พาณิชย์ พบนักธุรกิจสหรัฐหลายสาขา สร้างความเชื่อมั่นด้านการค้าในอนาคต

ข่าวทั่วไป Friday September 3, 2010 15:37 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้นาย Alexander Feldman ประธานสภาธุรกิจอาเซียน-สหรัฐ นำคณะนักธุรกิจเข้าหารือเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2553 โดยคณะนักธุรกิจประกอบด้วยผู้ประกอบการหลายสาขา เช่น ผลิตภัณฑ์เกษตร รถยนต์ เภสัชภัณฑ์ บุหรี่ พลังงาน เครื่องดื่มอัลกอฮอล์ เป็นต้น

สภาธุรกิจได้เน้นย้ำท่าทีของภาคเอกชนที่ให้ความสนใจและมีความเชื่อมั่นในประเทศไทยและอาเซียนมาโดยตลอด และแสดงความชื่นชมที่อาเซียนและไทยเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการหารือกับระดับนโยบายระดับสูงของอาเซียนมาโดยต่อเนื่อง ภาคธุรกิจได้แสดงความสนใจที่จะร่วมมือกับภาครัฐในเรื่องต่างๆ เช่น ความมั่นคงด้านอาหาร พร้อมทั้งเน้นย้ำเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์แจ้งว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการเรื่องทรัพย์สินทางปัญญามาอย่างต่อเนื่อง และมีความยินดีที่ภาคเอกชนสนใจเรื่องความมั่นคงด้านอาหารเนื่องจากไทยให้ความสำคัญและจัดการเรื่องนี้เป็นวาระแห่งชาติของไทยในปี 2551

ประเด็นอื่นๆ ภาคธุรกิจได้แสดงความสนใจเกี่ยวกับการที่อาเซียนอยู่ระหว่างปรับปรุงกฎระเบียบด้าน ICT เพื่อให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นและสนใจบทบาทของไทยในอาเซียน รวมทั้งสนใจเรื่องการพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์ในภูมิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้แจ้งต่อภาคเอกชนว่า ในประเทศไทยก็สนใจพลังงานทดแทน และได้เคยมีการหารือในเรื่องนี้บ้างแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการยอมรับในวงกว้าง ซึ่งก็ยังต้องมีการเผยแพร่ข้อมูลสร้างความรู้ความเข้าใจกับภาคประชาสังคมในวงกว้างต่อไป เนื่องจากในการพัฒนาเศรษฐกิจในด้านต่างๆรัฐบาลต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและผลกระทบที่อาจจะเกิดต่อประชาชนด้วย โดยในเรื่องนี้ภาคเอกชนของสหรัฐฯ แจ้งว่าพร้อมให้ผู้แทนฝ่ายไทยรวมทั้งสื่อมวลชนไปศึกษา ดูงาน

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ยังได้แจ้งต่อภาคธุกิจว่า รัฐบาลไทยได้พยายามแก้ไขปัญาทางเศรษฐกิจมาโดยตลอด ซึ่งก็ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ และไทยยังพร้อมที่จะเป็นแหล่งลงทุนที่มีเสถียรภาพของนักลงทุนต่างชาติ พร้อมทั้งมีสิทธิประโยชน์เพื่อสร้างแรงจูงใจกับนักลงทุนต่างชาติด้วย

ประเด็นอื่นๆที่ได้มีการหารือ เช่น ขอให้อาเซียนเร่งดำเนินการ เรื่อง ASEAN Single Window เพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้า นอกจากนี้ ภาคธุรกิจแจ้งว่า ประธานาธิบดี Obama จะส่งนาง Hilary Clinton มาเข้าร่วมการประชุม East Asia Summit ปลายปีนี้ที่เวียดนามด้วย

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ