พาณิชย์เสนอสภาพิจารณาความตกลงด้านเศรษฐกิจที่จะลงนามในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 14

ข่าวทั่วไป Thursday January 29, 2009 15:09 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ในช่วงที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 14 ในวันที่ 27 กุมภาพันธ์-1 มีนาคม 2552 ณ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนจะลงนามความตกลงด้านเศรษฐกิจหลายฉบับ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างเสนอความตกลงดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาเพื่อให้ความเห็นชอบตามบทบัญญัติในมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 ก่อนที่ไทยจะเข้าร่วมลงนามด้วย

ล่าสุดรัฐสภามีกำหนดที่จะพิจารณาเรื่องดังกล่าวในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา (สมัยสามัญทั่วไป) ระหว่างวันที่ 26-27 มกราคม ศกนี้ โดยความตกลงที่จะพิจารณาแบ่งออกได้เป็น 2 กลุ่ม คือ

1. ความตกลงภายในอาเซียน

1.1 ความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน เป็นการรวบรวมกฎเกณฑ์ทางการค้าเพื่อจัดตั้งเขตการค้าเสรีอาเซียน ซึ่งมีการดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2535 ให้เข้ามารวมอยู่ในฉบับเดียวกัน เพื่อให้เกิดความทันสมัย ชัดเจน และสะดวกมากขึ้น โดยไม่ได้มีพันธกรณีเพิ่มขึ้นจากที่มีอยู่เดิม

1.2 ความตกลงด้านการลงทุนของอาเซียน เป็นการรวมความตกลงการเปิดเสรีด้านการลงทุน และความตกลงส่งเสริมและคุ้มครองการลงทุนของอาเซียนที่มีอยู่เข้าด้วยกัน เพื่อส่งเสริมและดึงดูดการลงทุนภายในอาเซียน

1.3 พิธีสารอนุวัติข้อผูกพันชุดที่ 7 ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยการค้าบริการของอาเซียน เป็นพิธีสารที่กำหนดให้มีการเปิดเสรีสาขาบริการตามข้อผูกพันตารางแนบท้าย ซึ่งจะต้องมีการจัดทำตารางแนบท้ายต่อไป

1.4 ข้อตกลงยอมรับร่วมด้านวิชาชีพ เป็นข้อตกลงที่จะยอมรับร่วมกันในเรื่องคุณสมบัติ เช่น การศึกษา และประสบการณ์การทำงาน สำหรับวิชาชีพ 5 สาขา ได้แก่ สาขาวิศวกรรม สถาปัตยกรรม แพทย์ ทันตแพทย์ และบัญชี เพื่อให้บุคลากรเหล่านี้สามารถยื่นคำขอใบอนุญาตโดยไม่เสียเวลาตรวจสอบคุณสมบัติซ้ำ อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบวิชาชีพยังต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องของประเทศที่เข้าไปทำงาน เช่น การสอบ การขึ้นทะเบียน การขอใบอนุญาตทำงาน เป็นต้น

2. ความตกลงของอาเซียนกับคู่เจรจา ในส่วนนี้ เป็นความตกลงที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำเขตการค้าเสรีของอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาต่างๆ ในแต่ละด้าน ได้แก่

2.1 ความตกลงว่าด้วยการลงทุนระหว่างอาเซียนและสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นความตกลงส่งเสริมอำนวยความสะดวกด้านการลงทุน และให้ความคุ้มครองการลงทุนและนักลงทุนของอาเซียนและจีน

2.2 ความตกลงภายใต้กรอบอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี เป็นความตกลงการเปิดตลาดด้านการค้าสินค้าและบริการ ซึ่งเกาหลีและอาเซียนจะลดภาษีลงร้อยละ 90 ของมูลค่านำเข้า

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ