แถลงข่าวเศรษฐกิจและการเงินเดือนกันยายน และไตรมาสที่ 3 ปี 2557

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 31, 2014 11:14 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 48/2557

เดือนกันยายน 2557 เศรษฐกิจไทยปรับดีขึ้นจากเดือนก่อน แต่ในภาพรวมการฟื้นตัวยังช้าโดยการบริโภคภาคเอกชนขยายตัวและการใช้จ่ายภาครัฐ โดยเฉพาะการลงทุนปรับดีขึ้นจากการเร่งเบิกจ่ายในช่วงสิ้นปีงบประมาณ ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนยังทรงตัวในระดับต่ำและการส่งออกสินค้ายังอ่อนแอสอดคล้องกับการผลิตอุตสาหกรรมเพื่อการส่งออก ส่วนภาคการท่องเที่ยวปรับดีขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ด้านเสถียรภาพในประเทศ อัตราการว่างงานอยู่ในระดับต่ำ อัตราเงินเฟ้อลดลงตามราคาพลังงานหลังจากมีการปรับโครงสร้างราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศ ประกอบกับไม่มีแรงกดดันเงินเฟ้อจากด้านอุปสงค์สำหรับเสถียรภาพต่างประเทศ ดุลบัญชีเดินสะพัดขาดดุล แต่สัดส่วนเงินสำรองระหว่างประเทศต่อหนี้ระยะสั้นอยู่ในเกณฑ์มั่นคง

รายละเอียดของภาวะเศรษฐกิจไทยมีดังนี้

การบริโภคภาคเอกชนและการใช้จ่ายภาครัฐปรับดีขึ้นหลังจากอ่อนแรงลงในเดือนที่แล้ว โดยการบริโภคภาคเอกชนขยายตัวจากการกลับมาเพิ่มขึ้นของการใช้จ่ายในหมวดสินค้าไม่คงทน อาทิ อาหารและเครื่องดื่ม เนื่องจากครัวเรือนนอกภาคเกษตรมีรายได้และความเชื่อมั่นอยู่ในเกณฑ์ดี ขณะที่การใช้จ่ายในหมวดสินค้าคงทนยังไม่ฟื้นตัว เพราะหนี้ครัวเรือนเป็นปัจจัยถ่วงการใช้จ่ายและกำลังซื้อของครัวเรือนในภูมิภาคได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ส่วนแรงกระตุ้นเศรษฐกิจจากการใช้จ่ายภาครัฐปรับเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการลงทุนและการซื้อสินค้าและบริการจากการเร่งเบิกจ่ายในช่วงสิ้นปีงบประมาณสำหรับรายได้นำส่งเพิ่มขึ้นตามการเหลื่อมนำส่งภาษีเงินได้นิติบุคคลจากเดือนก่อน

มูลค่าการส่งออกและการนำเข้าในเดือนนี้ปรับดีขึ้นในเกือบทุกสินค้าหลังจากที่หดตัวมากในช่วงก่อนหน้า โดยการส่งออกสินค้าขยายตัวร้อยละ 3.9 จากเดือนก่อน แต่โดยรวมการส่งออกยังอ่อนแอ เนื่องจาก

อุปสงค์จากต่างประเทศฟื้นตัวช้าและไทยมีข้อจำกัดด้านการผลิตสินค้าที่มีเทคโนโลยีสูง ส่งผลให้มูลค่าการส่งออกสินค้าสะสม 9 เดือนแรกของปีหดตัวร้อยละ 0.7 จากระยะเดียวกันปีก่อน ส่วนการนำเข้าสินค้าปรับสูงขึ้นในทุกหมวดตามการนำเข้าสินค้าทุน วัตถุดิบและสินค้าขั้นกลาง และสินค้าอุปโภคบริโภค รวมทั้งมีการเร่งนำเข้าทองคำในเดือนนี้เนื่องจากเป็นจังหวะที่ราคาทองคำโลกอยู่ในระดับต่ำอุปสงค์ต่างประเทศที่ยังอ่อนแอทำให้ผู้ประกอบการที่ผลิตเพื่อการส่งออก โดยเฉพาะฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ปรับลดระดับการผลิตลงชั่วคราวเพื่อระบายสินค้าคงคลังส่วนเกิน การผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวมจึงลดลงจากเดือนก่อน อย่างไรก็ดี หากไม่รวมการผลิตฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ การผลิตในภาคอื่นส่วนใหญ่ขยายตัวได้ อาทิอาหารและเครื่องดื่ม เครื่องปรับอากาศ สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม สอดคล้องกับทิศทางการฟื้นตัวของการใช้จ่ายในประเทศ

การลงทุนภาคเอกชนทรงตัวจากเดือนก่อนทั้งการลงทุนในภาคก่อสร้างและเครื่องจักรและอุปกรณ์เนื่องจากอุปสงค์โดยรวมยังต่ำกว่าระดับปกติ โดยเฉพาะการส่งออกสินค้าที่ทิศทางการฟื้นตัวมีปัจจัยเสี่ยงเพิ่มเติมจากภาวะเศรษฐกิจโลก ส่งผลให้หลายอุตสาหกรรมยังมีกำลังการผลิตส่วนเกิน การลงทุนเพื่อขยายกำลังการผลิตจึงอยู่ในระดับต่ำและส่วนใหญ่เป็นการลงทุนเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพ

รายได้เกษตรกรลดลงต่อเนื่องและเป็นปัจจัยลดทอนการบริโภคของครัวเรือน โดยราคาสินค้าเกษตรปรับลดลงจากระยะเดียวกันปีก่อนตามราคายางพาราเนื่องจากสต็อกของจีนยังอยู่ในระดับสูง และอุปสงค์จากผู้นำเข้ารายใหญ่ชะลอลงทั้งมาเลเซียและญี่ปุ่น รวมทั้งราคาข้าวที่ทางการเริ่มระบายข้าวในสต็อก สำหรับผลผลิตสินค้าเกษตรลดลงตามผลผลิตยางและข้าวโพดเป็นสำคัญ เนื่องจากปริมาณน้ำฝนน้อยจากฤดูฝนที่มาช้ากว่าปกติ

ภาคการท่องเที่ยวปรับดีขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป ตามการกลับมาของนักท่องเที่ยวเอเชียโดยเฉพาะจีนที่มีความเชื่อมั่นมากขึ้นต่อสถานการณ์การเมืองของไทย อย่างไรก็ดี จำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศยังคงต่ำกว่าระดับปกติ เนื่องจากหลายประเทศคงระดับคำเตือนประชาชนในการเดินทางมาไทย ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจของหลายประเทศชะลอตัวลงโดยเฉพาะกลุ่มประเทศแถบยุโรป

ด้านเสถียรภาพในประเทศ อัตราการว่างงานอยู่ในระดับต่ำ อัตราเงินเฟ้อลดลงตามราคาพลังงานหลังจากมีการปรับโครงสร้างราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศและราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับลดลงต่อเนื่องประกอบกับไม่มีแรงกดดันด้านอุปสงค์ สำหรับเสถียรภาพต่างประเทศ ดุลบัญชีเดินสะพัดขาดดุลจากการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นมาก และการส่งกลับกำไรและเงินปันผลของผู้ประกอบการต่างชาติ ดุลเงินทุนเคลื่อนย้ายขาดดุล เนื่องจากสถาบันรับฝากเงินชำระคืนเงินกู้ต่างประเทศระยะสั้น และนักลงทุนต่างชาติขายพันธบัตรระยะสั้นเพื่อทำกำไร โดยรวมดุลการชำระเงินขาดดุล สัดส่วนเงินสำรองระหว่างประเทศต่อหนี้ระยะสั้นอยู่ในเกณฑ์มั่นคง

เศรษฐกิจไตรมาสที่ 3 ปี 2557 มีแนวโน้มฟื้นตัวแต่ค่อนข้างช้าและไม่ชัดเจนในทุกภาคส่วนโดยอุปสงค์ภาคเอกชนมีบทบาทมากขึ้นในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แต่บางส่วนถูกรั้งไว้ด้วยราคาสินค้าเกษตรที่ตกต่ำ ภาระหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง และกำลังการผลิตส่วนเกินที่เหลืออยู่ในหลายอุตสาหกรรม ส่วนการใช้จ่ายภาครัฐโดยเฉพาะการลงทุนทำได้ค่อนข้างน้อยแม้จะเร่งขึ้นในช่วงปลายไตรมาส ภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัวเป็นลำดับ อย่างไรก็ดี มูลค่าการส่งออกสินค้าหดตัวจากไตรมาสก่อน เนื่องจากอุปสงค์ต่างประเทศชะลอลงโดยเฉพาะกลุ่มประเทศยุโรป ญี่ปุ่น และตะวันออกกลาง ประกอบกับไทยมีข้อจำกัดด้านเทคโนโลยี รวมทั้งมีปัจจัยชั่วคราวจากการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นปิโตรเลียมนานกว่าปกติ สำหรับการผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวมทรงตัวเนื่องจากแนวโน้มการฟื้นตัวของอุปสงค์ทั้งในและต่างประเทศยังไม่ชัดเจน ประกอบกับมีการระบายสินค้าคงคลังในบางอุตสาหกรรม ด้านเสถียรภาพในประเทศ อัตราการว่างงานอยู่ในระดับต่ำ อัตราเงินเฟ้อลดลงตามราคาพลังงานและอาหารสด สำหรับเสถียรภาพต่างประเทศ ดุลบัญชีเดินสะพัดขาดดุลจากการขาดดุลบริการ รายได้ และเงินโอนตามการส่งกลับกำไรและเงินปันผล ส่วนดุลเงินทุนเคลื่อนย้ายขาดดุลโดยรวมดุลการชำระเงินขาดดุล

ธนาคารแห่งประเทศไทย

ข้อมูลเพิ่มเติม: ทีมเศรษฐกิจมหภาค

โทร. 0 2283 5647, 0 2283 5648

e-mail: MPGMacroEconomics@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ