แถลงข่าวเศรษฐกิจและการเงินภาคตะวันออกเฉียงเหนือเดือนธันวาคม 2558

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 29, 2016 17:07 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 01/2559

ภาวะเศรษฐกิจภาคตะวันออกเฉียงเหนือเดือนธันวาคม 2558 ปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อน โดยการอุปโภคบริโภคภาคเอกชนปรับดีขึ้นเล็กน้อยตามการใช้จ่ายสินค้าคงทน ซึ่งเป็นปจจัยชั่วคราว จากการเร่งซื้อรถยนต์ก่อนการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตรถยนต์บางรุ่นในช่วงต้นปี 2559 ส่วนการใช้จ่ายสินค้าจำเป็นยังคงทรงตัว สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคปรับลดลงเล็กน้อยและยังอยู่ในระดับต่ำ ประกอบกับกำลังซื้อของเกษตรกรที่ยังหดตัวจากทั้งผลของราคาและผลผลิต อย่างไรก็ดี การใช้จ่ายภาครัฐยังมีส่วนในการช่วยพยุงเศรษฐกิจของภาค ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนยังคงหดตัวใกล้เคียงกับเดือนก่อนตามภาคการก่อสร้างเพื่อที่อยู่อาศัย สำหรับอัตราเงินเฟอทั่วไปติดลบน้อยลงตามราคาน้ำมันขายปลีก ด้านอัตราการว่างงานยังอยู่ในระดับต่ำ ทั้งนี้ ยอดเงินฝากคงค้าง และสินเชื่อคงค้างของธนาคารพาณิชย์เดือนพฤศจิกายน 2558 ขยายตัวใกล้เคียงกับเดือนตุลาคม 2558

รายละเอียดของภาวะเศรษฐกิจและการเงินภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีดังนี้ แรงสนับสนุนเศรษฐกิจสำคัญในเดือนนี้มาจากการอุปโภคบริโภคภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 2.4 และปรับดีขึ้นเล็กน้อยจากเดือนก่อน ตามการใช้จ่ายสินค้าคงทนในหมวดรถยนต์ ที่เร่งขึ้น สะท้อนจากยอดจดทะเบียนรถยนต์และยอดการค้าปลีกรถยนต์ที่ขยายตัวค่อนข้างสูง ก่อนการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตรถยนต์บางรุ่นในช่วงต้นปี 2559 แต่เป็นเพียงปจจัยชั่วคราว ส่วนการใช้จ่ายในหมวดสินค้าจำเป็นยังคงทรงตัว สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคปรับลดลงเล็กน้อยจากเดือนก่อนและยังคงอยู่ในระดับต่ำที่ 41.3 ประกอบกับกำลังซื้อของเกษตรกรที่ยังคงหดตัว ทำให้การบริโภคของประชาชนฟนตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป ด้านภาคบริการ รายได้ภาคบริการสาขาโรงแรมและภัตตาคารลดลงจากรายได้ในหมวดโรงแรมและรีสอร์ท เกสต์เฮาส์ และลานตั้งค่ายพักแรมฯ ขณะที่หมวดภัตตาคารและร้านอาหารชะลอลง สำหรับอัตราเข้าพักโรงแรมอยู่ที่ร้อยละ 39.2 ต่ำกว่าเดือนก่อนซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 42.3

นอกจากนี้ การใช้จ่ายภาครัฐยังมีส่วนในการช่วยพยุงเศรษฐกิจของภาค โดยเฉพาะรายจ่ายงบลงทุนภาครัฐที่เพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีก่อนถึงร้อยละ 94.4 และเร่งขึ้นต่อเนื่องจากเดือนก่อน ส่วนหนึ่งจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล โดยมีการเบิกจ่ายงบลงทุนหมวดที่ดินและสิ่งก่อสร้างในงบกลางที่ขยายตัวสูง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโครงการลงทุนขนาดเล็ก อีกทั้งการเบิกจ่ายในหมวดครุภัณฑ์ที่ยังเพิ่มขึ้นส่วนใหญ่จากการเบิกจ่ายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นอกจากนี้ ยังมีเม็ดเงินจากการเบิกจ่ายเงินนอกงบประมาณในการพัฒนาระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำและระบบขนส่งทางถนนของกรมทางหลวง กรมชลประทาน และกรมทางหลวงชนบทที่เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม การลงทุนภาคเอกชน ดัชนีการลงทุนภาคเอกชนหดตัวจากเดือนเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 5.9 และหดตัวใกล้เคียงกับเดือนก่อนตามภาคการก่อสร้างเป็นสำคัญ โดยพื้นที่รับอนุญาตก่อสร้างในเขตเทศบาลหดตัวตามการก่อสร้างเพื่อที่อยู่อาศัย รวมทั้งปริมาณการจำหน่ายปูนซีเมนต์ลดลง ขณะที่ยอดจดทะเบียนรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ปรับตัวดีขึ้น ด้านเงินลงทุนในโรงงานอุตสาหกรรมที่ได้รับอนุญาตให้เปิดดำเนินการลดลงจากเม็ดเงินลงทุนของโรงงานขนาดใหญ่ ขณะที่โรงงานขนาดกลางและขนาดเล็กยังขยายตัว สำหรับเงินลงทุนที่ได้รับอนุมัติการส่งเสริมการลงทุนจาก BOI ลดลงในหมวดเกษตรและผลผลิตการเกษตร และหมวดบริการและสาธารณูปโภค เป็นสำคัญ

การผลิตภาคเกษตรกรรม ดัชนีมูลค่าผลผลิตพืชสำคัญลดลงจากเดือนเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 9.4 และลดลงต่อเนื่องจากเดือนก่อน ทั้งด้านราคาและผลผลิต โดยราคาข้าวเปลือกหอมมะลิ มันสำปะหลังและยางพารายังคงหดตัว เนื่องจากประเทศคู่ค้าชะลอคำสั่งซื้อ ส่วนราคาอ้อยโรงงานหดตัวตามราคาน้ำตาลโลกที่อยู่ในระดับต่ำ สำหรับราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หดตัวเป็นเดือนแรกในรอบปี ขณะที่ราคาข้าวเปลือกเหนียวเมล็ดยาว ยังอยู่ในเกณฑ์ดี ตามความต้องการของตลาดในประเทศเป็นสำคัญ สำหรับผลผลิตพืชสำคัญหดตัวมากขึ้นจากเดือนก่อน ตามผลผลิตข้าวเป็นสำคัญ ขณะที่ผลผลิตอ้อยโรงงานเพิ่มขึ้นตามการขยายพื้นที่ปลูกและผลผลิตยางพาราเพิ่มขึ้นตามพื้นที่เปิดกรีดใหม่

การผลิตภาคอุตสาหกรรม ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมหดตัวจากเดือนเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 3.8 แต่หดตัวน้อยลงจากเดือนก่อน ตามการผลิตในอุตสาหกรรมน้ำตาลที่เพิ่มขึ้น ขณะที่การผลิตเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ลดลง เนื่องจากความต้องการของผู้ค้าส่งชะลอลงจากสต็อกสินค้าที่ยังอยู่ในระดับสูง สำหรับการผลิตเพื่อการส่งออกชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ในกลุ่ม Hard Disk Drive (HDD) หดตัวตามความต้องการของประเทศคู่ค้า ที่ชะลอลง ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมอยู่ที่ระดับ 85.0 เพิ่มขึ้นจากระดับ 77.4 ในเดือนพฤศจิกายน

ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟอทั่วไป ติดลบร้อยละ 0.62 และติดลบน้อยลงจากเดือนก่อน จากผลของฐานราคาน้ำมันสูงที่ทยอยหมดไป อย่างไรก็ดี ราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงยังคงปรับลดลงจากเดือนก่อนตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ส่วนอัตราเงินเฟอพื้นฐาน อยู่ที่ร้อยละ 1.07 ชะลอลงจากเดือนก่อนเล็กน้อย ตามราคาอาหารสำเร็จรูปบริโภคนอกบ้านเป็นสำคัญ สำหรับอัตราการว่างงาน ยังอยู่ในระดับต่ำที่ร้อยละ 0.4 ภาคการเงิน ณ สิ้นเดือนพฤศจิกายน 2558 ธนาคารพาณิชย์ เงินฝากคงค้างเพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 5.3 และขยายตัวใกล้เคียงกับเดือนตุลาคม โดยเงินฝากออมทรัพย์และเงินฝากประจำชะลอลง ขณะที่เงินฝากกระแสรายวันขยายตัว ด้านสินเชื่อคงค้างเพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 8.6 และขยายตัวใกล้เคียงกับเดือนก่อน โดยเงินเบิกเกินบัญชีและเงินให้กู้ยืมชะลอลง ขณะที่ตั๋วเงินขยายตัวตามความต้องการเงินทุนหมุนเวียนของภาคธุรกิจ

ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ข้อมูลเพิ่มเติม : ส่วนเศรษฐกิจภาค

โทร. 04333 3000 ต่อ 3415 E-mail: PornnipT@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ