551 การส่งออกของไทยไปเปรูมีมูลค่า 198.3 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงระยะเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้าถึง ร้อยละ 192.44 ทั้งนี้ เป็นผลมาจากการที่กระทรวงพาณิชย์ได้ขยายการดำเนินงานผลักดันให้มีการส่งออกสินค้าไปเปรูมากยิ่งขึ้น

2. การสร้างความความตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาการค้าขายระหว่างกัน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์และนักธุรกิจเปรูได้หารือกันถึงการจัดกิจกรรมส่งเสริมการส่งออก นำเข้า และการลงทุนระหว่างสองประเทศที่ทำอยู่แล้ว ให้มีมากยิ่งขึ้นด้วยวิธีการต่างๆ เช่น การจัด Road Show เผยแพร่ภาพลักษณ์สินค้าและบริการ การจัดคณะนักธุรกิจให้เยือนระหว่างกันเพื่อสร้างความเข้าใจถึงศักยภาพทางการค้าการส่งออกของทั้งสองประเทศ การจัดทำข้อมูลการค้าและเศรษฐกิจของแต่ละประเทศให้เป็นระบบและเผยแพร่ให้กว้างขวางในหมู่นักธุรกิจ เพื่อให้มีความสนใจในการค้าขายและลงทุนระหว่างกันมากขึ้น ซึ่งในการจัดการเยือนของนักธุรกิจนั้น กระทรวงพาณิชย์ จะช่วยอำนวยความสะดวกในการจัดนัดหมายเจรจาธุรกิจ การอำนวยความสะดวกซึ่งกันและกันในกิจกรรมส่งเสริมการค้ารูปแบบต่างๆ ได้แก่ การจัด Mini Exhibition เป็นต้น

3. การส่งเสริมการส่งออกสินค้าและธุรกิจบริการ โดยเชิญชวนให้นักธุรกิจเปรูร่วมมือกับนักธุรกิจไทยประกอบธุรกิจร่วมกันในการนำเข้า-ส่งออกสินค้าที่มีศักยภาพของทั้งสองฝ่าย รวมทั้งธุรกิจบริการที่มีศักยภาพและเอื้ออำนวยต่อกัน อาทิ เปรูสนใจนำเข้าข้าวและผลไม้จากไทย เช่น มะละกอ สับปะรด มันสำปะหลัง ส่วนเปรูมีศักยภาพด้านสินแร่ต่างๆ รวมทั้งต้องการให้มีการลงทุนในสาขาก่อสร้างโครงการสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานต่างๆ เช่น ถนน ท่าเรือ ฯลฯ นอกจากนี้ ได้หารือเกี่ยวกับธุรกิจการผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคและธุรกิจบริการหลายชนิดที่ไทยมีศักยภาพ อาทิ สินค้าผลิตภัณฑ์อาหาร การส่งเสริมให้มีธุรกิจบริการร้านอาหารไทยและธุรกิจสปาไทยในเปรู และการเชื่อมโยงการให้บริการธุรกิจด้านการท่องเที่ยว เป็นต้น

4. การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสถาบันทางการค้าภาคเอกชนทั้งสองประเทศต่อไปอย่างมั่นคงและต่อเนื่องด้วยการส่งเสริมให้มีการจัดทำบันทึกความเข้าใจระหว่าง Lima Chamber of Commerce และ National Society of Industries ของประเทศเปรู กับสถาบันทางการค้าและอุตสาหกรรมต่างๆในประเทศไทย เพื่อความร่วมมือในการจัดกิจกรรมทางการค้าระหว่างกัน

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000 โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ