พณ. "ติวเข้ม" ผู้ประกอบการไทย "รุก" ตลาดแอฟริกา

ข่าวทั่วไป Monday February 23, 2009 15:49 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) นัดรวมพลผู้ประกอบธุรกิจไทย “ ติวเข้ม ” เตรียมความพร้อมในงาน Africa Day 2009 วันศุกร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2552 ณ ห้องบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ ชั้น 5 เซ็ลทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว กทม. ตั้งแต่เวลา 08.00 — 17.00 น. สนใจเข้าร่วมงานได้....ฟรี

นายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยว่า จากวิกฤตเศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน ส่งผลให้ตลาดหลักของไทย อาทิ อเมริกา อียู ญี่ปุ่น ได้รับผลกระทบโดยตรงและรุนแรง ทำให้กำลังซื้อและความต้องการนำเข้าทั่วโลกชะลอตัวลง ฯพณฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นางพรทิวา นาคาศัย) จึงเร่งรัดดำเนินการตามแผนและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภายใต้นโยบายของรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นมาตรการแก้ปัญหาสินค้าเกษตร เพื่อเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกร การลดภาระค่าครองชีพของประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการส่งออกมีหลายมาตรการ ได้แก่ การสร้างความเชื่อมั่นให้นักธุรกิจในต่างประเทศ การสนับสนุนธุรกิจการส่งออก การแก้ไขปัญหาสภาพคล่องให้แก่ผู้ส่งออก และการหาตลาดใหม่ในการส่งออก ซึ่งเป้าหมายตลาดได้แก่ ประเทศเพื่อนบ้าน จีน อินเดีย ตะวันออกกลาง รัสเซีย และแอฟริกา

สำหรับตลาดแอฟริกานั้น นับว่าเป็นตลาดที่มีศักยภาพโดดเด่นในกลุ่มตลาดใหม่ เนื่องจากในปี 2551 มีมูลค่าการส่งออกรวม 6,765.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวสูงขึ้นถึงร้อยละ 45 ดังนั้น ศูนย์ภูมิภาคแอฟริกาและกรมส่งเสริมการส่งออก จึงกำหนดจัดงาน Africa Day 2009 ขึ้นในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2552

นายวิจักร วิเศษน้อย ที่ปรึกษาการพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าศูนย์ภูมิภาคแอฟริกา (Regional Hub) ของกระทรวงพาณิชย์ ได้ชี้แจงรายละเอียดในงาน Africa Day 2009 ว่า รูปแบบงานจัดให้สมบูรณ์ครบทุกมิติที่เกี่ยวกับแอฟริกา เน้นเนื้อหา สาระ มางานนี้แล้วจะเห็นผลเป็นรูปธรรม และได้อะไรกันไปจริง ๆ โดยจะมีทั้งการอภิปรายให้ความรู้ จัดนิทรรศการแสดงศักยภาพการค้า การลงทุนของภูมิภาคแอฟริกา จัดกลุ่มย่อยให้คำปรึกษาธุรกิจเฉพาะด้าน รวมทั้ง จัดให้มีการลงทะเบียนเข้าร่วมคณะผู้แทนการค้าไปลุยตลาด แอฟริกาเลย

          การอภิปรายแยกเป็น 3 ส่วน หลังจาก  ฯพณฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นางพรทิวา        นาคาศัย) ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน และ ฯพณฯ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์  (นายอลงกรณ์ พลบุตร) กล่าวบรรยายพิเศษ แล้ว

ส่วนที่ 1 โอกาสทางการค้าและการลงทุนในแอฟริกา : ได้รับเกียรติจากเอกอัครราชทูตแอฟริกาและผู้แทนประจำประเทศไทย อาทิ ประเทศแอฟริกาใต้ ไนจีเรีย และโมร็อกโก บรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับโอกาสและช่องทางการค้า การลงทุน

ส่วนที่ 2 ทำธุรกิจอย่างไรในแอฟริกา : ได้เชิญผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าของไทย ประจำกรุงพริทอเรีย , อักกรา , ไคโร รวมทั้งหัวหน้าศูนย์ภูมิภาคแอฟริกา ร่วมอภิปราย โดยมีนายอดิศัย ธรรมคุปต์ ผู้เชี่ยวชาญฯ จากกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเป็นผู้ดำเนินรายการ

และส่วนที่ 3 ธุรกิจที่ประสบผลสำเร็จและมีความเชี่ยวชาญในแอฟริกา : ได้รับเกียรติจากผู้แทนภาคเอกชนที่มีประสบการณ์สูงในการเข้าไปทำการค้า และการลงทุนในแอฟริกาทั้งบริษัทขนาดเล็ก/กลาง/ใหญ่ เช่น บริษัท ซี.พี. จำกัด , บริษัท ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ จำกัด , บริษัท พานาเน็ตติ้ง จำกัด และจากสภาหอการค้าไทย — แอฟริกาใต้ ร่วมให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมรับฟัง

นายวิจักรฯ ได้กล่าวต่อไปว่า ช่วงบ่ายเป็นช่วงสำคัญ จัดให้มีกิจกรรมนิทรรศการแสดงศักยภาพด้านการค้า การลงทุนของภูมิภาคแอฟริกา อาทิ กิจกรรมพี่สอนน้อง คลีนิคการส่งออก (Export Clinic) เพื่อให้คำปรึกษาด้านธุรกิจการค้าและการลงทุน จากผู้เชี่ยวชาญตลาดแอฟริกาทั้งภาครัฐและเอกชนชมการออกบูธ และติดต่อสอบถามข้อมูลการค้าจากสถานทูตแอฟริกาในประเทศไทย สายการบิน ตัวแทนท่องเที่ยว บริษัทขนส่ง และการแสดงสินค้าที่ประสบความสำเร็จในตลาดแอฟริกา และที่สำคัญคือ การลงทะเบียนสมัครร่วมเดินทางกับคณะผู้แทนการค้า เดินทางไปตลาดแอฟริกา เพื่อขยายการค้า การลงทุนกับกระทรวงพาณิชย์ได้เลย

“ การจัดงาน Africa Day 2009 ในครั้งนี้ เชื่อมั่นว่า จะช่วยบรรเทาปัญหาการส่งออกของไทยได้ ส่วนหนึ่ง เนื่องจากศักยภาพอันโดดเด่น และเป็นตลาดใหม่ ที่ยังมีโอกาสขยายตัวได้อีกมาก และวัตถุประสงค์ของการจัดงานก็เพื่อเป็นการขจัดปัญหา 2 เรื่อง ที่เป็นกุญแจ (Key Success) ของความสำเร็จ โดยทำให้เอกชนมีความรู้ และเกิดความเชื่อมั่น ซี่งขณะนี้ กระทรวงพาณิชย์พร้อมแล้วทั้งแผนงาน คน และงบประมาณ หากเอกชนพร้อมและไม่กลัว ความสำเร็จก็อยู่แค่เอื้อมแน่นอน ” นายวิจักร กล่าวในที่สุด

          ผู้ส่งออกที่สนใจ  สมัครเข้าร่วมงานได้ที่ศูนย์ภูมิภาคแอฟริกา  กระทรวงพาณิชย์  โทร      02 547 5303  หรือที่ กรมส่งเสริมการส่งออก  โทร. 0 2512 0093  ต่อ  282 , 605  หรือ สมัครได้ทางเว็ปไซต์   www.moc.go.th    โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ  ทั้งสิ้น   (รับจำนวนจำกัด)

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ