การผ่อนคลายเงินทุนเคลื่อนย้ายตามแผนแม่บทเงินทุนเคลื่อนย้ายระหว่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 22, 2012 11:50 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 54/2555

นางผ่องเพ็ญ เรืองวีรยุทธ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)เปิดเผยว่า ธปท. ได้จัดทำแผนแม่บทเงินทุนเคลื่อนย้ายระหว่างประเทศ (แผนแม่บทฯ) เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการและผู้ออมในประเทศสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการทำธุรกิจและกระจายความเสี่ยงในการลงทุนได้มากขึ้น รวมทั้งสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อให้เกิดความสมดุลของเงินทุนเคลื่อนย้าย และกระตุ้นการพัฒนาตลาดการเงินรองรับกระแสการรวมตัวทางเศรษฐกิจในภูมิภาคหรือประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนที่จะมาถึงในปี 2558 ทั้งนี้ ปัจจุบันฐานะการลงทุนในต่างประเทศของภาคเอกชนไทย (เงินลงทุนโดยตรงและเงินลงทุนในหลักทรัพย์) ยังถือว่ามีสัดส่วนค่อนข้างต่ำ คือ ประมาณร้อยละ 15 ของ GDP ในปี 2553 เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยประมาณร้อยละ 30 ของ GDP สำหรับหลายประเทศที่มีศักยภาพใกล้เคียงกัน และปัจจุบันสินทรัพย์ต่างประเทศของไทยส่วนใหญ่เป็นของทางการซึ่งอยู่ในรูปของเงินสำรองระหว่างประเทศ

สาระสำคัญของการผ่อนคลายตามแผนแม่บทฯ ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากกระทรวงการคลังแล้วสรุปได้ดังนี้

ในช่วงปี 2555-2556 ธปท. จะดำเนินการผ่อนคลายระเบียบหลักเกณฑ์การควบคุมแลกเปลี่ยนเงิน เพื่อให้นักลงทุนสามารถลงทุนในต่างประเทศได้สะดวกมากขึ้น และเพิ่มความยืดหยุ่นในการบริหารความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน ประกอบด้วย 5 เรื่องหลัก คือ (1) การลงทุนโดยตรง : ผ่อนคลายให้บุคคลธรรมดาลงทุนโดยตรงในต่างประเทศได้ไม่จำกัดวงเงินเพื่อสร้างโอกาสในการขยายตลาดและฐานการผลิต และช่วยสร้างความสามารถในการแข่งขันให้กับภาคเอกชนไทย สำหรับนิติบุคคลไทยสามารถลงทุนโดยตรงในต่างประเทศได้เสรี ตั้งแต่ปี 2553 แล้ว (2) การลงทุนในหลักทรัพย์ในต่างประเทศ : เพิ่มประเภทผู้ลงทุนสถาบัน และไม่จำกัดวงเงินผู้ลงทุนต่อราย และได้หารือร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เพื่อขยายขอบเขตหลักทรัพย์ที่ลงทุนให้รวมถึงตราสารสกุลเงินตราต่างประเทศที่ออกและเสนอขายในไทยด้วย รวมทั้งผ่อนผันให้โอนเงินตราต่างประเทศเพื่อรองรับการซื้อขายหลักทรัพย์ผ่าน ASEAN Linkage ที่เกี่ยวข้องกับการเชื่อมโยงตลาดทุนภายใต้ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (3) บัญชีเงินฝากเงินตราต่างประเทศ : อนุญาตให้บุคคลในประเทศฝากเงินตราต่างประเทศกับสถาบันการเงินในประเทศแบบมีภาระผูกพันได้ไม่จำกัดวงเงิน เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้นำเข้าหรือผู้มีภาระสามารถบริหารจัดการความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนได้คล่องตัวมากขึ้น (4) การบริหารความเสี่ยงที่ยืดหยุ่นขึ้น : อนุญาตให้บุคคลในประเทศที่ได้ทำธุรกรรมป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน สำหรับเงินลงทุนในต่างประเทศ สามารถยกเลิกการป้องกันความเสี่ยง (unwind hedging) ได้เสรี (5) เรื่องอื่น ๆ :

  • ผ่อนคลายคุณสมบัติและขยายวงเงินในการประกอบธุรกิจ money changer/ money transfer agent เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการให้บริการแลกเปลี่ยนและโอนเงินตราต่างประเทศ
  • ผ่อนคลายการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับเงินบาทของผู้มีถิ่นที่อยู่นอกประเทศ (nonresident:NR) เช่น ขยายวงเงินที่สถาบันการเงินในประเทศปล่อยสภาพคล่อง/กู้ยืมเงินบาทกับ NR แบบไม่มีการค้าการลงทุน (underlying) รองรับเป็น 500 ล้านบาทต่อกลุ่ม NR ต่อสถาบันการเงิน และอนุญาตให้สถาบันการเงินในประเทศปล่อยกู้เงินบาท (direct loan) ให้แก่ NR เพื่อการค้าการลงทุนในประเทศได้

สำหรับการดำเนินการภายในอำนาจที่ ธปท. สามารถดำเนินการได้ก่อนในปี 2555 นี้ การผ่อนคลายเรื่องแรกที่เผยแพร่ในวันนี้จะเป็นเรื่องการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศ ได้แก่ผ่อนคลายให้บริษัทจดทะเบียนไปลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศโดยตรง ให้คนไทยลงทุนในตราสารสกุลเงินตราต่างประเทศที่ออกและขายในประเทศได้และให้ผู้ลงทุนสถาบันที่บริหารการลงทุนของรายย่อยสามารถบริหารความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนได้เสรี ซึ่งคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ภายในสัปดาห์หน้า และเรื่องต่อไปจะเป็นการผ่อนคลายให้รายย่อยลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศได้โดยไม่ต้องขออนุญาตจาก ธปท. และการผ่อนคลายรองรับการลงทุนตามโครงการ ASEAN linkage

ส่วนการดำเนินการผ่อนคลายภายใต้อำนาจของกระทรวงการคลัง ธปท . จะเสนอกระทรวงการคลังเพื่อพิจารณาดำเนินการในต้นปี 2556 อาทิ การผ่อนคลายให้บุคคลธรรมดาลงทุนโดยตรงในต่างประเทศได้เสรี และการยกเลิกการจำกัดวงเงินลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศต่อราย เป็นต้น

การผ่อนคลายในระยะต่อไป ธปท. จะประเมินผลของการผ่อนคลายการควบคุมการแลกเปลี่ยนเงินที่ได้ดำเนินการในปี 2555-2556 และความพร้อมด้านระบบข้อมูลในการติดตามเงินทุนเคลื่อนย้ายความสอดคล้องกับการเปิดเสรีภาคสถาบันการเงิน ความรู้ทางการเงินของนักลงทุนไทย ตลอดจน เสถียรภาพของตลาดการเงินในประเทศ เพื่อนำมาพิจารณาผ่อนคลายหลักเกณฑ์อื่น ๆ เพิ่มเติมตามความเหมาะสมในอนาคต

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ