การลงนามในเอกสารแสดงความประสงค์เข้าร่วมการเจรจาทวิภาคีเพื่อจัดตั้งQualified ASEAN Banks ระหว่างไทยและเมียนมา

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 28, 2016 11:27 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่62/2559

เรื่อง การลงนามในเอกสารแสดงความประสงค์เข้าร่วมการเจรจาทวิภาคีเพื่อจัดตั้งQualified ASEAN Banks ระหว่างไทยและเมียนมา

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และ UKyaw Kyaw Maung ผู้ว่าการ ธนาคารกลางเมียนมา ได้ร่วมลงนามในเอกสารแสดงความประสงค์เข้าร่วมการเจรจาทวิภาคีเพื่อจัดตั้ง Qualified ASEAN Banks (QABs) ระหว่างไทยและเมียนมา เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559 ณ กรุงเนปิดอว์ ประเทศเมียนมา โดยการลงนามในเอกสารดังกล่าวนับเป็นจุดเริ่มต้นของการเจรจาทวิภาคีระหว่างกันอย่างเป็นทางการ

เมียนมาเป็นประเทศที่สามในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนที่ร่วมลงนามในเอกสารแสดงความประสงค์เข้าร่วมเจรจาทวิภาคีกับไทย โดยการเจรจาดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการด เนินงานภายใต้กรอบการรวมตัวภาคการธนาคารอาเซียน (ASEAN Banking Integration Framework: ABIF) ซึ่งจะเปิดโอกาส ให้ธนาคารพาณิชย์อาเซียนเข้าสู่ตลาดระหว่างกันได้บนหลักการต่างตอบแทน และให้มีความยืดหยุ่นในการประกอบธุรกิจมากยิ่งขึ้น

เมียนมามีความสัมพันธ์ด้านการค้าการลงทุนกับไทยมาอย่างยาวนาน โดยเป็นประเทศที่มีปริมาณการค้าการลงทุนบริเวณชายแดนกับไทยเป็นจ นวนมาก รวมถึงในระยะหลังได้มีนักลงทุนชาวไทยเข้าไปลงทุนในเมียนมาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น การจัดตั้ง QABs ระหว่างกันจึงจะเป็นพัฒนาการที่ส คัญอีกก้าวหนึ่งของ ภาคการธนาคารในการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจและรองรับความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจและการเงินของทั้งสองประเทศที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในอนาคต

ธนาคารแห่งประเทศไทย

27 พฤศจิกายน 2559

ข้อมูลเพิ่มเติม: ทีมกลยุทธ์การต่างประเทศ
โทรศัพท์ 0 2283 6822
E-mail: FSD-InternationalBankingStrategyTeam@bot.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ