ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน วันที่ 20 พฤษภาคม 2552

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 20, 2009 16:15 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

นางอัจนา ไวความดี รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย แถลงผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันนี้ ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาภาวะเศรษฐกิจรวมทั้งแนวโน้มในระยะต่อไป เพื่อกำหนดแนวนโยบายการเงินที่เหมาะสม โดยมีประเด็นสำคัญดังนี้

วิกฤตการณ์การเงินโลกยังคงส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศหลักและประเทศในภูมิภาคเอเชียอ่อนตัว อย่างไรก็ตาม ตลาดการเงินระหว่างประเทศเริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้น ประกอบกับนโยบายการเงินและนโยบายการคลังที่ได้ดำเนินการมาในหลายประเทศเริ่มเห็นผลดีขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกในระยะต่อไป

ในกรณีของประเทศไทย คณะกรรมการฯ ประเมินว่า เครื่องชี้ภาวะเศรษฐกิจบางตัวเริ่มชะลอการหดตัวลงและอัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ ขณะที่แรงกระตุ้นจากนโยบายการคลังเริ่มมีความชัดเจนและเริ่มมีการเบิกจ่ายมากขึ้น ซึ่งจะช่วยประคับประคองเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยยังมีความเสี่ยง

คณะกรรมการฯ มีความเห็นว่าจากการที่นโยบายการเงินได้ผ่อนคลายลงมากแล้วในช่วงที่ ผ่านมา และระดับอัตราดอกเบี้ยนโยบายปัจจุบันที่ร้อยละ 1.25 ต่อปี อยู่ในเกณฑ์ต่ำที่จะช่วยสนับสนุน การฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

คณะกรรมการฯ จึงมีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ ร้อยละ 1.25 ต่อปี อย่างไรก็ดี คณะกรรมการฯ จะติดตามสถานการณ์ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจทั้งภายในและภายนอกอย่างใกล้ชิด และพร้อมที่จะดำเนินนโยบายการเงินที่เหมาะสมที่จะเอื้อต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจต่อไป

ธนาคารแห่งประเทศไทย

20 พฤษภาคม 2552

ข้อมูลเพิ่มเติม : ทีมกลยุทธ์นโยบายการเงิน 1 โทร: 0 2283 5621, 02283 6186
e-mail: MonetaryPolicyStrategyTeam@bot.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ