การจัดสัมมนาเพื่อส่งเสริมการใช้เงินหยวนระหว่างประเทศไทยและฮ่องกง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 26, 2015 12:33 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 55/2558

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ร่วมกับธนาคารกลางฮ่องกง (HKMA) ได้จัดงานสัมมนาในหัวข้อ “Thailand – Hong Kong Renminbi Business Forum” ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ณ โรงแรมคอนราด กรุงเทพมหานคร โดยมีนางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธปท. และนาย Vincent Lee ผู้อานวยการบริหาร HKMA เป็นประธานร่วม และมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 200 คน จากผู้แทนของธนาคารพาณิชย์ในไทยและฮ่องกง บริษัทจัดการกองทุนรวม บริษัทประกัน หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชนของไทย ซึ่งการจัดสัมมนาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับพัฒนาการของเงินหยวนในการเป็นสกุลเงินสากลของโลก รวมทั้งโอกาสทางธุรกิจของภาคธุรกิจและสถาบันการเงินไทย

ผู้บริหารระดับสูงของธนาคารพาณิชย์และภาคธุรกิจของไทย ได้ร่วมอภิปรายแลกเปลี่ยนประสบการณ์การใช้เงินหยวนในการดาเนินธุรกิจ โดยกล่าวถึงพัฒนาการที่สาคัญเกี่ยวกับเงินหยวนที่เกิดขึ้นทั้งในฮ่องกงและไทย อาทิ Shanghai-Hong Kong Stock Connect และ Mutual Recognition of Funds ในประเทศฮ่องกงการจัดตั้งธนาคารชาระดุลเงินหยวน (RMB clearing bank) ของไทยในช่วงต้นปีที่ผ่านมา และการออกหุ้นกู้สกุลเงินหยวนเป็นครั้งแรกของธนาคารพาณิชย์และภาคธุรกิจของไทย เป็นต้น นอกจากนี้ ยังได้อภิปรายถึง แนวทางการส่งเสริมการใช้เงินหยวนในการค้าระหว่างประเทศ และการเพิ่มความเชื่อมโยงทางธุรกิจเงินหยวนระหว่างไทยและฮ่องกงให้มีความเข้มแข็งยิ่งขึ้น ทั้งนี้ จากข้อมูลล่าสุดของ SWIFT พบว่า การใช้เงินหยวนในการชาระเงินระหว่างประเทศจีน (รวมฮ่องกง) และประเทศไทย มีสัดส่วนถึงร้อยละ 25 ของมูลค่าทั้งหมด เพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าจากร้อยละ 13 ในปี 2555

ธปท. และ HKMA มีเจตนารมณ์ที่จะยังคงร่วมกันส่งเสริมและสร้างความตระหนักถึงบทบาทของเงินหยวนที่จะเพิ่มขึ้นในเวทีการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศต่อไป

ธนาคารแห่งประเทศไทย

Hong Kong Monetary Authority 26 พฤศจิกายน 2558

ข้อมูลเพิ่มเติม: ทีมวิเคราะห์เงินตราต่างประเทศ

E-mail: FXAnalysisTeam@bot.or.th

โทรศัพท์ 0 2356 7727

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ