FTA อาเซียน-เกาหลีใต้บังคับใช้อย่างสมบูรณ์กับไทย 1 มกราคม 2553

ข่าวทั่วไป Tuesday November 24, 2009 15:47 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ในวันที่ 1 มกราคม 2553 นี้ ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-เกาหลีใต้จะมีผลบังคับใช้อย่างสมบูรณ์กับไทย คาดจะส่งผลดีต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ สินค้าและบริการไทยได้ประโยชน์เพียบ

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 มกราคม 2553 ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-เกาหลีใต้จะมีผลบังคับใช้อย่างสมบูรณ์กับไทย หลังจากรัฐสภาเกาหลีใต้ให้ความเห็นชอบพิธีสารการเข้าเป็นภาคีความตกลงว่าด้วยการค้าสินค้าและความตกลงว่าด้วยการค้าบริการของไทยแล้ว เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2552 ซึ่งผลของความตกลงทั้ง 2 ฉบับจะทำให้เศรษฐกิจของไทยและเกาหลีใต้ขยายตัวมากยิ่งขึ้น คาดว่า GDP ของไทยจะขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.2 และการลงทุนจากต่างชาติจะขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.8

ทั้งนี้ ผลจากความตกลงว่าด้วยการค้าสินค้าจะทำให้สินค้าส่งออกสำคัญของไทยได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้าจากเกาหลีใต้ เช่น ยางรถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ เส้นด้ายอะคริลิก กากน้ำตาล คอมเพรสเซอร์ ปลาแช่แข็ง รองเท้ากีฬา และแผ่นชิ้นไม้อัด เป็นต้น สำหรับผลจากความตกลงว่าด้วยการค้าบริการจะช่วยให้ไทยสามารถดำเนินธุรกิจบริการในเกาหลีใต้ได้ในหลายสาขาที่ไทยมีความสนใจและมีศักยภาพ เช่น บริการด้านกฎหมาย อสังหาริมทรัพย์ ก่อสร้าง บริการด้านบันเทิง และภัตตาคาร เป็นต้น

“นอกจากผลประโยชน์ด้านการค้าสินค้า การค้าบริการและการลงทุนที่ไทยจะได้รับจากเกาหลีใต้และประเทศสมาชิกอาเซียนอื่นภายใต้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-เกาหลีใต้แล้ว ไทยยังมีโอกาสพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจในด้านต่างๆ กว่า 19 สาขา เช่น พิธีการศุลากร วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก การบริหารและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การท่องเที่ยว วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร อุตสาหกรรมสิ่งแวดล้อม พลังงาน และการต่อเรือและการขนส่งทางเรือ เป็นต้น ซึ่งจะช่วยส่งเสริมศักยภาพการแข่งขันและลดระดับความแตกต่างทางเศรษฐกิจของไทยและประเทศในภูมิภาคนี้” นางนันทวัลย์กล่าว

ไทยเข้าร่วมความตกลงว่าด้วยการค้าบริการและความตกลงว่าด้วยการค้าสินค้าอาเซียน-เกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2552 และได้มีผลบังคับใช้ความตกลงทั้งสองฉบับเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2552 และวันที่ 1 ตุลาคม 2552 ตามลำดับ โดยยังไม่ได้บังคับใช้กับเกาหลีใต้เนื่องจากยังอยู่ระหว่างการพิจารณาจากรัฐสภา ซึ่งต่อมาเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2552 รัฐสภาเกาหลีใต้ให้ความเห็นชอบการเข้าร่วมความ ตกลงทั้งสองฉบับของไทย ทำให้ FTA อาเซียน-เกาหลีใต้มีผลบังคับใช้กับไทยและเกาหลีใต้ตั้งแต่ วันที่ 1 มกราคม 2553

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000 โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ