หลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพภายใต้การกำกับ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 27, 2015 15:26 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 3/2558

นายรณดล นุ่มนนท์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้ออกประกาศกระทรวงการคลังเรื่องสินเชื่อรายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพภายใต้การกำกับ หรือ สินเชื่อ Nano Finance มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม 2558 กำหนดให้การประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพ เป็นกิจการที่ต้องได้รับการอนุญาตจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมทั้งมอบอำนาจให้ ธปท. กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการประกอบธุรกิจดังกล่าว ซึ่ง ธปท. ได้ออกประกาศธนาคารแห่งประเทศไทยและนำลงในราชกิจจานุเบกษาเล่ม 132 ตอนพิเศษ 20 ง แล้ว โดยมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 24 มกราคม 2558 เป็นต้นไป สรุปสาระสำคัญ คือ

1. สินเชื่อ Nano Finance : เป็นสินเชื่อที่ให้แก่บุคคลธรรมดา ในวงเงินกู้รายละไม่เกิน 100,000 บาท มีวัตถุประสงค์เพื่อนำไปใช้ในการประกอบอาชีพ โดยมีกระบวนการให้สินเชื่อที่ยืดหยุ่นสอดคล้องกับคุณลักษณะของกลุ่มลูกหนี้ เช่น ผู้ที่เริ่มต้นธุรกิจใหม่ เป็นต้น และไม่มีหลักประกัน อัตราดอกเบี้ย ค่าปรับ ค่าบริการ และค่าธรรมเนียมทุกประเภทรวมกันไม่เกินร้อยละ 36 ต่อปี (Effective rate)

2 ผู้ประกอบธุรกิจ ได้แก่

2.1 ธนาคารพาณิชย์และบริษัทเงินทุน สามารถประกอบธุรกิจสินเชื่อ Nano Finance ได้ทันทีโดยไม่ต้องขออนุญาตจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เนื่องจากเป็นธุรกรรมที่อยู่ภายใต้พระราชบัญญัติธุรกิจธนาคารสถาบันการเงินอยู่แล้ว

2.2 ผู้ประกอบธุรกิจที่มิใช่สถาบันการเงิน (Non-Bank) ต้องได้รับอนุญาตจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยยื่นคำขอรับอนุญาตผ่านธนาคารแห่งประเทศไทย

3. คุณสมบัติผู้ประกอบการ : เป็นนิติบุคคลประเภทบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัด ที่มีทุนจดทะเบียนซึ่งชำระแล้วไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท มีอัตราส่วนหนี้สินรวมทั้งสิ้นต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (D/E Ratio) ไม่เกิน 7 เท่าในกรณีที่มีอัตราส่วนดังกล่าวเกินกว่าที่กำหนด จะต้องดำเนินการปรับลดให้อยู่ในอัตราที่กำหนดภายในวันที่ 23 มกราคม 2559 (1 ปีนับแต่วันที่ประกาศ ธปท. มีผลบังคับใช้)

4. การยื่นขอใบอนุญาต : ยื่นแบบฟอร์มตามที่ ธปท. กำหนด (สามารถ download ได้จากwww.bot.or.th) พร้อมกับเอกสารการพิจารณาอย่างน้อย ประกอบด้วย

(1) สำเนาใบสำคัญแสดงการจดทะเบียน

(2) สำเนาหนังสือบริคณห์สนธิ

(3) สำเนาข้อบังคับ

(4) สำเนาทะเบียนผู้ถือหุ้น

(5) สำเนาหนังสือรับรองกระทรวงพาณิชย์ฉบับล่าสุด

(6) สำเนารายงานการประชุมของคณะกรรมการบริษัทที่มีมติเห็นชอบให้บริษัทประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพภายใต้การกำกับ

(7) แบบรับรองคุณสมบัติของกรรมการ ผู้จัดการ หรือพนักงานผู้มีอำนาจในการจัดการ ได้แก่ กรรมการ ผู้จัดการ รองผู้จัดการ และผู้มีอำนาจลงนาม (ทุกรายตามที่ระบุในหนังสือรับรองบริษัท) พร้อมสำเนาบัตรประชาชน

(8) นโยบายและแผนการดำเนินธุรกิจการให้สินเชื่อ รวมทั้ง แนวทางการคัดกรองลูกค้า การกำหนดอัตราดอกเบี้ยและวงเงิน กระบวนการติดตามทวงหนี้ และการรับผิดชอบต่อลูกค้ากรณีเกิดข้อร้องเรียน

(9) ผังโครงสร้างองค์กร (โดยระบุรายชื่อกรรมการ ผู้จัดการ รองผู้จัดการ และผู้มีอำนาจลงนาม)

(10) เอกสารแสดงฐานะทางการเงิน ได้แก่ สำเนาบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ (กรณีจัดตั้งบริษัทใหม่) หรืองบการเงินของบริษัทที่ผ่านการรับรองจากผู้สอบบัญชีปีล่าสุด (กรณีบริษัทที่ดำเนินธุรกิจอยู่แล้ว)

(11) รายชื่อ ประวัติการทำงานและคุณวุฒิของผู้สอบบัญชี

5. สถานที่ยื่นคำขอรับอนุญาต : ตั้งแต่วันที่ 26 มกราคม 2558 เป็นต้นไป
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานใหญ่
  • สำนักงานภาคของธนาคารแห่งประเทศไทยทุกแห่ง ได้แก่ สำนักงานภาคเหนือ(เชียงใหม่) สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ขอนแก่น) และสำนักงานภาคใต้ (สงขลา)

ทั้งนี้ สามารถยื่นคำขอรับอนุญาตได้ในวันและเวลาทำการ คือ วันจันทร์ - วันศุกร์ เวลา 8.30-16.30 น. เว้นวันหยุดราชการ โดยส่งคำขออนุญาตทางไปรษณีย์ลงทะเบียนมายังธนาคารแห่งประเทศไทย เลขที่ 273 ถนนสามเสน แขวงวัดสามพระยา เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

นอกจากนี้ เพื่อความสะดวกรวดเร็ว ผู้สนใจสามารถส่ง soft file เอกสารดังกล่าวมายังธนาคารแห่งประเทศไทยที่ email address : NanoAppFID@bot.or.th ก่อนและนำส่งเอกสารต้นฉบับมาตามช่องทางข้างต้นได้

สำหรับ รายละเอียดเติมสามารถศึกษาได้จาก website : www.bot.or.th หัวข้อ “เรื่องใหม่ /ข่าวเด่น” ภายใต้ชื่อ “สินเชื่อรายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพภายใต้การกำกับ (สินเชื่อ Nano Finance) และสอบถามข้อมูลในวันและเวลาทำการ

สำหรับประชาชนทั่วไป : โทร 1213 ศูนย์บริการคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.)

สำหรับผู้สนใจประกอบธุรกิจ :

สำนักงานใหญ่ (กรุงเทพ) โทร. 02-283-5828 02-283-6837 02-283-6838

สำนักงานภาคเหนือ (เชียงใหม่) โทร. 05-393-1119

สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ขอนแก่น) โทร. 04-323-4628

สำนักงานภาคใต้ (สงขลา) โทร. 07-427-2000 ต่อ 4530

ธนาคารแห่งประเทศไทย

ข้อมูลเพิ่มเติม : ฝ่ายกำกับสถาบันการเงิน

โทรศัพท์ : 02-283-5828 , 02-283-6837

E-mail : NanoAppFID@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ