ความตกลงการลงทุนระหว่างอาเซียน — เกาหลีใต้ ผ่านรัฐสภาฉลุย

ข่าวทั่วไป Monday May 25, 2009 14:55 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศกล่าวว่า ความตกลงว่าด้วยการลงทุนภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจซึ่งครอบคลุมด้านต่างๆ ระหว่างรัฐบาลแห่งประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และสาธารณรัฐเกาหลี ผ่านการพิจารณาให้ความเห็นชอบโดยรัฐสภา เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2552 ส่งผลให้การเจรจาเพื่อจัดตั้งเขตการค้าเสรีอาเซียน-เกาหลีใต้บรรลุเป้าหมายการเจรจาความตกลงครบ 5 ฉบับ ได้แก่ (1) กรอบความตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุมด้านต่างๆ ระหว่างอาเซียนและสาธารณรัฐเกาหลี (2) ความตกลงว่าด้วยกลไกการระงับข้อพิพาท (3) ความตกลงว่าด้วยการค้าสินค้า (4) ความตกลงว่าด้วยการค้าบริการ และ(5) ความตกลงว่าด้วยการลงทุน ซึ่งส่งผลดีต่อความสัมพันธ์ด้านการค้าการลงทุนทั้งอาเซียนและเกาหลี นางนันทวัลย์กล่าวเพิ่มเติมว่า ไทยในฐานะสมาชิกอาเซียนสามารถร่วมลงนามความตกลงว่าด้วยการลงทุนฯ ได้ตามกำหนดการประชุมสุดยอดอาเซียน — สาธารณรัฐเกาหลี สมัยพิเศษ ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-2 มิถุนายนนี้ ณ เกาะเจจู ประเทศเกาหลีใต้ เพื่อเฉลิมฉลองและเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกันเป็นเวลา 20 ปี

สำหรับความตกลงว่าด้วยการลงทุนฯ ฉบับนี้ มีสาระครอบคลุมการเปิดเสรีการลงทุนและการให้ความคุ้มครองการลงทุนระหว่างกัน การเปิดเสรีจะครอบคลุม 5 สาขา ได้แก่ เกษตร ประมง ป่าไม้ เหมืองแร่ และภาคการผลิต ในส่วนการคุ้มครองการลงทุน ความตกลงนี้จะให้การปฏิบัติที่เป็นธรรมต่อนักลงทุนที่เป็นภาคี เช่น การชดเชยค่าเสียหายแก่นักลงทุนในกรณีเกิดเหตุการณ์ไม่สงบ หรือกรณีรัฐบาลเวนคืนที่ดินของนักลงทุนนั้น การจัดตั้งกลไกระงับข้อพิพาทระหว่างรัฐกับนักลงทุน เป็นต้น

นางนันทวัลย์กล่าวปิดท้ายว่า ความตกลงนี้จะช่วยเสริมสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุน อันจะนำมาซึ่งการดึงดูดการลงทุนระหว่างกัน สำหรับประเทศไทย นอกจากจะได้รับประโยชน์จากการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติแล้ว ในทางกลับกัน คนไทยที่ไปลงทุนในเกาหลีใต้จะได้รับความเชื่อมันในการคุ้มครองการลงทุนของคนไทยมากขึ้นด้วย ทั้งนี้ ปัจจุบันการลงทุนจากเกาหลีใต้ในประเทศไทย มูลค่ามากกว่า 4.62 พันล้านบาท มากเป็นอันดับที่ 8 ของการลงทุนจากต่างชาติในปีเดียวกัน ซึ่งเป็นการลงทุนจำนวนมากในสาขาเหมืองแร่ เซรามิกส์ และโลหะขั้นมูลฐาน สาขาอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้า และสาขาเคมีภัณฑ์ กระดาษ และพลาสติก

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ