ผลการประชุมร่วมกันระหว่างคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) และ คณะกรรมการนโยบายสถาบันการเงิน (กนส.) วันที่ 14 กรกฎาคม 2557

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 14, 2014 11:25 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 27/2557

ธนาคารแห่งประเทศไทยเปิดเผยผลการหารือร่วมกันระหว่าง กนง. และ กนส. ครั้งที่ 1/2557 โดยมีประเด็นสาคัญ ดังนี้

ที่ประชุมเห็นว่าเสถียรภาพเศรษฐกิจการเงินได้รับผลกระทบบ้างจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมา โดยรายได้ของภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจปรับลดลง และเริ่มเห็นคุณภาพสินเชื่ออุปโภคบริโภคด้อยลงบ้าง อย่างไรก็ดี ผลกระทบยังไม่กระจายเป็นวงกว้างจนเป็นความเสี่ยงเชิงระบบ

หลังการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้ความเชื่อมั่นของภาคเอกชนปรับดีขึ้น และคาดว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวในระยะต่อไปจากการใช้จ่ายภาครัฐและภาคเอกชน อย่างไรก็ดี สถานการณ์ทางการเมืองส่งผลกระทบต่อภาคท่องเที่ยว เนื่องจากโครงสร้างนักท่องเที่ยวของไทยมีสัดส่วนชาวเอเชียเพิ่มขึ้นมาก ซึ่งมีความอ่อนไหวต่อเหตุการณ์ทางการเมือง

ระบบธนาคารพาณิชย์ไทยยังมีผลการดาเนินงานที่ดี มีฐานะการเงินที่มั่นคงและรองรับความเสี่ยงทางเศรษฐกิจได้ เงินกองทุนและเงินสารองอยู่ในระดับสูง แม้สินเชื่อชะลอตัวลงบ้างตามภาวะเศรษฐกิจ แต่ยังขยายตัวสนับสนุนภาคเศรษฐกิจจริง

ในระยะต่อไป แม้สถานการณ์การเมืองที่ชัดเจนขึ้น ทาให้เสถียรภาพเศรษฐกิจการเงินกลับมามีแนวโน้ม ดีขึ้น แต่ยังต้องติดตามความชัดเจนและความรวดเร็วของนโยบายภาครัฐ อย่างไรก็ดี ที่ประชุมเห็นว่าความเสี่ยงต่อเสถียรภาพเศรษฐกิจการเงินระยะยาวที่สาคัญประการหนึ่งมาจากภาคการคลังที่มีความไม่สมดุลระหว่างรายได้และรายจ่ายที่มีแนวโน้มมากขึ้น รวมทั้งกิจกรรมนอกงบประมาณที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทาให้การปรับโครงสร้างเพื่อสร้างความยั่งยืนของภาคการคลังมีความจาเป็นมากยิ่งขึ้น

ธนาคารแห่งประเทศไทย

ข้อมูลเพิ่มเติม : ทีมวิเคราะห์เสถียรภาพ ฝกส.

โทร. 02 283 5960

e-mail : SystemStabilityTeam@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ