ไทยจับมือ สปป.ลาว กระชับความสัมพันธ์ระดับท้องถิ่นเพื่อขยายความร่วมมือด้านการค้า

ข่าวทั่วไป Friday December 5, 2008 13:33 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์บูรณาการครั้งใหญ่ นำทีมโดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศและกรมส่งเสริมการส่งออก ร่วมกับสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ กรมการค้าต่างประเทศ และกรมพัฒนาธุรกิจการค้าจับมือกับกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าลาว จัดกิจกรรมกระชับความสัมพันธ์ระดับท้องถิ่น เพื่อขยายความร่วมมือด้านการค้า ณ แขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว ระหว่างวันที่ 8-13 ธันวาคม 2551 นี้

นายนพดล สระวาสี รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กิจกรรมครั้งนี้ประกอบด้วย 2 กิจกรรมหลัก คือ กิจกรรมที่1 จะเริ่มระหว่างวันที่ 8-9 ธันวาคม 2551 เป็นการประชุมสัมมนา เรื่อง “ความร่วมมือระหว่างแผนกอุตสาหกรรมและการค้าแขวงกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดชายแดนลาว-ไทย เพื่อก้าวไปสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนครั้งที่ 2” โดยจะมีการอภิปรายถึงการเตรียมพร้อมของไทยและลาว ในการเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และแนวทางความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว การขนส่งและโลจิสติกส์ การประชุมหารือระหว่างพาณิชย์จังหวัดของไทยและลาว ตามแนวชายแดนของทั้งสองประเทศ เพื่อทบทวนปัญหาอุปสรรคการค้าการลงทุน และแนวทางความร่วมมือเพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้าการลงทุนระหว่างกัน ตลอดจนส่งเสริมการใช้ประโยชน์ทางเศรษฐกิจบนเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจแนวตะวันออก-ตะวันตก (ช่วงมุกดาหาร-สะหวันนะเขต-ดานัง) และกระชับความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับท้องถิ่นของสองฝ่าย

นอกจากนี้ยังมีการจับคู่ธุรกิจ แบ่งเป็น 4 กลุ่มย่อย คือ การเกษตร การค้าการลงทุน การท่องเที่ยว ขนส่งและโลจิสติกส์ เพื่อสร้างเครือข่ายพันธมิตรธุรกิจ และการประชุมระหว่างเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบในการออกหนังสือรับรองต่างๆ เช่น ฟอร์ม D เพื่อให้สอดคล้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกันตามข้อตกลงการค้าเสรีอาเซียน อันจะเพิ่มประสิทธิภาพในการอำนวยความสะดวกด้านการค้าระหว่างกันได้ดียิ่งขึ้น

สำหรับกิจกรรมที่ 2 คือ ระหว่างวันที่ 8-13 ธันวาคม 2551 เป็นงานแสดงสินค้านานาชาติอินโดจีน บริเวณพระธาตุอิงฮัง ซึ่งประกอบด้วย สินค้าไทย ลาว กัมพูชา และเวียดนาม สินค้าส่วนใหญ่ จะเป็นสินค้า OTOP จากจังหวัดตามแนวชายแดนไทย-ลาว และสินค้า OTOP ของลาว กัมพูชา และเวียดนาม ในช่วงงานนี้เป็นช่วงเทศกาลงานบุญนมัสการพระธาตุอิงฮัง เป็นงานบุญประเพณีของชาวแขวงสะหวันนะเขตที่ประชาชนชาวลาวเข้าร่วมงานอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คาดว่าจะมีคนเข้าร่วมงานแสดงสินค้ามากกว่าหนึ่งแสนคน

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ