พาณิชย์ลงพื้นที่หารือพม่าเชื่อมการค้าการลงทุน

ข่าวทั่วไป Thursday February 4, 2010 14:02 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

พาณิชย์ลงพื้นที่สำรวจเส้นทางและด่านชายแดนพม่าที่ห้วยต้นนุ่น จังหวัดแม่ฮ่องสอน ด่าน BP13 ด้านพม่า หวังยกระดับจากด่านชายแดนชั่วคราวเป็นด่านถาวร รวมทั้งร่วมกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย จัดสัมมนาสร้างความรู้ความเข้าใจถึงแนวทางการปรับตัวอาเซียนสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนแก่ภาครัฐ เอกชนของจังหวัดแม่ฮ่องสอน และจังหวัดภาคเหนือ

นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าการลงพื้นที่สำรวจเส้นทางโลจิสติกส์ระหว่างไทยและลาว เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ส่งเสริมและผลักดันให้เกิดการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ระหว่าง 2 ประเทศ ด้วยลาวเป็นหนึ่งในประเทศสมาชิกอาเซียน ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการค้าภายใต้กรอบการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) ให้มีความคล่องตัวมากขึ้น และในวันจันทร์นี้ตนจะเดินทางลงพื้นที่สำรวจเส้นทางและพื้นที่ด่านชายแดนพม่า ที่ด่านห้วยต้นนุ่น ต.แม่เงา อ.ขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน และด่าน BP13 (Border Check Point) ด้านพม่า ซึ่งเป็นเส้นทางสู่ชายแดนที่สั้นที่สุด และจะหารืออย่างเป็นทางการกับฝ่ายพม่าในการยกระดับด่านชั่วคราวเป็นด่านถาวรในอนาคต เพื่อสนับสนุนระบบขนส่งโลจิสติกส์ พัฒนาพื้นที่ด่านชายแดน เพื่อการอำนวยความสะดวกให้สินค้าไทยสู่ชายแดนด้วยต้นทุนต่ำ เพื่อนำระบบการค้าเข้าสู่ระบบสากล ซึ่งจังหวัดแม่ฮ่องสอนนับว่าเป็นจังหวัดที่มีความพร้อม ด้วยยุทธศาสตร์ที่ตั้งที่เอื้ออำนวยในการเป็นโครงข่ายเชื่อมโยงเส้นทางการค้าไม่เพียงแต่กับประเทศพม่า แต่ยังเชื่อมไปถึงประเทศจีน และกลุ่มประเทศ BIMSTEC ได้แก่ บังคลาเทศ ภูฏาน อินเดีย พม่า เนปาล ศรีลังกา ทั้งนี้จังหวัดแม่ฮ่องสอนจะเป็นศูนย์กลางการค้าเชื่อมโยงในหลายๆ ด้านของอาเซียน โดยเฉพาะด้านการค้า การบริการและการลงทุน

“นอกจากจะลงพื้นที่สำรวจเส้นทางด่านชายแดนแล้ว ในโอกาสนี้ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศได้ร่วมกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย จัดสัมมนาให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการปรับตัวอาเซียนสู่การเป็น AEC และการใช้ประโยชน์จากการเปิดเสรีอาเซียน รวมทั้งแนวทางการเยียวยากรณีได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรี แก่หน่วยงานภาครัฐ เอกชน ผู้ประกอบการท้องถิ่น ผู้ประกอบการการค้าชายแดน เกษตรกร องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ในจังหวัดแม่ฮ่องสอนและจังหวัดภาคเหนือในหัวข้อเรื่อง “การปรับตัวอาเซียนสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และการใช้ประโยชน์จากการเปิดเสรีอาเซียน” ในวันที่ 25 มกราคม 2553 ณ โรงแรมอิมพีเรียลธารา จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งจังหวัดได้เชิญผู้แทนภาครัฐและเอกชนพม่า เช่น อธิบดีกรมการค้าชายแดนพม่า ประธานหอการค้าย่างกุ้ง ตองยี และเอกชนจากรัฐใกล้เคียงพื้นที่ชายแดนติดแม่ฮ่องสอน มาร่วมงานสัมมนาและประชุมเพื่อยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับพม่าด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอนด้วย” นายอลงกรณ์กล่าว

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ