ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน วันที่ 13 มกราคม 2553

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 13, 2010 14:46 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 2 / 2553

เรื่อง ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน วันที่ 13 มกราคม 2553

นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทยแถลงผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันนี้ ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาภาวะเศรษฐกิจและเงินเฟ้อรวมทั้งแนวโน้มในระยะต่อไปเพื่อกำหนดแนวนโยบายการเงินที่เหมาะสม โดยมีประเด็นสำคัญดังนี้

เศรษฐกิจโลกปรับตัวดีต่อเนื่องจากการประชุมครั้งก่อน แต่ปัจจัยเสี่ยงต่อการฟื้นตัวในระยะต่อไปยังคงมีอยู่ โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมหลัก ขณะที่เศรษฐกิจเอเชียมีโอกาสฟื้นตัวได้เร็วกว่า ซึ่งอาจทำให้เกิดความแตกต่างของการดำเนินนโยบาย และส่งผลให้การเคลื่อนย้ายเงินทุนระหว่างประเทศผันผวนมากขึ้น

ข้อมูลล่าสุดชี้ว่าเศรษฐกิจไทยมีสัญญาณการฟื้นตัวต่อเนื่อง จากปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญ เช่นการบริโภคภาคเอกชนในส่วนของสินค้าคงทนโดยเฉพาะหมวดยานยนต์ รายได้จากการท่องเที่ยวและภาคการเกษตร และการส่งออกที่ปรับดีขึ้นตามการขยายตัวของการค้าโลก แต่การลงทุนภาคเอกชนยังอยู่ในระดับต่ำ

อัตราเงินเฟ้อในเดือนธันวาคมเร่งตัวขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลจากราคาน้ำมัน ในขณะที่แรงกดดันต่อเงินเฟ้อจากด้านอุปสงค์ยังอยู่ในเกณฑ์ต่ำ อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการฯ ประเมินว่า ในปีนี้อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มสูงขึ้น ทั้งจากราคาน้ำมัน การยกเลิกมาตรการของรัฐ และการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ จึงจำเป็นต้องติดตามแนวโน้มด้านอัตราเงินเฟ้อและภาวะเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิดต่อไป

คณะกรรมการฯ จึงมีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ ร้อยละ 1.25 ต่อปี

ธนาคารแห่งประเทศไทย

13 มกราคม 2553

ข้อมูลเพิ่มเติม : ทีมกลยุทธ์นโยบายการเงิน 1 โทร: 0 2283 5621, 02283 6186

e-mail: MonetaryPolicyStrategyTeam@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ