พาณิชย์เดินหน้าลุยตะวันออกจัดกิจกรรมค่ายเยาวชนอาเซียนสู่ AEC

ข่าวทั่วไป Tuesday November 24, 2009 15:46 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จัดโครงการสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับนักศึกษาระดับอุดมศึกษารูปแบบค่ายเยาวชนอาเซียนสู่ AEC วันที่ 17-18 พ.ย.นี้ ให้ความรู้นิสิต นักศึกษา เพื่อเตรียมความพร้อมใช้ประโยชน์จาก AEC ที่จะเป็นตลาดและฐานการผลิตเดียวกันในอีก 6 ปีข้างหน้า

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ สานต่อนโยบายรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายอลงกรณ์ พลบุตร) จัดโครงการสัมมนา “ค่ายเยาวชนอาเซียนสู่ AEC” ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 17-18 พ.ย.2552 ณ กรมก่อสร้างและพัฒนา ฐานทัพเรือ สัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อให้ความรู้แก่นิสิต นักศึกษา ผู้ที่จะเป็นกำลังสำคัญของประเทศในอนาคตให้ได้เรียนรู้และเตรียมความพร้อมในการที่อาเซียนจะก้าวไปสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในอีก 6 ปีข้างหน้า โดยจะเป็นตลาดและฐานการผลิตเดียวกัน มีการเคลื่อนย้ายสินค้า บริการ การลงทุน และแรงงานฝีมืออย่างเสรี

"กรมฯ ให้ความสำคัญกับนิสิต นักศึกษาเหล่านี้ ซึ่งปัจจุบันกำลังศึกษาอยู่ และจะเป็นกำลังสำคัญของประเทศในอนาคตที่จะเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ ได้มีความรู้ความเข้าใจว่าเมื่ออาเซียนเป็น AEC แล้วจะเกิดอะไรขึ้น ไทยจะได้ประโยชน์อะไรบ้างและควรจะเตรียมความพร้อมในการหาประโยชน์จาก AEC ได้อย่างไร" นางนันทวัลย์กล่าว

สำหรับการจัดโครงการ "ค่ายเยาวชนอาเซียนสู่ AEC” จะจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน โดยจัดฝึกอบรมให้นิสิต นักศึกษา มีความรู้เกี่ยวกับการค้าระหว่างประเทศของไทย ความเป็นมาของความร่วมมือเศรษฐกิจอาเซียน เขตการค้าเสรีอาเซียน FTAอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา และการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน นอกจากนี้ยังจัดกิจกรรมต่างๆ เช่น เกม AEC อัจฉริยะ รวมทั้งเปิดเวทีให้มีการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นระหว่างกรมฯ กับอาจารย์ คู่ขนานกับกิจกรรมนักศึกษาด้วย

ทั้งนี้ การรวมกลุ่มเป็น AEC จะทำให้อาเซียนเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ มีความเป็นปึกแผ่นและอำนาจการต่อรองในเวทีต่างๆ มากขึ้น ซึ่งปัจจุบันอาเซียนได้มีการทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) กับประเทศคู่เจรจาต่างๆ ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี อินเดีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ และยังมีบทบาทสำคัญในเวทีองค์การการค้าโลก (WTO) ด้วย

ส่วนประโยชน์ที่ไทยจะได้รับจาก AEC นั้นจะเป็นการ ช่วยขยายตลาดส่งออกสินค้าไปอาเซียน เนื่องจากภาษีศุลกากร อุปสรรคทางการค้าที่มิใช่ภาษีจะหมดไป และกฎระเบียบต่างๆ จะได้รับการปรับประสานให้สอดคล้องกันมากขึ้น เพื่อดึงดูดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เข้ามาในไทยมากขึ้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ