ผลการประชุมคณะกรรมการร่วมจัดทำความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-สหภาพยุโรป ครั้งที่ 7

ข่าวทั่วไป Monday March 23, 2009 15:14 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

การประชุมคณะกรรมการร่วมจัดทำความตกลงการค้าเสรีอาเซียนสหภาพยุโรป ครั้งที่ 7 ยังไม่ได้ข้อสรุป เหตุสหภาพยุโรปต้องการเจรจากับสมาชิกแต่ละประเทศที่มีความพร้อมก่อน เพื่อนำไปสู่ความตกลงระดับภูมิภาค ด้านอาเซียนยืนยันการเจรจาแบบภูมิภาคตามที่รัฐมนตรีได้ตกลงกันไว้

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการร่วมจัดทำความตกลงการค้าเสรีอาเซียน — สหภาพยุโรป ครั้งที่ 7 ที่ผ่านมา ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียว่า การประชุมครั้งนี้เป็นระดับหัวหน้าคณะเจรจาเพื่อร่วมกันพิจารณาหาแนวทางการเจรจาในระยะต่อไป โดยไม่มีการประชุมระดับผู้เชี่ยวชาญแต่ละสาขา โดยฝ่ายอาเซียนมีนาย Tran Quoc Khanh, Director General, Department for Multilateral Trade Policy, Ministry of Industry and Trade จากเวียดนามเป็นประธาน และ ฝ่ายสหภาพยุโรปมี นาย Phillip Meyer, Head of Unit, Directorate-General for Trade, European Commission เป็นประธานร่วม

ในการประชุมหัวหน้าคณะเจรจาของสหภาพยุโรป แจ้งว่า ปัญหาสำคัญในขณะนี้ คือความแตกต่างในเรื่องระดับการพัฒนาที่ไม่เท่ากันของอาเซียน และเกิดปัญหาในประเด็นความต้องการ ในด้านการเปิดตลาดที่ต่างกัน ดังนั้นในการเจรจาภายใต้กรอบภูมิภาคสหภาพยุโรปต้องการเจรจากับประเทศที่มีความพร้อมเปิดตลาดที่สูงมากพออย่างน้อย 3 ประเทศขึ้นไปเสียก่อน เพื่อเป็นการสร้างฐาน (building block) ที่จะนำไปสู่ความตกลงระดับภูมิภาคในภายหลัง ซึ่งสมาชิกอาเซียนเดิม 6 ประเทศและเวียดนามเป็นประเทศที่อยู่ในเป้าหมายในการเจรจา

อย่างไรก็ดี เนื่องจากอาณัติ (mandate) ของการเจรจาของ ASEAN ที่ได้รับจากระดับรัฐมนตรีของอาเซียน และสหภาพยุโรปนั้น ได้เห็นชอบให้เป็นการเจรจาระดับภูมิภาคต่อภูมิภาค เวียดนามในฐานะประธานฝ่าย ASEAN จึงได้แจ้งต่อสหภาพยุโรปว่า ASEAN ยึดมั่นหลักการการเจรจาแบบภูมิภาค หากจะเปลี่ยนแปลงแนวทางการเจรจาจะต้องเป็นการตัดสินใจในระดับรัฐมนตรี ดังนั้นจึงจะเชิญรัฐมนตรีการค้าของสหภาพยุโรป (Commissioner Ashton) มาประชุมร่วมกับรัฐมนตรี ASEAN ในการประชุม AEM Retreat วันที่ 4-6 พฤษภาคม 2552 ณ เมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา ในที่สุดคณะเจรจาร่วมอาเซียน-สหภาพยุโรป จึงมีมติร่วมกันให้หยุดพักการเจรจาเป็นการชั่วคราวก่อนจนกว่าจะมีการหารือในระดับนโยบายต่อไป

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ