การปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจเป็นตัวแทนโอนเงินระหว่างประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 24, 2019 14:16 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

เรื่อง การปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจเป็นตัวแทนโอนเงินระหว่างประเทศ

เลขที่ ฝกง.(21)ว. 3/2562

วันที่ออกหนังสือเวียน 24 มกราคม 2562

วันที่มีผลบังคับใช้ 31 มกราคม 2562

วันที่สิ้นสุดผลบังคับใช้ -

สถาบันผู้เกี่ยวข้อง

1.อื่น ๆ

วัตถุประสงค์/หลักการ/เหตุผล

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกประกาศที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจตัวแทนโอนเงินระหว่างประเทศ เพื่อผ่อนคลายคุณสมบัติผู้ขอรับใบอนุญาต และปรับปรุงวิธีปฏิบัติของตัวแทนโอนเงินระหว่างประเทศ เพื่อเพิ่มความคล่องตัว และสามารถให้บริการได้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้ามากขึ้น

สาระสำคัญ

1. ผ่อนคลายคุณสมบัติของผู้ที่จะขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจเป็นตัวแทนโอนเงินระหว่างประเทศ ได้แก่ ผ่อนคลายข้อกำหนดสัดส่วนผู้ถือหุ้นจากเดิมต้องเป็นผู้ถือหุ้นบุคคลไทย 3 ใน 4 ของทุนที่ชำระแล้วทั้งหมดเป็น 1 ใน 4 ของทุนที่ชำระแล้วทั้งหมด ยกเลิกข้อกำหนดเกี่ยวกับประเภทธุรกิจที่สามารถยื่นขอใบอนุญาตได้ และยกเลิกข้อกำหนดเกี่ยวกับระยะเวลาที่ต้องประกอบธุรกิจอื่นมาก่อน

2. ผ่อนคลายหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจ เช่น ผ่อนคลายให้ตัวแทนโอนเงินระหว่างประเทศที่ให้บริการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ไม่ต้องให้ลูกค้ามายื่นเอกสารแสดงตนครั้งแรกในสถานประกอบการ ผ่อนคลายให้ตัวแทนโอนเงินระหว่างประเทศสามารถรับหรือจ่ายเงินบาทกับลูกค้าในประเทศในรูปแบบต่าง ๆ ได้ เช่น บัญชีเงินฝาก หรือการรับเงินบาทจากลูกค้าผ่านบัตรเครดิต รวมทั้งปรับปรุงรายการเอกสารหลักฐานประกอบการยื่นคำขออนุญาต

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ