การสัมมนาวิชาการประจำปี 2553 ของ ธปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 17, 2010 09:52 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 32 /2553

นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธนาคารแห่งประเทศไทยได้กำหนดหัวข้อ “ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ก้าวไกลสู่ทศวรรษหน้า” (Moving Thailand towards the Next Decade) เป็นหัวข้อของการสัมมนาวิชาการประจำปี 2553 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 21-22 กันยายน 2553 ณ ห้อง Bangkok Convention โรงแรม Centara Grand at Central World กรุงเทพฯ

ขณะนี้ระบบเศรษฐกิจการเงินโลกกำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ โดยประเทศอุตสาหกรรมหลักหลายประเทศยังพะวงอยู่กับการแก้ไขปัญหาที่เป็นผลพวงจากวิกฤตการเงินโลกที่ผ่านมา ขณะที่เศรษฐกิจของประเทศในภูมิภาคเอเชียกำลังฟื้นตัวอย่างน่าพอใจ และในระยะข้างหน้าคาดว่าจะขยายตัวในอัตราที่โดดเด่นและยังคงเป็นหัวจักรหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก ทำให้ประเทศในภูมิภาคเอเชียเป็นจุดสนใจของนักลงทุนทั่วโลก ซึ่งปัจจุบันเริ่มเห็นแล้วว่ามีเงินทุนไหลเข้ามาสู่ประเทศเหล่านี้เป็นจำนวนไม่น้อย สถานการณ์นี้เพิ่มทั้งโอกาสและความเสี่ยงให้กับเศรษฐกิจไทย โจทย์ที่ท้าทาย คือ จะทำอย่างไรให้ประเทศไทยเก็บเกี่ยวประโยชน์ได้มากที่สุด โดยต้องเร่งลดจุดอ่อนของเศรษฐกิจและพัฒนากลยุทธ์ใหม่ที่สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมที่กำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว พร้อมกับสามารถบริหารความเสี่ยงให้อยู่ในระดับที่ไม่มากจนเกินไป

เพื่อตอบคำถามข้างต้น การสัมมนาวิชาการในปีนี้จะมีการนำเสนอผลงานวิจัยเพื่อให้เข้าใจถึงโอกาสและความเสี่ยงที่มาพร้อมกับสภาพแวดล้อมใหม่ของเศรษฐกิจโลก และชี้สิ่งที่ประเทศไทยต้องจัดการเพื่อให้สามารถยืนหยัดอยู่บนเวทีโลกได้ ทั้งการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของเศรษฐกิจผ่านการกระตุ้นให้มีการลงทุนที่มากขึ้น การขยายบทบาทของระบบสถาบันการเงินให้สนับสนุนการเติบโตของภาคเศรษฐกิจจริงอย่างทั่วถึง การทบทวนบทบาทของนโยบายการเงินภายใต้สภาพแวดล้อมภายนอกประเทศที่มีความผันผวนกว่าเดิม ตลอดจนการปฏิรูประบบภาษีเพื่อให้ภาคการคลังสามารถผลักดันโครงสร้างพื้นฐานและสวัสดิการสังคมที่จำเป็นได้อย่างเหมาะสม

นอกจากนี้ ในงานจะมีการเสวนาระดมความคิดจากผู้ทรงคุณวุฒิทั้งภาครัฐและเอกชน โดยผู้เข้าร่วม การเสวนา คือ ดร. อำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ดร. สุวิทย์ เมษินทรีย์ ผู้อำนวยการ Sasin Institute for Global Affairs (SIGA) และ นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน ผู้ช่วยผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย

ธปท. จึงขอเรียนเชิญผู้ที่สนใจมารับฟังมุมมองทางวิชาการและมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในทศวรรษแห่งความท้าท้ายนี้ โดยสามารถสำรองที่นั่ง/ซื้อบัตร และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายนโยบายการเงิน ธปท. โทร 0-2356-7389, 0-2283-6980-1 โทรสาร 0-2282-5082 หรือที่ website: WebTeam@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ