นำส่งประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง หลักเกณฑ์การกำกับดูแลความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology Risk) ของสถาบันการเงิน และแนวปฏิบัติในการบริหารความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 19, 2018 14:02 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

เรื่อง นำส่งประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง หลักเกณฑ์การกำกับดูแลความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology Risk) ของสถาบันการเงิน และแนวปฏิบัติในการบริหารความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
เลขที่ ฝนส.(01)ว. 3/2561
วันที่ออกหนังสือเวียน          19 มกราคม 2561
วันที่มีผลบังคับใช้                    -
วันที่สิ้นสุดผลบังคับใช้                 -

สถาบันผู้เกี่ยวข้อง       1.ธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในประเทศ

2.ธนาคารพาณิชย์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศ

3.บริษัทเครดิตฟองซิเอร์

4.บริษัทเงินทุน

วัตถุประสงค์/หลักการ/เหตุผล

-

สาระสำคัญ
สาระสำคัญของประกาศฉบับนี้ คือ

1. ให้สถาบันการเงินให้ความสำคัญในการกำกับดูแลความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology Risk) ของสถาบันการเงิน โดยสถาบันการเงินต้องมีธรรมาภิบาลด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่ดี มีการรักษาความมั่นคงปลอดภัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการบริหารความเสี่ยงอย่างเหมาะสม มีการปฏิบัติตามกฎหมายและหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศ การตรวจสอบด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ รวมทั้งการบริหารจัดการโครงการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ อย่างมีประสิทธิภาพและรัดกุม

2. ในกรณีที่สถาบันการเงินเกิดปัญหาหรือเหตุการณ์ที่มีนัยสำคัญในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการให้บริการ ระบบ หรือชื่อเสียงของสถาบันการเงิน โดยรวมถึงกรณีเทคโนโลยีสารสนเทศที่สำคัญของสถาบันการเงินถูกโจมตีหรือถูกขู่โจมตีจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ และเป็นปัญหาหรือเหตุการณ์ที่สถาบันการเงินต้องรายงานต่อผู้บริหารในตำแหน่งสูงสุดของสถาบันการเงินทราบ สถาบันการเงินต้องรายงานมายังธนาคารแห่งประเทศไทยทันทีเมื่อเกิดหรือรับรู้เหตุการณ์นั้น โดยสามารถแจ้งสาเหตุและการแก้ไขปัญหาเพิ่มเติมได้ในภายหลัง

3. เมื่อสถาบันการเงินมีการนำเทคโนโลยีใด ๆ มาใช้เป็นครั้งแรก หรือมีการเปลี่ยนแปลงการใช้เทคโนโลยีที่มีผลกระทบหรือมีความเสี่ยงอย่างมีนัยสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจ สถาบันการเงินต้องยื่นแผนการนำเทคโนโลยีมาใช้หรือการเปลี่ยนแปลงการใช้เทคโนโลยี ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการของสถาบันการเงินหรือคณะกรรมการที่ได้รับมอบหมายแล้วต่อธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อขออนุญาตก่อนดำเนินการดังกล่าว

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ