แถลงข่าวเศรษฐกิจและการเงินภาคตะวันออกเฉียงเหนือเดือนกันยายน 2557

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 31, 2014 14:36 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 17/2557

ภาวะเศรษฐกิจภาคตะวันออกเฉียงเหนือเดือนกันยายน 2557 ปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อนเล็กน้อย ตามการอุปโภคบริโภคภาคเอกชนที่เห็นสัญญาณการฟนตัว เนื่องจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่มีแนวโน้มสูงขึ้น และรายได้ของเกษตรกรที่หดตัวน้อยลง สะท้อนจากยอดจำหน่ายสินค้าโดยเฉพาะในห้างสรรพสินค้ายังขยายตัวดี สอดคล้องกับภาคการค้าที่หดตัวน้อยลง ส่งผลให้ภาคอุตสาหกรรมบางส่วนผลิตเพิ่มขึ้น และการลงทุนภาคเอกชนหดตัวน้อยลง นอกจากนี้ การลงทุนในระยะต่อไปยังมีแนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่องจากเดือนก่อน สำหรับเสถียรภาพทางเศรษฐกิจยังอยู่ในระดับปกติ โดยอัตราเงินเฟอชะลอลงมาอยู่ที่ร้อยละ 2.13 และการว่างงานอยู่ในระดับต่ำที่ร้อยละ 0.7

รายละเอียดของภาวะเศรษฐกิจและการเงินภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีดังนี้

การอุปโภคบริโภคภาคเอกชน ดัชนีการอุปโภคบริโภคภาคเอกชนแม้ยังคงลดลงจากเดือนเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 1.1 และลดลงในอัตราที่เท่ากับเดือนที่แล้ว แต่เริ่มเห็นสัญญาณการฟนตัวจากความเชื่อมั่นของผู้ บริโภคที่ยังสูงขึ้นต่อเนื่องเป็นลำดับมาอยู่ที่ระดับ 49.9 และกำลังซื้อของเกษตรกรปรับดีขึ้นบ้าง สะท้อนจากยอดจำหน่ายสินค้าในห้างสรรพสินค้ายังขยายตัวดี และการจำหน่ายสินค้าคงทนโดยเฉพาะรถยนต์หดตัวน้อยลง สอดคล้องกับ ภาคการค้า โดยดัชนีการค้าลดลงจากเดือนเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 8.0 แต่หดตัวน้อยลงเมื่อเทียบกับเดือนก่อน ตามการค้าส่งที่เพิ่มขึ้นจากการค้าส่งวัตถุดิบทางการเกษตร เครื่องจักรและอุปกรณ์ รวมถึงการค้าปลีกสินค้าที่จำเป็นยังขยายตัว นอกจากนี้ ภาคบริการยังคงมีรายได้เพิ่มขึ้น และอัตราการเข้าพักโรงแรม ยังอยู่ในระดับปกติที่ร้อยละ 45.1

ด้านการลงทุนภาคเอกชน ดัชนีการลงทุนภาคเอกชนหดตัวจากเดือนเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 6.8 แต่หดตัวน้อยลงเมื่อเทียบกับเดือนก่อน สะท้อนจากเงินลงทุนของโรงงานอุตสาหกรรมที่เพิ่มขึ้นและเงินทุนจดทะเบียนธุรกิจตั้งใหม่หดตัวน้อยลง ขณะที่พื้นที่รับอนุญาตก่อสร้างในเขตเทศบาล ลดลงจากเดือนเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 29.4 ตามการก่อสร้างเพื่อการพาณิชย์ที่หดตัว อย่างไรก็ดี เริ่มเห็นสัญญาณดีขึ้นจากการก่อสร้างเพื่อการบริการที่ขยายตัว ส่วนการก่อสร้างเพื่อที่อยู่อาศัยหดตัวน้อยลง สำหรับการลงทุนระยะต่อไปมีแนวโน้มปรับดีขึ้น สะท้อนจากเงินลงทุนในโครงการที่ได้รับอนุมัติการส่งเสริมการลงทุนจาก BOI เพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 5.7 จากหมวดบริการและสาธารณูปโภค และหมวดเหมืองแร่ เซรามิก และโลหะขั้นมูลฐาน เป็นสำคัญ

การใช้จ่ายของรัฐ ลดลงจากเดือนเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 2.8 ตามการลดลงของการเบิกจ่าย งบประจำ โดยเฉพาะการโอนเงินอุดหนุนทั่วไปให้กับ อปท. ขณะที่รายจ่ายงบลงทุนหดตัวน้อยลง จากการเบิกจ่าย เงินอุดหนุนเฉพาะกิจเป็นสำคัญ

ภาคเกษตรกรรม ดัชนีมูลค่าผลผลิตพืชสำคัญลดลงจากเดือนเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 3.6 แต่หดตัวน้อยลงเมื่อเทียบกับเดือนก่อน จากผลผลิตที่ขยายตัว และราคาที่ปรับตัวดีขึ้น โดยดัชนีผลผลิตพืชสำคัญเพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 5.7 และขยายตัวจากเดือนก่อน ตามผลผลิตยางพาราเพิ่มขึ้นเป็นสำคัญสำหรับดัชนีราคาพืชสำคัญแม้จะยังคงหดตัวจากเดือนเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 8.7 แต่ปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อน ตามราคามันสำปะหลัง เนื่องจากความต้องการของตลาดในประเทศและต่างประเทศยังมีอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ราคาข้าวเปลือกหอมมะลิ ข้าวเปลือกเหนียวเมล็ดยาว และยางพารา ยังคงหดตัวต่อเนื่องตามราคาตลาดโลก

การผลิตภาคอุตสาหกรรม ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 16.4 จากที่หดตัวในเดือนก่อน เป็นผลจากการผลิตในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เพิ่มขึ้น ตามความต้องการของผู้ประกอบการขายส่งที่เริ่มมีคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น และการผลิตน้ำตาลทรายที่ขยายตัว ตามความต้องการภายในประเทศเป็นสำคัญ ขณะที่การผลิตเพื่อส่งออกชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ในกลุ่ม Hard Disk Drive (HDD) หดตัวจากการเร่งผลิตในช่วงก่อนหน้า

ภาคการเงิน ณ สิ้นเดือนสิงหาคม 2557 ธนาคารพาณิชย์ มีเงินฝากคงค้างเพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 4.1 และขยายตัวจากเดือนกรกฎาคมตามเงินฝากประจำ ส่วนหนึ่งเป็นผลจากธนาคารพาณิชย์ บางแห่งปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ย ขณะที่เงินฝากออมทรัพย์หดตัวจากอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำ ด้านสินเชื่อคงค้างเพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 7.3 แต่ชะลอลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งสินเชื่อแก่ภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจ เนื่องจากธนาคารพาณิชย์ระมัดระวังในการให้สินเชื่อ และรอสัญญาณการฟนตัวทางเศรษฐกิจ สำหรับสถาบันการเงินเฉพาะกิจ มีเงินฝากคงค้างเพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 8.2 แต่ชะลอลงจากเดือนกรกฎาคม ตามเงินฝากส่วนราชการของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ส่วนสินเชื่อคงค้างเพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 5.7 โดยขยายตัวเท่ากับเดือนกรกฎาคม ตามสินเชื่อของธนาคารออมสินเป็นสำคัญ

ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ โดยอัตราเงินเฟอทั่วไปอยู่ที่ร้อยละ 2.13 ชะลอลง จากเดือนก่อน ตามราคาสินค้าในหมวดพาหนะ ขนส่ง และการสื่อสาร โดยเฉพาะน้ำมันเชื้อเพลิงที่หดตัว ประกอบกับราคาในหมวดอาหารและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ชะลอลง โดยเฉพาะราคาเนื้อสัตว์ จากผลของการตรึงราคาสินค้าอุปโภคบริโภคของภาครัฐและเทศกาลกินเจ อัตราเงินเฟอพื้นฐานอยู่ที่ร้อยละ 2.16 ชะลอลงจากเดือนก่อน สำหรับอัตราการว่างงานยังอยู่ในระดับต่ำที่ร้อยละ 0.7

ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ข้อมูลเพิ่มเติม : ส่วนเศรษฐกิจภาค

โทร: 0 4333 3000 ต่อ 3410 E-mail: Rotelakp@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ