ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน วันที่ 23 เมษายน 2557

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 23, 2014 09:44 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 13/2557

นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) แถลงผลการประชุมกนง. ในวันที่ 23 เมษายน 2557 ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาภาวะเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ รวมทั้งแนวโน้มในระยะต่อไป เพื่อกำหนดนโยบายการเงินที่เหมาะสม โดยมีประเด็นสำคัญ ดังนี้

เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง ตามการขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศหลักโดยเฉพาะเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ปรับดีขึ้น ขณะที่เศรษฐกิจในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่มีแนวโน้มขยายตัวต่ำลงโดยเศรษฐกิจจีนชะลอลงจากการลงทุนและมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นจากภาคการเงิน ด้านเศรษฐกิจเอเชียอุปสงค์ในประเทศชะลอลง ขณะที่การส่งออกได้รับประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจหลักชัดเจนขึ้น

เศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 1 ปี 2557 มีแนวโน้มหดตัวมากกว่าที่ประเมินไว้ จากอุปสงค์ในประเทศ การลงทุนภาคเอกชนและการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบเพิ่มขึ้นจากความไม่แน่นอนทางการเมืองการส่งออกสินค้าค่อยๆ ฟื้นตัว แต่ไม่สามารถชดเชยการหดตัวดังกล่าวได้ ในระยะต่อไป การฟื้นตัวของเศรษฐกิจขึ้นอยู่กับปัจจัยด้านการเมืองเป็นสำคัญ โดยคาดว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะขยายตัวได้ต่ำกว่าประมาณการเดิม และมีแรงขับเคลื่อนหลักมาจากภาคการส่งออก สำหรับแรงกดดันเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นใกล้เคียงกับที่ประเมินไว้

คณะกรรมการฯ ประเมินว่าความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นมาจากความไม่แน่นอนทางการเมืองเป็นหลัก ขณะที่ภาวะการเงินไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการใช้จ่ายในประเทศ และนโยบายการเงินในปัจจุบันยังผ่อนคลายเพียงพอที่จะสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย คณะกรรมการฯ จึงมีมติ 6 ต่อ 1 เสียงให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 2.00 ต่อปี โดยกรรมการ 1 คนเห็นควรให้ลดอัตราดอกเบี้ยลงร้อยละ 0.25 เพื่อความต่อเนื่องของการผ่อนคลายนโยบายการเงินในการสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจทั้งนี้ คณะกรรมการฯ จะติดตามพัฒนาการทางเศรษฐกิจและการเงินของไทยอย่างใกล้ชิด และพร้อมที่จะดำเนินนโยบายการเงินที่เหมาะสม เพื่อรักษาแรงสนับสนุนต่อเศรษฐกิจให้เพียงพอ

ธนาคารแห่งประเทศไทย

ข้อมูลเพิ่มเติม : ทีมกลยุทธ์นโยบายการเงิน 1 โทร: 0-2283-6186, 0-2356-7872

e-mail: MonetaryPolicyStrategyTeam1@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ