การสัมมนาวิชาการประจาปี 2557 ของธนาคารแห่งประเทศไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 2, 2014 10:24 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 38/2557

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงข่าวการจัดสัมมนาวิชาการประจาปี 2557 ของ ธปท. เรื่อง “มิติใหม่ของภาคการเงินเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน” (Rethinking Finance for Sustainable Growth) ในวันที่ 16 – 17 ตุลาคม 2557 ณ ห้องบางกอกคอนเวนชั่น โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ กรุงเทพมหานคร

โครงสร้างและการทางานของระบบการเงินเป็นปัจจัยพื้นฐานสาคัญที่ส่งผลต่อศักยภาพการผลิต คุณภาพของการเจริญเติบโตและเสถียรภาพเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในภาวะปัจจุบันที่เศรษฐกิจไทยกาลังประสบกับความท้าทายในหลายด้านที่ส่งผลให้อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจชะลอลงอย่างชัดเจน ในทศวรรษที่ผ่านมา การเข้าถึงแหล่งเงินทุนโดยภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจ ความสามารถในการบริหารความเสี่ยง รวมทั้งประสิทธิภาพในการจัดสรรเงินทุนโดยสถาบันการเงิน ล้วนเป็นปัจจัยสาคัญที่กาหนด ว่าประเทศไทยจะสามารถก้าวข้ามอุปสรรคต่างๆ ไปสู่มิติใหม่ของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้หรือไม่ สัมมนาวิชาการในปีนี้จึงมุ่งที่จะสังเคราะห์องค์ความรู้เกี่ยวกับบทบาทของภาคการเงินต่อการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะชี้ให้เห็นถึงอุปสรรคหลักๆ ในระบบการเงินที่ปิดกั้นหรือหน่วงรั้ง การยกระดับศักยภาพของเศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน รวมทั้งประเมินความเสี่ยงต่อเสถียรภาพเศรษฐกิจ ที่อาจแอบแฝงอยู่ในภาคการเงิน

เช่นเดียวกันกับปีที่ผ่านมา การสัมมนาวิชาการในปีนี้จะเป็นเวทีที่เปิดกว้างและสนับสนุนการแลกเปลี่ยนความคิดและมุมมองจากผู้เชี่ยวชาญที่มาจากหลากหลายสาขา โดยจะมีการนาเสนองานวิจัยจากนักวิชาการทั่วประเทศรวม 6 บทความ ซึ่งครอบคลุมมิติต่างๆ ดังนี้

ข้อจากัดในการเข้าถึงบริการทางการเงินและเงินทุนในเศรษฐกิจไทยมีมากน้อยเพียงใดสาเหตุจากปัจจัยอะไร นวัตกรรมทางการเงินสามารถช่วยลดข้อจากัดเหล่านี้ได้ขนาดไหน
  • อุปสรรคในระบบการเงินต่อการดาเนินธุรกิจ SME ในประเทศไทย และบทบาทของภาครัฐในการบรรเทาอุปสรรคเหล่านั้น โดยเฉพาะกลไกการค้าประกันสินเชื่อของ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.)
  • บทบาทและข้อจากัดของภาคการเงินในการให้บริการแก่ภาคครัวเรือน ทั้งในแง่การ เป็นแหล่งทุนและการประกันความเสี่ยง
  • ความสัมพันธ์ระหว่างระบบการเงินและความเหลื่อมล้าทางเศรษฐกิจ
วิกฤตเศรษฐกิจการเงินที่เกิดขึ้นหลายครั้งในอดีตแสดงให้เห็นว่าการจัดสรรทุนที่เกินพอดีบั่นทอนเสถียรภาพและศักยภาพเศรษฐกิจ
  • ในฝั่งผู้ให้กู้ การจัดสรรทุนที่เกินพอดีทั้งในมิติสถาบันและเชิงระบบมีต้นตอมาจากอะไรการแข่งขันระหว่างสถาบันการเงินมีบทบาทในการสร้างความเสี่ยงเชิงระบบมากน้อยเพียงใด และควรดูแลอย่างไร
  • ในฝั่งผู้กู้ หนี้ครัวเรือนที่สูงขึ้นสะท้อนอะไรเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานของเศรษฐกิจเป็นปัญหาต่อเสถียรภาพเศรษฐกิจจริงหรือไม่ และทางการควรจะมีนโยบายในการดูแลหนี้ครัวเรือนอย่างไร
ความสัมพันธ์ระหว่างความมั่นคงทางการคลังกับเสถียรภาพการเงิน เสถียรภาพของสถาบันการเงินไม่อาจดารงอยู่ได้เมื่อความเชื่อมั่นต่อหนี้ภาครัฐสั่นคลอน
  • ช่องทางการส่งผ่านซึ่งกันและกันระหว่างภาคการคลังกับระบบการเงินมีอะไรบ้าง
  • แนวทางการปฏิรูปการคลังของไทยควรเป็นอย่างไรเพื่อลดความเสี่ยงจากการใช้เงินนอกงบประมาณและการดาเนินกิจกรรมกึ่งการคลัง ภาครัฐควรมีกฎเกณฑ์ในการดาเนินนโยบายการคลัง (Fiscal Rules) หรือไม่ในรูปแบบใด

นอกจากนี้ ในงานจะมีปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “Design of Financial Systems” โดย Professor Robert M. Townsend จากมหาวิทยาลัย Massachusetts Institute of Technology ประเทศสหรัฐอเมริกา ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญและได้ทาการศึกษาเกี่ยวกับระบบการเงินไทยมาเป็นเวลายาวนาน และในช่วงท้ายของงานสัมมนาจะมีการเสวนาในหัวข้อ “ภาคการเงินกับการเติบโตอย่างยั่งยืนของเศรษฐกิจไทย” โดยระดมความคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน ได้แก่

ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

บัณฑูร ล่าซา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย

สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย

ธปท. จะจาหน่ายบัตรเข้าร่วมการสัมมนาตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ในราคาบัตรละ 3,000 บาท ผู้สนใจสามารถสารองที่นั่ง/ซื้อบัตร และสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สายนโยบายการเงิน ธปท. โทร. 0 2283 6980-1, 0 2356 7389 โทรสาร 0 2282 5082 หรือ E-mail: BOTSymposium2014@bot.or.th หรือผ่าน website ธปท. www.bot.or.th

ธนาคารแห่งประเทศไทย

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ