ผ่อนผันหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติมาตรการป้องปรามการเก็งกำไรค่าเงินบาทในช่วงเวลาที่เปลี่ยนแปลงรอบระยะเวลาส่งมอบชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์จาก T+3 เป็น T+2

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 19, 2018 13:21 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

เรื่อง ผ่อนผันหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติมาตรการป้องปรามการเก็งกำไรค่าเงินบาทในช่วงเวลาที่เปลี่ยนแปลงรอบระยะเวลาส่งมอบชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์จาก T+3 เป็น T+2
เลขที่ ธปท.ฝกง.(21) ว. 336/2561
วันที่ออกหนังสือเวียน          19 กุมภาพันธ์ 2561
วันที่มีผลบังคับใช้             19 กุมภาพันธ์ 2561
วันที่สิ้นสุดผลบังคับใช้               -

สถาบันผู้เกี่ยวข้อง

1.ธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในประเทศ

2.ธนาคารพาณิชย์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศ

3.สถาบันการเงินเฉพาะกิจ

วัตถุประสงค์/หลักการ/เหตุผล

-

สาระสำคัญ

ตามที่กลุ่มตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้ออกประกาศแจ้งเปลี่ยนแปลงรอบระยะเวลาส่งมอบชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์จาก T+3 เป็น T+2 โดยกำหนดให้เริ่มใช้รอบระยะเวลาส่งมอบชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ T+2 วันแรกในวันที่ 2 มีนาคม 2561 ส่งผลให้วันที่ 6 มีนาคม 2561 จะเป็นวันครบกำหนดชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ของรอบการชำระ T+3 และ T+2 ในวันเดียวกัน (double settlement date) นั้น ธปท. เห็นควรผ่อนผันหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติตามหนังสือเวียนมาตรการป้องปรามการเก็งกำไรค่าเงินบาท ที่ ธปท.ฝกง.(21) ว.834/2560 ลงวันที่ 31 พฤษภาคม 2560 เพื่ออำนวยความสะดวก เพิ่มความคล่องตัวและลดข้อผิดพลาดในการปฏิบัติงานในวัน double settlement date ดังนี้

(1) ผ่อนผันให้ Non-resident (NR) มียอดคงค้างในบัญชี Non-resident Baht Account for Securities (NRBS) ณ สิ้นวันรวมกันทุกบัญชีที่เปิดกับสถาบันการเงินในประเทศเกินกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ในวันที่ 6 มีนาคม 2561 โดยยอดคงค้างที่เกินต้องเกิดจากการได้รับเงินบาทจากการลงทุนในหุ้นไทย ที่ครบกำหนดชำระในวัน double settlement date

(2) ผ่อนผันให้ NR สามารถใช้เงินบาทที่ได้รับจากรายการตามข้อ (1) ดังกล่าวเป็น Underlying เพื่อทำธุรกรรมซื้อเงินตราต่างประเทศแลกเงินบาทที่มีกำหนดส่งมอบในวันรุ่งขึ้น (Value Tomorrow) หรือธุรกรรมซื้อเงินตราต่างประเทศแลกเงินบาทที่มีกำหนดส่งมอบวันเดียวกัน (Value Same Day) ในวันทำการถัดไป

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


แท็ก เงินบาท   ธปท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ