ธนาคารแห่งประเทศไทย และ ธนาคารออมสินร่วมมือส่งเสริมความรู้ทางการเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 29, 2015 14:36 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 33/2558

นางสุภาวดี ปุณศรี ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายวางแผนและงบประมาณธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)และนายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU)ด้านการส่งเสริมความรู้ทางการเงิน เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2558 เพื่อประสานความร่วมมือระหว่างสององค์กรในการส่งเสริมความรู้ทางการเงินแก่ประชาชนในวงกว้างให้สามารถบริหารจัดการการเงินส่วนบุคคลได้อย่างเหมาะสม ตลอดจนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิและหน้าที่ของผู้ใช้บริการทางการเงิน การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เหมาะสมกับตนเอง และการวางแผนบริหารจัดการหนี้สิน ซึ่งจะช่วยให้เกิดการพัฒนาระดับทักษะทางการเงินโดยรวมของประชาชนไทย

ทั้งนี้ การดำเนินการภายใต้บันทึกข้อตกลงดังกล่าวมีสาระสำคัญ ดังนี้

1. การพัฒนาเนื้อหา หลักสูตร และกิจกรรมให้ความรู้ให้มีความทันสมัยสอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างสม่ำเสมอ

2. การเผยแพร่ความรู้ทางการเงินผ่านช่องทางต่าง ๆ ทั้งการจัดกิจกรรมร่วมกัน และผ่านเครือข่ายสัมพันธ์ของแต่ละองค์กร

3. การติดตามประเมินผลการจัดกิจกรรมให้ความรู้เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการวิเคราะห์ภาพรวมทักษะทางการเงินของผู้ได้รับความรู้ และพัฒนาเนื้อหาและหลักสูตรกิจกรรมการให้ความรู้ต่อไป

4. การผลักดันให้การส่งเสริมความรู้ทางการเงินอย่างยั่งยืนเป็นนโยบายสำคัญขององค์กรที่ได้รับการสนับสนุน และถือเป็นแนวปฏิบัติในกิจกรรมต่าง ๆ เมื่อมีโอกาสอันสมควร เช่น โครงการจิตอาสาอันแสดงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม (Social Responsibility)

5. การส่งเสริมการให้บริการทางการเงินอย่างมีความรับผิดชอบและให้ความรู้ทางการเงินกับประชาชนผู้ใช้บริการควบคู่กันโดยทั้งสององค์กรจะเริ่มดำเนินมาตรการตาม MOU นี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยมุ่งเน้นไปที่กลุ่มผู้ใช้บริการทางการเงินเช่น เด็ก เยาวชน นักเรียน นักศึกษา เจ้าของกิจการ และประชาชนระดับฐานราก เป็นสำคัญอนึ่ง ธปท. ได้เล็งเห็นความสำคัญของการคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน จึงจัดตั้งศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.) เมื่อปี พ.ศ. 2555 เพื่อให้สามารถขยายผลการเผยแพร่ความรู้ต่าง ๆ ไปสู่ประชาชนได้ในวงกว้างศคง. จึงร่วมมือกับองค์กรพันธมิตรต่าง ๆ เพื่อประสานพลังขับเคลื่อนให้บรรลุตามเจตนารมณ์ดังกล่าว โดยธนาคารออมสินเป็นพันธมิตรแห่งแรกที่จัดทำ MOU กับ ธปท. ซึ่งจะเป็นต้นแบบสำหรับการทำ MOU กับพันธมิตรรายอื่น ๆ ต่อไป

ธนาคารแห่งประเทศไทย

ข้อมูลเพิ่มเติม : ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน

โทรศัพท์ : 0-2283-6755

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ