สรุปภาวะเศรษฐกิจและการเงินภาคใต้ เดือนพฤศจิกายน ปี 2557

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 5, 2015 10:52 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 1/2558

ภาวะเศรษฐกิจภาคใต้เดือนพฤศจิกายน 2557 เศรษฐกิจโดยรวมทรงตัวจากเดือนก่อน การผลิตภาคอุตสาหกรรมเพื่อการส่งออกขยายตัว ในขณะที่การผลิตภาคเกษตรปรับตัวดีขึ้น อย่างไรก็ตามการท่องเที่ยวชะลอตัวลงจากการลดลงของนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย ส่วนการลงทุนยังคงหดตัว ส่งผลให้การอุปโภคบริโภคและการให้สินเชื่อชะลอตัว ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ เงินเฟ้อขยับขึ้นเล็กน้อยตามราคาอาหาร ส่วนอัตราการว่างงานใกล้เคียงกับเดือนก่อน

รายละเอียดของภาวะเศรษฐกิจภาคใต้ มีดังนี้

เศรษฐกิจโดยรวมทรงตัวจากเดือนก่อน โดยดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัวจากเดือนก่อนเล็กน้อย และเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันปีก่อนขยายตัวร้อยละ 0.8 ตามการผลิตถุงมือยางและอาหารทะเลแช่เย็นแช่แข็งและแปรรูป จากความต้องการที่เร่งตัวในตลาดสหภาพยุโรปก่อนที่ไทยจะถูกตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) ในปี 2558 ขณะเดียวกันการผลิตอาหารทะเลกระป๋องเพิ่มขึ้นตามความต้องการของประเทศคู่ค้าก่อนที่ราคาวัตถุดิบทูน่ามีแนวโน้มจะปรับสูงขึ้นในช่วงสิ้นสุดฤดูกาลจับปลาเดือนธันวาคม ส่วนการผลิตไม้ยางพาราแปรรูปเพิ่มขึ้นตามคาสั่งซื้อจากตลาดหลักจีนและมาเลเซีย เนื่องจากการโค่นต้นยางมากขึ้นทาให้ราคาไม้ยางแปรรูปปรับลดลง อย่างไรก็ตามการผลิตยางแปรรูปลดลงตามการชะลอซื้อของตลาดหลักจีน และมาเลเซีย ประกอบกับฐานสูงจากมาตรการยกเว้นการเก็บเงินสงเคราะห์ยาง (cess) ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีก่อนที่ทำให้มีการเร่งซื้อ ส่วนการผลิตน้ามันปาล์มดิบลดลงตามปริมาณวัตถุดิบ

ดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรเมื่อปรับปัจจัยฤดูกาลแล้วเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน และเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันปีก่อนดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรลดลงร้อยละ 8.9 ปรับตัวดีขึ้นจากที่ลดลงร้อยละ 13.4 ในเดือนก่อนตามผลผลิตยางที่หดตัวน้อยลง ส่วนดัชนีราคาสินค้าเกษตรลดลงร้อยละ 26.9 ตามราคายางที่ยังอยู่ในระดับต่ำเนื่องจากอุปสงค์โลกยังคงอ่อนแอ ประกอบกับแรงกดดันจากราคน้ำมันดิบโลกที่ลดลงต่าสุดในรอบ 5 ปี ขณะเดียวกันราคากุ้งขาวลดลง เป็นผลจากคู่แข่งมีผลผลิตเพิ่มขึ้นและราคาต่ำกว่าไทย ส่งผลให้ดัชนีรายได้เกษตรกรลดลงร้อยละ 33.4

การท่องเที่ยวหดตัวจากเดือนก่อน แต่เมื่อเทียบเดือนเดียวกันปีก่อนจานวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.3 ชะลอจากร้อยละ 15.4 ในเดือนก่อน ตามการลดลงของนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียเป็นสาคัญ อย่างไรก็ตามนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียและจีนยังคงเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 43.8 ในแหล่งท่องเที่ยวฝั่งอันดามันและอ่าวไทย ประกอบกับเดือนนี้มีการเปิดเส้นทางการบินใหม่ระหว่างกวางโจว-กระบี่

การใช้จ่ายภาคเอกชนยังขาดปัจจัยกระตุ้น โดยดัชนีการอุปโภคบริโภคภาคเอกชนขยายตัวเล็กน้อยจากเดือนก่อน แต่ลดลงจากเดือนเดียวกันปีก่อนร้อยละ 0.2 โดยเฉพาะการขายปลีกขายส่งลดลงเป็นเดือนแรกและการใช้จ่ายหมวดยานยนต์ยังคงหดตัวสูง เนื่องจากรายได้จากภาคเกษตรยังอยู่ในระดับต่ำฉุดรั้งการใช้จ่ายสอดคล้องกับความเชื่อมั่นที่ปรับลดลง ขณะที่ดัชนีการลงทุนภาคเอกชนลดลงจากเดือนเดียวกันปีก่อนร้อยละ11.2 ตามการลงทุนในหมวดก่อสร้าง การจาหน่ายปูนซีเมนต์ การนำเข้าสินค้าทุนและการจดทะเบียนรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลที่ลดลง

มูลค่าการส่งออกเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนและเดือนเดียวกันปีก่อน โดยการส่งออกเดือนนี้มีมูลค่า 1,419.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันปีก่อนร้อยละ 11.2 ตามมูลค่าการส่งออกถุงมือยางและสัตว์น้ำที่ยังขยายตัวดี ขณะที่มูลค่าการส่งออกอาหารทะเลบรรจุกระป๋องลดลงจากผลด้านราคา ส่วนมูลค่าการนำเข้าปรับดีขึ้นจากเดือนก่อน แต่ลดลงจากเดือนเดียวกันปีก่อนร้อยละ 0.8 ตามการนำเข้าสัตว์น้าแช่แข็งและยางสังเคราะห์ที่ลดลง

รายได้จากการจัดเก็บภาษีอากรเพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันปีก่อนร้อยละ 14.4 ตามจากการจัดเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและภาษีเงินได้นิติบุคคล เป็นสาคัญ ขณะที่การเบิกจ่ายเงินงบประมาณของส่วนราชการลดลงจากเดือนเดียวกันปีก่อนถึงร้อยละ 31.6 เป็นผลจากกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ได้โอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากของ อปท. โดยตรง รวมทั้งกระทรวงสาธารณสุขได้นาระบบการเบิกจ่ายตรงเงินเดือนให้กับข้าราชการและเจ้าหน้าที่ ส่งผลให้การเบิกจ่ายเงินอุดหนุนเฉพาะกิจ เงินอุดหนุนทั่วไปและเงินเดือนลดลง

สำหรับเสถียรภาพเศรษฐกิจโดยรวม อัตราการว่างงานอยู่ที่ร้อยละ 1.07 ใกล้เคียงกับร้อยละ 1.03ในเดือนก่อน ตามการจ้างงานในภาคเกษตรที่ลดลง ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ร้อยละ 1.79 ขยับขึ้นเล็กน้อยตามราคาอาหาร ถึงแม้ราคาพลังงานจะลดลงมากตามราคาตลาดโลก เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบผักและผลไม้ส่วนใหญ่มาจากแหล่งผลิตในภาคกลาง ส่งผลให้ราคาอาหารสำเร็จรูปปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ณ สิ้นเดือนตุลาคม 2557 เงินฝากและเงินให้สินเชื่อของสาขาธนาคารพาณิชย์ขยายตัวจากเดือนเดียวกันปีก่อนร้อยละ 1.4 และ 2.0 ตามลาดับ ยังคงเป็นอัตราที่ชะลอลงต่อเนื่องตามภาวะเศรษฐกิจ ส่งผลให้ครัวเรือนระมัดระวังการใช้จ่ายและการก่อหนี้เพิ่ม และธนาคารพาณิชย์ยังคงระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อ

ธนาคารแห่งประเทศไทย สานักงานภาคใต้

ข้อมูลเพิ่มเติม : ส่วนเศรษฐกิจภาค

โทรศัพท์ 0 7427 2000 ต่อ 4716

E-mail : Arunyas@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ