การผ่อนคลายหลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคคลรับอนุญาต และหลักเกณฑ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 13, 2017 13:45 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

เรื่อง การผ่อนคลายหลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคคลรับอนุญาต และหลักเกณฑ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
เลขที่ ฝกง.(21)ว. 40/2560
วันที่ออกหนังสือเวียน 13 กันยายน 2560
วันที่มีผลบังคับใช้          13 กันยายน 2560
วันที่สิ้นสุดผลบังคับใช้             -

สถาบันผู้เกี่ยวข้อง

1.ธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในประเทศ

2.ธนาคารพาณิชย์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศ

3.สถาบันการเงินเฉพาะกิจ

วัตถุประสงค์/หลักการ/เหตุผล

ให้บุคคลรับอนุญาตมีความคล่องตัวในการบริหารจัดการธนบัตรเงินตราต่างประเทศเพื่อให้บริการแก่ลูกค้าได้มากขึ้น และปรับหลักเกณฑ์การทำธุรกรรมของธนาคารพาณิชย์กับผู้ที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจปัจจัยชำระเงินต่างประเทศ

สาระสำคัญ
ประกาศเจ้าพนักงานฯ ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับบุคคลรับอนุญาต

1. ให้ MC สามารถซื้อ ขาย หรือแลกเปลี่ยนธนบัตรต่างประเทศกับผู้ประกอบธุรกิจรับแลกเปลี่ยนเงินในต่างประเทศที่สามารถประกอบธุรกิจรับแลกเปลี่ยนเงินได้ตามกฎหมายของประเทศนั้น หรือธนาคารในต่างประเทศได้ตามความจำเป็นและเหมาะสม

2. กรณีซื้อ ขาย หรือแลกเปลี่ยนธนบัตรต่างประเทศกับนิติบุคคลรับอนุญาต ให้นิติบุคคลรับอนุญาตเรียกให้ MC ยื่นสำเนาใบอนุญาตเป็นรายครั้งหรือรายปีก็ได้

3. MC สามารถเปิดบัญชี FCD เฉพาะเพื่อใช้ในการประกอบธุรกิจ MC เท่านั้น โดยให้มียอดคงค้างของบัญชีรวมทุกบัญชีทุกสกุลเงิน ณ สิ้นวัน ไม่เกิน USD 50,000 หรือเทียบเท่า

4. ให้ MC สามารถซื้อหรือถอนเงินตราต่างประเทศกับนิติบุคคลรับอนุญาตได้ โดยให้แสดงเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องตามแต่กรณี ได้แก่ สำเนาใบอนุญาตประกอบธุรกิจเป็นบุคคลรับอนุญาตเป็นรายครั้งหรือรายปี เอกสารที่แสดงการซื้อธนบัตรต่างประเทศเพื่อประกอบการทำธุรกรรมในแต่ละครั้ง ประกาศเจ้าพนักงานฯ ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนเงิน กรณีที่นิติบุคคลรับอนุญาตทำธุรกรรมกับผู้ที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจปัจจัยชำระเงินต่างประเทศ เช่น บุคคลรับอนุญาต ให้นิติบุคคลรับอนุญาตถือปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เฉพาะที่กำหนดไว้ในประกาศเจ้าพนักงานฯ ที่เกี่ยวข้องในแต่ละประเภท

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ