ผ่อนผันหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติมาตรการป้องปรามการเก็งกำไรค่าเงินบาทกรณีผิดนัดส่งมอบหลักทรัพย์โดยใช้วิธี Pending Settlement

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 2, 2017 15:48 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

เรื่อง ผ่อนผันหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติมาตรการป้องปรามการเก็งกำไรค่าเงินบาทกรณีผิดนัดส่งมอบหลักทรัพย์โดยใช้วิธี Pending Settlement
เลขที่ ธปท.ฝกง.(21)ว.1759/2560
วันที่ออกหนังสือเวียน 2 พฤศจิกายน 2560
วันที่มีผลบังคับใช้          6 พฤศจิกายน 2560
วันที่สิ้นสุดผลบังคับใช้             -

สถาบันผู้เกี่ยวข้อง

1.ธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในประเทศ

2.ธนาคารพาณิชย์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศ

3.สถาบันการเงินเฉพาะกิจ

วัตถุประสงค์/หลักการ/เหตุผล

-

สาระสำคัญ

ตามที่กลุ่มตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้ออกประกาศแนวทางบริหารจัดการกรณีผิดนัดส่งมอบหลักทรัพย์โดยใช้วิธี Pending Settlement เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากลตาม Principle for Financial Market Infrastructure นั้น ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เห็นควรผ่อนผันหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติตามหนังสือเวียนมาตรการป้องปรามการเก็งกำไรค่าเงินบาทที่ ธปท.ฝกง.(21) ว.834/2560 ลงวันที่ 31 พฤษภาคม 2560 เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางบริหารจัดการข้างต้น ดังนี้ (1) ผ่อนผันให้ NR ที่ได้รับเงินบาทซึ่งเกี่ยวข้องกับรายการ Pending Settlement ได้แก่ (1) เงินค่าปรับแทนการได้รับมอบหลักทรัพย์ (Cash Settlement) และ (2) เงินค่าปรับจากการไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ (Financial Benefit) สามารถดำรงยอดคงค้างบัญชี NRBS ณ สิ้นวันเกิน 300 ล้านบาทได้ 1 วันทำการแต่ไม่เกินจำนวนเงินบาทที่ได้รับ (2) ผ่อนผันให้ NR สามารถใช้เงินบาทที่ได้รับจากรายการตามข้อ (1) ดังกล่าวเป็น Underlying เพื่อทำธุรกรรมซื้อเงินตราต่างประเทศแลกเงินบาทที่มีกำหนดส่งมอบที่มีกำหนดส่งมอบในวันรุ่งขึ้น (Value Tomorrow) หรือธุรกรรมซื้อเงินตราต่างประเทศแลกเงินบาทที่มีกำหนดส่งมอบวันเดียวกัน (Value Same Day) ในวันทำการถัดไป

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ