จี้ถอด"เหล้า"พ้นเอฟทีเอ หวั่นนำเข้าพุ่ง-พณ.อ้างต้องจ่ายชดเชยคู่ค้า

ข่าวทั่วไป Friday September 3, 2010 15:32 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นายสาธิต รังคสิริ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) กล่าวในการสัมมนาเรื่อง "ความตกลงเขตการค้าเสรีสุรา เปิดหรือปิด" ว่า ในการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี(เอฟทีเอ) ระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป(อียู) ล่าสุดพบว่าอียูต้องการให้ไทยลดอัตราอากรในส่วนของสินค้าประเภทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ลง 90% ภายใน 7 ปี ซึ่งปัจจุบันพบว่าคนไทยบริโภคสุราที่นำเข้าจากอียูเป็นหลัก คิดเป็นสัดส่วน 73% ของการนำเข้าทั้งหมด จึงเชื่อว่าถ้ามีการลดอัตราอากรลงตามที่อียูเรียกร้อง จะกระทบกับผู้ประกอบการสุราในไทย แต่อียูอาจเสนอลดอากรนำเข้าสินค้าบางประเภทที่ไทยส่งไปจำหน่ายในอียู เพื่อแลกเปลี่ยนกับการลดอากรนำเข้าสุราในไทย

ทั้งนี้ ปัจจุบัน สศค.ได้จัดทำแผนปรับปรุงภาษีศุลกากรเพื่อเปิดเสรีทางการค้า โดยพบว่าในปี 2550 ไทยมีการนำเข้าสินค้าจากอียู มูลค่า 1.17 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ แบ่งเป็นสินค้าเกษตร 724 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็น 6.15% ของการนำเข้าทั้งหมด ซึ่งสินค้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ถือเป็นสินค้าในกลุ่มสินค้าเกษตร มีรายการสินค้ารวม 49 รายการ มีอัตราอากรศุลกากรที่ 54-60%

ด้าน นพ.ทักษพล ธรรมรังสี ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยปัญหาสุรา กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ต้องการให้ดึงสินค้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ออกจากการเจรจาการค้าเสรีกับประเทศต่างๆ เพื่อป้องกันผลกระทบด้านสุขภาพ เพราะผู้ค้าสุรารายใหญ่จะพยายามทำให้นโยบายด้านแอลกอฮอล์ของภาครัฐอ่อนแอลง จากการรณรงค์ให้คนไทยลดการดื่มสุรา ดังนั้นนโยบายภายในประเทศต้องยึดมั่นไม่ให้ต่างประเทศเข้ามาทำลาย เพราะการเปิดเสรีสุราจะทำให้การดื่มสุราเป็นเรื่องปกติของสังคมไทย และข้อตกลงเสรีการค้าสุรากับประเทศต่างๆยังมีช่องโหว่ให้ผู้ค้ารายใหญ่หาประโยชน์จากข้อตกลงดังกล่าว

ส่วน น.ส.ศิริรัตน์ ลิ้มพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักเจรจาสินค้า กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์(พณ.) กล่าวว่า มีข้อเสนอจากหลายฝ่ายให้ถอนสินค้าแอลกอฮอล์ออกจากข้อตกลงลดภาษีเป็น 0% ในกลุ่มอาเซียน แต่ตามเงื่อนไขข้อตกลงไทยจะต้องเจรจากับประเทศสมาชิกให้ได้ข้อสรุป เพื่อขอถอนสินค้าสุราออกจากข้อตกลง แต่ไทยต้องจ่ายค่าชดเชยให้ประเทศคู่เจรจาที่เป็นผู้ส่งออก และยังต้องถูกตอบโต้ทางการค้าด้วยสินค้าประเภทต่างๆจากประเทศสมาชิก และอาจถูกมองว่าไทยกีดกันทางการค้ากับประเทศเพื่อนบ้าน

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ