กระชับสัมพันธ์ไทย-ปากีสถาน สร้างความร่วมมือภาครัฐ ดันจัดตั้ง JTC

ข่าวทั่วไป Monday August 30, 2010 15:31 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ไทย-ปากีสถาน พบหารือ วางแนวทางจัดตั้ง JTC กระชับความสัมพันธ์ทั้งสองประเทศ หวังผลักดันเศรษฐกิจการค้าสองฝ่าย ขยายตัว บรรลุเป้า 1,000 ล้านเหรียญ

นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้หารือกับนายโซเฮล มะห์มูด เอกอัครราชทูตปากีสถานประจำประเทศไทย ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้เห็นชอบแนวทางการกระชับความสัมพันธ์ทางการค้า โดยเฉพาะการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมทางการค้าไทย-ปากีสถาน (Thailand-Pakistan Joint Trade Committee: TPJTC) ที่จะเป็นเวทีความร่วมมือภาครัฐที่มีกระทรวงพาณิชย์เป็นเจ้าภาพหลัก เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ และการค้าสองฝ่ายให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยอยู่ระหว่างดำเนินการ และคาดว่าจะจัดตั้งได้ในเร็วๆ นี้

นอกจากนี้ ทางปากีสถานได้เสนอให้เพิ่มความร่วมมือของภาคเอกชน โดยขอให้มีการจัดตั้ง Joint Business Council (JBC) ระหว่างกัน ซึ่งไทยเห็นด้วย ว่า JBC จะเป็นองค์กรให้ภาคเอกชน สองฝ่ายได้พบปะหารือ แลกเปลี่ยนข้อมูล ข้อคิดเห็น และการเยือนของคณะผู้แทนภาคเอกชน เพื่อประโยชน์ในการสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และในส่วนของไทยคงจะจัดตั้ง JBC ที่กรุงเทพฯ ให้แล้วเสร็จโดยเร็วต่อไป

สำหรับปากีสถาน เป็นประเทศคู่ค้าที่สำคัญอีกประเทศหนึ่งในเอเชียใต้ ที่มีศักยภาพในการขยายการค้าและการลงทุน หากไม่นับรวมอินเดีย ซึ่งเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทยในปัจจุบัน โดยปากีสถานมียุทธศาสตร์ที่ตั้งที่เป็นประตูการค้าสู่อัฟกานิสถานและเอเชียกลาง แม้ว่าในช่วงปีที่ผ่านมา ทั่วโลกจะประสบปัญหาเศรษฐกิจส่งผลให้การค้ากับหลายๆ ประเทศมีมูลค่าลดลง แต่การค้ากับปากีสถานยังคงขยายตัว แสดงให้เห็นศักยภาพว่าการค้าสองฝ่ายน่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นจนบรรลุเป้าหมายการค้า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯได้

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ