แถลงข่าวเศรษฐกิจและการเงินเดือนตุลาคม 2557

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 2, 2014 10:59 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 11/2557

ภาวะเศรษฐกิจการเงินภาคเหนือเดือนตุลาคม 2557 ภาพรวมปรับดีขึ้นจากเดือนก่อน โดยภาคการท่องเที่ยวยังขยายตัวดีต่อเนื่อง จากนักท่องเที่ยวจีนที่ยังเดินทางเข้ามาต่อเนื่อง การส่งออกและการใช้จ่ายภาครัฐขยายตัวดี ขณะที่การผลิตภาคอุตสาหกรรมชะลอตัว การบริโภคภายในประเทศยังซบเซาจากภาคครัวเรือนยังระมัดระวังในการใช้จ่าย ประกอบกับผู้ประกอบการยังชะลอการลงทุนใหม่เพื่อรอความชัดเจนของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล สาหรับเสถียรภาพเศรษฐกิจในประเทศยังอยู่ในเกณฑ์ดี อัตราการว่างงานยังอยู่ในระดับต่าโดยปรับเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนเล็กน้อย อัตราเงินเฟ้อชะลอลงต่อเนื่อง เงินฝากขยายตัวใกล้เคียงกับเดือนก่อน ส่วนสินเชื่อชะลอตัว

รายละเอียดของภาวะเศรษฐกิจภาคเหนือมี ดังนี้

ภาคอุปสงค์ ปรับดีขึ้นเล็กน้อยจากเดือนก่อน โดยมาตรการเร่งรัดการเบิกจ่ายของรัฐบาลส่งผลให้การเบิกจ่ายงบประมาณผ่านคลังจังหวัด เพิ่มขึ้นจากระยะเดียวกันปีก่อนร้อยละ 7.9 โดยเฉพาะรายจ่ายลงทุนเร่งตัวสูงทั้งโครงการก่อสร้างของงบประมาณปีปัจจุบันและต่อเนื่องจากปีก่อน ซึ่งจะส่งผลต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระยะอันใกล้

ด้านดัชนีการอุปโภคบริโภคภาคเอกชน ใกล้เคียงกับเดือนก่อน แต่ยังลดลงจากระยะเดียวกันปีก่อนร้อยละ 3.2 ตามการหดตัวของการใช้จ่ายในสินค้าคงทนโดยเฉพาะหมวดยานยนต์ เนื่องจากครัวเรือนมีภาระหนี้อยู่ในระดับสูง ทาให้ยังระมัดระวังการใช้จ่าย อย่างไรก็ตาม ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคมีสัญญาณดีขึ้น รายได้เกษตรกรและรายได้จากการทางานล่วงเวลาของแรงงานนอกภาคการเกษตรปรับดีขึ้นจากเดือนก่อน ประกอบกับทางการทยอยจ่ายเงินโครงการช่วยเหลือให้แก่ชาวนา ส่งผลให้สินค้าจาเป็นต่อการอุปโภคบริโภคยังขยายตัว

ขณะที่ดัชนีการลงทุนภาคเอกชน หดตัวจากเดือนก่อนและระยะเดียวกันปีก่อนร้อยละ 1.0 และ 1.7 ตามลาดับ เนื่องจากภาคเอกชนชะลอการลงทุนใหม่เพื่อรอความชัดเจนของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ส่งผลให้เครื่องชี้สาคัญยังลดลงทั้งพื้นที่รับอนุญาตก่อสร้างในเขตเทศบาล และปริมาณการจดทะเบียนรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ อย่างไรก็ดี ปริมาณการจาหน่ายวัสดุก่อสร้างเพิ่มขึ้นจากโครงการก่อสร้างของภาครัฐ

การส่งออก มีมูลค่า 480.1 ล้านดอลลาร์ สรอ. สูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยเพิ่มขึ้นจากระยะเดียวกันปีก่อนร้อยละ 19.8 ตามความต้องการสินค้าอิเล็กทรอนิกส์เพื่อเป็นส่วนประกอบในอุปกรณ์สื่อสารและยานยนต์ อาทิ แผงวงจรสาเร็จรูปและไอซี ไปยังตลาดในอาเซียน อีกทั้งการส่งออกสินค้าอุปโภคบริโภคผ่านด่านชายแดนขยายตัวดีทั้งเมียนมาร์และลาว ด้านการนาเข้า เพิ่มขึ้นร้อยละ 16.1 จากการนาเข้าวัตถุดิบและสินค้าขั้นกลางเพื่อผลิตสินค้าอุตสาหกรรมสาหรับส่งออก

ภาคอุปทาน ปรับดีขึ้นจากเดือนก่อน โดยภาคการท่องเที่ยว เร่งตัวขึ้น จากนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลวันชาติจีนด้วยเที่ยวบินพิเศษและคาราวานรถยนต์ โดยเฉพาะในจังหวัดภาคเหนือตอนบน ซึ่งมีปัจจัยสนับสนุนจากมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าสาหรับนักท่องเที่ยวจีนนอกจากนี้ ยังมีคนไทยเดินทางเข้ามาในพื้นที่เพิ่มขึ้นมากจากการจัดกิจกรรมของภาครัฐ เช่น พิธีพระราชทานปริญญาบัตรมหาวิทยาลัยราชภัฏกลุ่มภาคเหนือ ส่งผลให้จานวนผู้โดยสารผ่านท่าอากาศยานและอัตราการเข้าพักเพิ่มขึ้นมากจากทั้งเดือนก่อนและระยะเดียวกันปีก่อน

ขณะที่ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม ขยายตัวชะลอลง โดยเพิ่มขึ้นจากระยะเดียวกันปีก่อนร้อยละ 1.9 เนื่องจากการผลิตเครื่องดื่มหดตัวมากจากฐานที่สูงในปีก่อน ที่มีการเร่งผลิตเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เพิ่มขึ้นมากหลังจากมีความชัดเจนของโครงสร้างภาษี รวมทั้งมีการย้ายการผลิตเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์กลับไปผลิตในภาคกลาง

ส่วนรายได้เกษตรกร ปรับดีขึ้นจากเดือนก่อน แต่ยังลดลงจากระยะเดียวกันปีก่อนร้อยละ 7.7 จากทั้งปริมาณผลผลิตและราคา โดยผลผลิตสินค้าเกษตร ลดลงร้อยละ 2.8 เนื่องจากผลผลิตข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์และสับปะรด ได้รับผลกระทบจากภาวะภัยแล้ง ส่วนราคาสินค้าเกษตร ลดลงร้อยละ 5.1 ตามราคาข้าวเปลือกเจ้าและราคาถั่วเหลือง อย่างไรก็ดี ราคาสับปะรด และปศุสัตว์โดยเฉพาะสุกรปรับเพิ่มขึ้น

เสถียรภาพเศรษฐกิจภาคเหนืออยู่ในเกณฑ์ดี อัตราเงินเฟ้อทั่วไปชะลอลงเหลือร้อยละ 1.5 เนื่องจากราคาน้ามันเชื้อเพลิงลดลงตามราคาในตลาดโลก และราคาอาหารสด เช่น ผักสด เนื้อสัตว์ และไข่ไก่ ลดลงจากปริมาณผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้น ด้านอัตราการว่างงาน ยังอยู่ในระดับต่าโดยปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็นร้อยละ 0.8

ภาคการเงิน เงินให้สินเชื่อของสาขาธนาคารพาณิชย์ ณ สิ้นเดือนกันยายน 2557 มียอดคงค้าง 579,394 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 5.2 ชะลอลงต่อเนื่อง ทั้งสินเชื่อที่ให้แก่ภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ การก่อสร้าง บริการพาณิชย์ ธุรกิจการเงิน และสินเชื่อแก่ครัวเรือนโดยเฉพาะเช่าซื้อรถยนต์ ด้านเงินฝาก มียอดคงค้าง 584,345 ล้านบาทขยายตัวร้อยละ 4.1 เนื่องจากธนาคารพาณิชย์บางแห่งออกผลิตภัณฑ์เงินฝากที่จูงใจหลังจากที่ย้ายมาผลิตในภาคเหนือในช่วงประสบอุทกภัย

ธนาคารแห่งประเทศไทย สานักงานภาคเหนือ

ข้อมูลเพิ่มเติม : กุศล จันทร์แสงศรี

โทร. 0 5393 1164 e-mail : Kusolc@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ